Dự án gang thép Vạn Lợi đã bị thu hồi sau 6 năm bỏ hoang

Trong quy hoạch đầu tư, tiến độ dự án hơn 1.700 tỷ sẽ hoàn thành giai đoạn 1, cho sản phẩm phôi thép thương phẩm, gang thỏi vào tháng 8/2010. Tuy nhiên, từ năm 2009 thì dự án gặp vấn đề về nguồn lực, đến cuối 2010 thì bị dừng lại và bỏ hoang đến bây giờ.

Tổng mức đầu tư của dự án này đã lên tới gần 1.000 tỷ đồng, trong đó có hơn 750 tỷ vay của các ngân hàng. Suốt 6 năm, dự án này chỉ là khu đất trống, với đống sắt vụn, ngổn ngang, tét ghỉ.

Danh mục các dự án thu hồi giấy chứng nhận đầu tư tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Gần đây nhất, Khu kinh tế Hà Tĩnh đã có quyết định thu hồi tiếp 20 dự án đầu tư kinh tế tại Khu kinh tế Vũng Áng, nguyên nhân chính là chậm tiến độ, vi phạm luật đầu tư, cam kết về đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư và nhà đầu tư quyết định chấm dứt hoạt động của dự án.

Trong đó, có những dự án tầm cỡ, quy mô lớn như: Dự án nhà máy gang thép công suất 250.000 tấn/năm (giai đoạn 2 mở rộng công suất 500.000 tấn/năm); Dự án xây dựng bãi tập kết container và lưu trữ hàng hóa; Dự án nhà máy chế tạo, gia công linh kiện, phụ kiện công nghiệp; Dự án xây dựng nhà máy bê tông Bảo Vinh; Dự án khu gia công cơ khí và sửa chữa bảo dưỡng máy móc thiết bị nặng…

Tuy nhiên, tại Khu kinh tế Vũng Áng, con số hàng chục dự án treo vẫn còn “nằm đó”, chưa được thu hồi, đã gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, lãng phí tài nguyên đất, làm người dân khốn khổ sống với quy hoạch treo.

Nhiều dự án chậm tiến độ đã gây ra nhiều hệ lụy cho người dân vùng quy hoạch

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của PV Báo Infonet trước đó, ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch thị xã Kỳ Anh cho biết: Việc chậm tiến độ các dự án hoàn toàn do chủ đầu tư, ở đó có nguyên nhân khách quan và chủ quan, có thể ở năng lực nhà thầu, nguồn vốn hoặc những vướng mắc khác. Còn chính quyền luôn thu hút, tạo cơ chế tốt nhất cho chủ đầu tư vào xây dựng, làm việc.

“Có nhiều hệ lụy sau khi huyện Kỳ Anh thành lập thị xã Kỳ Anh, trong đó có vướng mắc về các dự án treo, cái này thị xã cũng rất đau đầu, tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri dân kêu ca rất nhiều. Thị xã sẽ tập trung giải quyết vấn đề này quyết liệt vào thời gian tới. Tất cả vì sự phát triển kinh tế địa phương, bảo vệ quyền lợi người dân” – ông Hà cho biết.

Trương Hoa