Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Hệ thống xử lý nước sạch hàng chục tỷ đồng bị vô hiệu hóa sau một trận mưa

Nhiều ngày qua, người dân TP. Hà Tĩnh phải sống trong cảnh sinh hoạt không có nước sạch hoặc có thì cũng nhỏ giọt. Mặc dù đơn vị cung cấp nước sạch vừa mới đầu tư một dây chuyền xử lý nước sạch lên tới hàng chục tỷ đồng nhưng lại có “vấn đề” khiến người dân bức xúc…

Công ty cổ phần cấp nước Hà Tĩnh có nhiều dấu hiệu bất thường?
Công ty cổ phần cấp nước Hà Tĩnh có nhiều dấu hiệu bất thường?

Đầu tư công nghệ hiện đại, người dân vẫn thiếu nước sạch… Vào ngày 16/10, Giám đốc công ty cổ phần cấp nước Hà Tĩnh do ông ông Võ Ngọc Vinh giám đốc đã phải gửi văn bản thông báo tới toàn thể người dân thành phố Hà Tĩnh với nội dung như sau: “ngày 14 và 15 tháng 10.2016 trời mưa to, tổng lượng mưa gần 600 mm.

Nước hồ Bộc Nguyên quá đục, độ đục lên đến 1.700 -1.800 NTU (tương đương với 0,17 – 0,18 kg cặn hòa tan trên một lít nước); Với độ đục này đã vượt quá năng lực kỹ thuật của hệ thống dây chuyền công nghệ sản xuất nước sạch. Việc xử lý nước sạch gặp rất nhiều khó khăn, tốc độ sản xuất rất chậm, thậm chí không sản xuất được. Công ty đang tập trung mọi biện pháp xử lý, khắc phục.

Rất mong quý khách hàng thông cảm và chia sẻ khó khăn này với công ty…” Trước tình thế này, hàng ngàn hộ dân sống trên địa bàn TP.Hà Tĩnh “dở khóc, dở cười” vì trời mưa to mà không có nước sạch sinh hoạt. Theo phản ánh, thời gian gần đây, cứ trời mưa là mất nước và mất thường xuyên khiến người dân bức xúc. Chị Lê Phương Anh, sống tại khối 9, phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh cho rằng việc mất nước sinh hoạt vừa qua khiến gia đình chị và các hộ khác bị đảo lộn, nước sạch mất triền miên khiến việc tắm giặt, nấu nướng đều rất khó khăn. Mặc dù để “chữa cháy” công ty cấp nước sạch đã phải cho xe chở nước tới từng hộ dân để cấp nước nhưng chỉ cấp cho một số hộ có quan hệ đặc biệt (?) khiến người dân càng hết sức bất bình… Vượt năng lực xử lý…?

Việc mất nước sạch khiến người dân không khỏi hoài nghi về việc chất lượng, năng lực quản lý hệ thống nhà máy nước xử lý hàng chục tỉ đồng vừa mới được đầu tư này đang có vấn đề.

Trước khi chưa lắp đặt đặt hệ thống dây chuyền xử lý nước sạch này thì hệ thống xử lý nước sạch cũ vận hành tốt, đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước cho người dân, bất kể thời tiết mưa lũ như thế nào nhưng khi lắp đặt hệ thống dây chuyền xử lý nước sạch hiện đại mới lại không phát huy được giá trị ?. Theo đó, Công ty cổ phần cấp nước Hà Tĩnh (Số 01 đường Nguyễn Hoành Từ, Phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) vừa mới đầu tư một dây chuyền sản xuất mới gồm, xây mới một bể lắng mới thay toàn bộ công nghệ lọc của bể lọc cũ và một số van T, cút, ống dẫn vào bể lọc. Thế nhưng việc nhà máy này đầu tư hàng chục tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước mà không tỷ lệ thuận với hiệu quả của nó mang lại. Ngay từ khi mới đưa vào sử dụng hệ thống dây chuyền sản xuất đang cho thấy nhiều vấn đề đáng để bàn.

Tất yếu của sự kém hiệu quả đó là dẫn đến việc không thể cấp nước cho người dân TP.Hà Tĩnh vừa qua. Ngay cả khi mưa đã lắng và lũ đã rút nhưng hệ thống xử lý nước sạch hiện đại này cũng không đáp ứng được. Theo tìm hiểu, trước đây khi chưa sử dụng dây chuyền sản xuất nước sạch hiện đại này thì hệ thống xử lý nước sạch cũ vẫn có khả năng xử lý nước đục trên 1000 NTU. Thậm chí năm 2010, có trận lũ lịch sử thì hệ thống này vẫn cứ xử lý bình thường. Vậy mà khi lắp đặt hệ thống nhà máy xử lý hiện đại khi trận lũ vừa qua chưa đạt đỉnh năm 2010 lại xảy ra tình thực trạng mất nước thường xuyên gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và tạo bức xúc cho người dân. Ngoài ra, người dân không khỏi hoài nghi về chất lượng công trình này và năng lực quản lý của đơn vị chủ đầu tư.

Nói như vậy là trong những ngày qua thay vì phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công thì công ty cổ phần cấp nước Hà Tĩnh đã “cầu cứu” một đơn vị cùng ngành ở Hải Dương vào để “thăm khám” cho nhà máy nước của mình… Việc đầu tư mới một dự án lên tới hàng chục tỷ đồng nhưng mới chỉ khởi động đã bộc lộ quá nhiều vấn đề.

Người dân đang băn khoăn liệu tình trạng mất nước sạch sinh hoạt này sẽ kéo dài đến bao giờ? Và trong quá trình thực hiện dự án này còn có những sai phạm nào?.

Được biết ngày 13/6 vừa qua UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định thanh tra công ty này nhưng cho đến thời điểm này đoàn thanh tra vẫn chưa đưa ra được kết luận nào.

V.TUÂN – N.THÀNH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP