Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Thôn bán đất sai trái, chính quyền xã có làm ngơ?

Thôn Đông Sơn (xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã bán nhiều lô đất cho người dân để thu tiền, sự việc diễn ra trong suốt nhiều năm nhưng chính quyền xã lại không hề nắm được.

Báo điện tử Nhân đạo và đời sống nhận được đơn tố cáo của ông Võ Tiến Cầm (SN 1967, trú thôn Đông Sơn, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh) về việc thôn Đông Sơn đã bán nhiều lô đất cho người dân để thu tiền. Sự việc không chỉ khiến người dân bức xúc về việc làm trái qui định pháp luật mà còn khiến cho nguời mua đất rơi vào cảnh “dở khóc dở cười”, hoang mang, khi không biết giờ đây phải xử lý như thế nào.

Ông Võ Tiến Cầm tố cáo hành vi bán đất trái quy định của thôn Đông Sơn.

Trao đổi với PV, ông Võ Tiến Cầm cho biết: Vào năm 2016, bà Trần Thị Tọa (Trưởng thôn Đông Sơn) có trao đổi với gia đình ông là thôn có bán đất cho người dân, nếu gia đình có mong muốn mua đất thì sẽ tạo điều kiện giúp. Vì nhu cầu thực tế cần đất ở thêm cho con cái, ông đã mua của thôn 1 lô đất có diện tích 240 m với giá 345 triệu đồng của thôn Đông Sơn. Sau đó, trưởng thôn Đông Sơn đã trực tiếp xuống đo đất, giao kế toán viết phiếu thu và thủ quỹ thu tiền của gia đình ông.

“Khi nhận tiền, bà Tọa hứa hẹn trong vòng 2 năm sẽ lo giúp đỡ hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng mãi đến bây giờ vẫn không làm được”, ông Cầm nói và cho biết thêm do thiếu hiểu biết nên mới mua đất của thôn như vậy, bây giờ tìm hiểu thì mới biết thôn không có quyền bán đất.

Trong đơn, ông Võ Tiến Cầm còn cho biết thôn Đông Sơn không chỉ bán đất cho mỗi gia đình ông mà còn bán cho nhiều hộ dân khác nữa. Cụ thể, đã bán cho các hộ ông Đinh Văn Thông (năm 2014); hộ ông Nguyễn Văn Sâm; hộ ông Lương Văn Lập (năm 2014); hộ ông Võ Tiến Khánh (năm 2017)... Việc mua bán đất này đều được thể hiện qua phiếu nộp tiền của các hộ về cho thôn Đông Sơn.

Phiếu thu tiền bán đất của thôn Đông Sơn.

PV Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đã liên hệ và có buổi làm việc với chính quyền xã Kỳ Phong. Tại buổi làm việc, ông Võ Tiến Thạch – Chủ tịch UBND xã Kỳ Phong thừa nhận, có việc thôn Đông Sơn tự ý bán đất cho người dân. Tuy nhiên, chỉ nắm được danh sách thôn bán đất cho hai hộ là hộ ông Đinh Văn Thông và hộ ông Lương Văn Lập, còn những hộ khác thì bản thân ông không nắm được và cũng không thấy phản ánh gì lên xã?

“Hai hộ Đinh Văn Thông và Lương Văn Lập này do thôn Đông Sơn bán đất vào năm 2014. Vụ việc cũng đã được thôn báo cáo lên cho xã và những hộ này đã có trong “danh sách cấp đất sai thẩm quyền” của xã gửi về UBKT huyện ủy Kỳ Anh”, ông Thạch khẳng định và giải thích thêm mặc dù xã chưa nắm được phản ánh về việc bán đất cho các hộ dân khác nhưng “bằng cách nào đó” UBKT huyện ủy Kỳ Anh đã nắm được việc này và đang tiến hành kiểm tra, xác minh.

Về việc thôn Đông Sơn bán đất cho người dân thì vị chủ tịch xã cho biết đó là việc làm hoàn toàn sai qui định. Xã không hề biết về việc thôn tự ý bán đất này, đến năm 2018 mới nắm được. Hiện trên địa bàn xã có đến 116 lô đất được cấp sai qui định (việc cấp sai này có cả xã lẫn thôn cấp, tính từ năm 2006 đến nay).

“Trước đây, thôn Đông Sơn cũng có đề xuất chủ trương xin bán đất để lấy kinh phí làm đường nông thôn của thôn, nhưng khi đang chờ xem xét xin ý kiến cấp trên thì ở dưới thôn đã bán đất cho người dân rồi. Việc mua bán đất này tôi không hề biết, chứ nếu biết thì tôi cho dừng ngay”, ông Thạch nói.

Trả lời một số câu hỏi của PV như: Hàng năm thôn Đông Sơn vẫn báo cáo quyết toán tài chính theo định kỳ sao không phát hiện ra việc tăng ngân sách của Thôn? Và bản thân chủ tịch xã cũng sinh hoạt ở chi bộ thôn này lại không hay biết về việc bán đất?. Ông Thạch cho hay, khi kiểm tra ngân sách xã hàng năm thì thôn không báo cáo nguồn thu từ việc bán đất, cũng không báo cáo chi tiết các khoản thu nên không nắm được(!?). Còn việc sinh hoạt chi bộ tại thôn thì tại các cuộc họp cũng không thấy thôn báo cáo gì về việc bán đất.

Việc thôn Đông Sơn tự ý bán đất cho người dân không chỉ là việc làm sai qui định, mà giờ đây còn khiến cho người dân hoang mang khi không biết phải xử lý như thế nào khi tiền đã trao không lấy lại được, đất đã mua nay lại sợ bị thu hồi. Bên cạnh đó, vụ việc đang khiến cho dư luận bức xúc, nghi ngờ, đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương nơi đây.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Nhân đạo & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP