Giáo dục

Hà Tĩnh: Thiếu giáo viên trầm trọng, hiệu trưởng nguy cơ phải đứng lớp

Trong khi toàn tỉnh Hà Tĩnh còn thừa hơn 600 giáo viên (GV) thì điều lạ là huyện Kỳ Anh và Thị xã Kỳ Anh của tỉnh này lại thiếu hàng trăm giáo viên khi năm học mới 2017 – 2018 chỉ còn tính bằng ngày.

Nghịch lý thiếu giáo viên ở Kỳ Anh

Theo nguồn tin riêng, tính tại thời điểm tháng 8/2017, toàn tỉnh Hà Tĩnh còn thừa hơn 600 giáo viên (GV) chủ yếu là giáo viên THCS. Tuy nhiên, một nghịch lý xảy ra khi tại huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh lại thiếu GV một cách trầm trọng trong nhiều năm qua. Điều đáng nói, hai đơn vị này đã có nhiều văn bản đề nghị lên tỉnh nhưng vẫn không cải thiện được tình hình.

Phụ huynh rất lo lắng khi năm học mới chỉ còn tính bằng ngày mà nhà trường chưa đủ giáo viên

Thông tin từ UBND huyện Kỳ Anh, tất cả các bậc học còn thiếu 52 GV và 11 nhân viên hành chính theo chỉ tiêu được giao của Sở Nội vụ Hà Tĩnh.

Cụ thể: Nhóm Toán Lý – Toán Tin thiếu 9 GV, nhóm Văn –Sử - Giáo dục công dân - Địa Lý thiếu 3 GV, môn Tiếng Anh thiếu 8 GV, các môn Âm nhạc và Công nghệ còn thiếu mỗi môn 1 GV; các bộ phận khác như thư viện, thiết bị, văn thư và y tế còn thiếu 9 chỉ tiêu. Bậc tiểu học hiện thiếu 18 GV còn bậc mầm non thiếu 9 GV.

Nghiêm trọng hơn, tại thị xã Kỳ Anh, hiện tượng thiếu quá nhiều giáo viên khiến nơi đây phải áp dụng nhiều giải pháp tình thế.

Ông Nguyễn Hữu Sum – Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Kỳ Anh cho biết: “Bậc học mầm non còn thiếu gần 100 giáo viên so với tỉ lệ chung toàn tỉnh (1,8 GV/lớp). Hiện tại thị xã Kỳ Anh mới đạt tỉ lệ 1,39 GV/lớp. Tuy nhiên, theo chỉ tiêu Sở Nội vụ giao thì thị xã Kỳ Anh chỉ thiếu 11 GV. Điều đáng nói, bậc tiểu học theo chỉ tiêu của Sở Nội vụ giao còn thiếu 59 GV trong đó điều đáng lo ngại nhất là các môn văn hóa còn thiếu 10 GV (264 GV/274 lớp).

Nếu theo chỉ đạo của tỉnh Hà Tĩnh, bậc tiểu học phải đảm bảo 1,42 GV/lớp thì còn thiếu 70 GV. Nếu tính theo Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ GD&ĐT thì thiếu 92 GV. Riêng bậc THCS, tính chỉ tiêu do Sở Nội vụ giao hiện còn thiếu 18 GV.

Trường THCS Kỳ Long (Kỳ Anh) được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất nhưng hiện tại còn thiếu 2 GV.

Theo lí giải của ông Phan Duy Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh: “Việc thiếu giáo viên mang tính chất truyền thống của huyện Kỳ Anh trước đây và thị xã hiện nay, khi mà GV ở huyện ngoài đến đây công tác chiếm trên 60%. Sau năm mười năm, họ xin chuyển theo nguyện vọng hợp lí hóa gia đình. Mặt khác, khu kinh tế Vũng Áng đi vào hoạt động khiến dân số tăng đột biến. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, Hà Tĩnh hầu như “đóng băng” tuyển mới GV”.

“Trước tình trạng thiếu GV trầm trọng, chúng tôi phải giao cho các nhà trường tự chủ động hợp đồng GV. Nguồn kinh phí có hạn, hàng năm thị xã Kỳ Anh phải gồng mình cân đối ngân sách để trả hợp đồng GV. Thiếu GV nên thiệt đơn thiệt kép. Vì thiếu GV nên nguồn ngân sách chi thường xuyên cũng thiệt thòi vì Sở Tài chính cấp trên tổng quỹ lương biên chế”, ông Phan Duy Vĩnh cho biết thêm.

Nỗi niềm giáo viên

Tiếp xúc với các đơn vị trường học, chúng tôi nghe nhiều nỗi niềm chia sẻ của cán bộ quản lí và giáo viên ở đây.

Thầy Trương Công Sơn, Hiệu trưởng trường TH Kỳ Phương cho biết: "Tại thời điểm này (24/8), trường chúng tôi đang thiếu 2 GV dạy văn hoá. Mấy tuần này, cán bộ giáo viên trong trường phải đi liên hệ để tìm giáo viên hợp đồng, đến ngày chính thức thực hiện chương trình, nếu không hợp đồng được thì không có cách nào khác ngoài việc Hiệu trưởng và Hiệu phó phải đứng lớp".

Cô Nguyễn Thị H., một giáo viên có nhiều năm dạy hợp đồng cho các trường chia sẻ: "Nói thật, vì yêu nghề nên bọn em mới đi làm hợp đồng thời vụ như thế này. Lương 1.800.000 đi xa năm bảy km không đủ tiền xăng. Biết ra trường thất nghiệp nhưng đi dạy như thế bọn em tủi thân lắm!".

Qua tìm hiểu, không riêng gì trên địa bàn huyện và thị xã Kỳ Anh, một số huyện khác xảy ra hiện tượng thiếu cục bộ. NGƯT Võ Đức Đại, Trưởng phòng GD - ĐT huyện Can Lộc cho biết: "Hiện tại, Can Lộc thiếu 88 GV mầm non, 39 GV tiểu học, THCS thiếu GV theo cơ cấu bộ môn như Sinh-Hoá, Văn -Sử...".

Trước tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng, ngày 12/5/2017, UBND Huyện Kỳ Anh đã có tờ trình số 40/TTr-UBND “xin tuyển dụng biên chế giáo viên, nhân viên hành chính các trường MN, TH, THCS gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Tương tự, trước đó, ngày 10/4/2017, UBND Thị xã Kỳ Anh cũng đã lập tờ trình số 66/TTr-UBND đề nghị Tỉnh cho “tuyển dụng viên chức ngành GD&ĐT”. Tuy nhiên, khi làm việc với hai đơn vị này, họ đều khẳng định chưa có văn bản nào của UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho tuyển mới GV.

Tờ trình xin tuyển dụng biên chế giáo viên của UBND thị xã Kỳ Anh

Năm học 2017 – 2018 chỉ còn tính bằng ngày, trước việc thiếu GV của hai đơn vị trên nhưng tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn “án binh bất động” khiến cơ sở gặp nhiều khó khăn. Nhiều giải pháp và đề xuất đã được nêu ra như điều chuyển GV ở những huyện thừa về bổ sung cho Kỳ Anh, khoán quỹ lương... nhưng đều không thể thực hiện được.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Hà Tĩnh cần sớm đưa ra một giải pháp hợp lí nhằm giúp hai đơn vị này giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên một cách trầm trọng, đảm bảo công tác giảng dạy.

Trường tiểu học Mỹ Lộc (Can Lộc) thiếu 2 GV văn hóa phải bố trí 2 phó hiệu trưởng đứng lớp

Mở rộng tìm hiểu, trên địa bàn các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình... cũng có hiện tượng thiếu GV trước thềm năm học mới.

ANTT sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Tác giả: Quốc Hoàn - Quốc Hiệp

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP