Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Thi công trước đấu thầu sau, Chủ tịch xã trả lời là hình thức "gửi đất"

Hàng nghìn mét khối đất được đổ và san lấp tại sân vận động xã Kỳ Hoa là một trong những hạng mục của công trình có giá trị 6 tỷ đồng, dù chưa được đấu thầu nhưng thi công đã gần xong. Tuy nhiên chính quyền xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phủ nhận và giải trình sự việc không thỏa đáng, với những lý do bất hợp lý như đó cũng là một hình thức "gửi đất" gây bức xúc dư luận.

Như TC VTOTO & Dailo.vn đã có bài viết phản ánh ngày 29/9/2017, về việc UBND xã Kỳ Hoa thông báo mời thầu gói công trình san nền sân vận động, hàng rào, sân khấu... với nguồn ngân sách xã, ngân sách Tỉnh hỗ trợ xây dựng nông thôn mới và xã huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu từ 8h00 ngày 28/9 đến 8h00 ngày 5/10/2017 và thời điểm mở thầu 8h15 ngày 5/10/2017. Tuy nhiên theo phản ánh của người dân địa phương, công trình đã được thi công 1 tháng nay.

Được biết, mục tiêu xây dựng sân vận động là để đáp ứng nhu cầu hoạt động Văn hóa, Thể dục thể thao của nhân dân và XDNTM. Với tổng mức đầu tư dự kiến là 6 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục san nền có diện tích 1,39ha, đắp đất độ chặt yêu cầu K=0,95.

Chủ tịch xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) - ông Đặng Văn Cường cho rằng khối lượng đất được đổ tại sân vận động xã là đất của công ty Trường An đổ bãi thãi

Trước những thông tin trên, trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa cho biết: “Khối lượng đất được đổ tại sân vận động xã là đất của công ty Trường An".

"Trong quá trình XDNTM, trên địa bàn xã có làm một số tuyến đường nông thôn, ngõ xóm. Vừa rồi, trong quá trình thực hiện thì người dân đã đưa các VLXD, đất phong hóa về tập kết và đổ ở sân bóng. Còn Công ty Trường An Kỳ Anh khi tiến hành san lấp làm mặt bằng nhà máy gạch không nung hạ thấp 5m, trong quá trình làm họ cần đổ bãi thãi, xã xét thấy đất đó sử dụng được nên ghi nhận con em DN trên địa bàn, xe cộ của Công ty TNHH Khang Hoàng Long tiến hành đổ đất" - ông Cường phân trần.

Để tường minh sự việc trên, nhóm phóng viên đã “mục sở thị” tại sân vận động xã Kỳ Hoa, Kỳ Anh. Theo quan sát và ghi nhận một khối lượng đất rất lớn ước tính lên tới hơn 13 nghìn m3 đất được đổ và san lấp bằng phẳng, thậm chí còn được bóc phong hóa sơ sài, được cào vét lại và chất thành những đống cao cùng với rất nhiều vật liệu xây dựng khác.

Dù chưa đấu thầu tuy nhiên công trình sân bóng xã Kỳ Hoa, Kỳ Anh đã san lấp khối lượng đất lớn, bằng phẳng, thậm chí còn được bóc phong hóa sơ sài, được cào vét lại và chất thành những đống cao cùng với rất nhiều vật liệu xây dựng khác

Khi Phóng viên đặt câu hỏi: "Với khối lượng đất lớn đã san lấp bằng phẳng ở sân bóng như vậy, liệu khối lượng đất này có được tính vào gói thầu sau khi đấu thầu hay không?".

Chủ tịch Cường cho rằng: "Cái này tùy chú à! Khi mà tiến hành thực hiện thì anh sẽ mời 1 số phòng ban để thẩm định lại, nếu đủ điều kiện, đủ tiêu chuẩn để san lấp thì san lấp. Nếu không thì sẽ dùng đất đó sang mục đích khác. Phần đất ở sân bóng sẽ múc đi để làm các tuyến đường khác nếu như không đủ tiêu chuẩn".

PV đặt thêm câu hỏi: "Nếu sau khi đấu thầu, 1 đơn vị ngẫu nhiên trúng thầu thì đơn vị ấy có phải thi công lại mặt bằng sân vận động hay thi công trên nền đã có sẵn?".

Chủ tịch xã Kỳ Hoa (TX KỲ Anh) trao đổi với phóng viên

Chủ tịch Cường khẳng định: "Phải thi công lại, phần đất ấy chúng tôi sẽ cho múc đi để thi công các tuyến đường NTM. Cái này cũng coi như là một hình thức gửi đất thôi. Còn các vật liệu đó không liên quan đến gói thầu thi công sân bóng này".

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND Thị xã Kỳ Anh cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, Huyện đã giao cho Đảng ủy UBND xã Kỳ Hoa giải trình về sự việc và sau đó sáng thứ hai đã có giải trình. Ngày 03/10/2017, Thị xã đã thành lập đoàn kiểm tra gồm 7 người, làm trong một tuần để có báo cáo UBND tỉnh. Sau có kết quả sẽ thông tin báo chí đầy đủ và nghiêm túc chấn chỉnh, xử lý”.

Với những giải trình bất hợp lý của chính quyền xã, dự luận đặt ra câu hỏi “Phải chăng việc đăng tải thông báo mời thầu công trình của UBND xã Kỳ Hoa chỉ là để hợp thức hoá hồ sơ và đánh lừa các cơ quan quản lý nhà nước?.

Thiết nghĩ, UBND Thị xã Kỳ Anh cùng các cơ quan chức năng, ban ngành liên quan cần nhanh chóng làm rõ sự việc trên và có câu trả lời thích đáng cho nhân dân cũng như dư luận.
(Còn nữa)

Tác giả: Hà Thanh

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP