Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Thu hồi hơn 50 tỷ đồng "bòn rút" do khai man hồ sơ người có công

Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn Hà Tĩnh có 319 người bị đình chỉ do khai man, giả mạo hồ sơ, đã được đề nghị thu hồi số tiền hưởng chế độ chính sách hàng tháng trên 50 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh, đến nay trên địa bàn tỉnh này có 319 người bị đình chỉ chi trả chế độ hàng tháng do khai man, giả mạo hồ sơ.

Trong số này có 311 trường hợp thương binh, với số tiền đề nghị thu hồi hơn 49,1 tỷ đồng; chất độc hóa học 8 trường hợp, với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Đáng chú ý, số tiền bị đề nghị thu hồi lớn, tuy nhiên đến nay các địa phương mới chỉ thu hồi được hơn 8,4 tỷ đồng. Số còn lại việc thu hồi gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí khó thu hồi.

Đơn cử tại huyện Đức Thọ, thực hiện Công văn số 2259/LĐTBXH-TTr ngày 8/6/2018 của Bộ LĐ-TB&XH về việc kiến nghị biện pháp xử lý tiếp theo Kết luận thanh tra số 2877/KL-TTr Kết luận thanh tra việc lập hồ sơ thương binh tại Quân khu 4, ngày 28/9/2018, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đã ban hành các quyết định đình chỉ chế độ ưu đãi đối với 24 đối tượng hưởng sai chế độ thương binh từ ngày 1/7/2018. Phòng LĐ-TB&XH huyện Đức Thọ được giao chủ trì phối hợp với UBND các xã có đối tượng bị đình chỉ thu hồi số tiền hưởng sai hoàn nộp ngân sách nhà nước.

Các quyết định đình chỉ, thu hồi tiền chi sai cho 24 đối tượng tại Đức Thọ cra Sở LĐ&TBXH tỉnh Hà Tĩnh.

Ngay sau khi nhận được công văn, các quyết định đình chỉ chi trả chế độ trợ cấp và thu hồi số tiền hưởng sai đối với 24 đối tượng, các cơ quan liên quan, cấp ủy, chính quyền ở Đức Thọ đã thông báo sai phạm đến từng đối tượng, gặp gỡ đối tượng để giải thích rõ về sai phạm trong hồ sơ.

Tuy nhiên, đến nay, gần 1 năm sau khi ban hành các quyết định, huyện Đức Thọ vẫn chưa truy thu được đồng nào.

Lý giải về khó khăn đối với việc truy thu tiền của các đối tượng hưởng sai, một lãnh đạo Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh cho biết, phần lớn các đối tượng hưởng sai chế độ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thậm chí có những người đã qua đời.

Ngoài ra, hiện việc truy thu cũng chỉ ở mức tuyên truyền, vận động là chính, chứ không có chế tài nào.

Tác giả: Hà Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP