Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Thi công Quốc lộ 8A nứt nhà dân

Nhiều ngôi nhà bị nứt, hư hỏng do dự án thi công mở rộng, nâng cấp tuyến Quốc lộ 8A đoạn đi qua xã Quang Diệm (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh). Việc xảy ra đã gần 1 năm nhưng công tác đền bù vẫn chưa được giải quyết.

Anh Thịnh chỉ những vết nứt trên tường nhà.


Yêu cầu nhà thầu dừng thi công

Gần 1 năm qua, nhiều hộ dân sinh sống tại tuyến Quốc lộ 8A đoạn đi qua xã Quang Diệm (huyện Hương Sơn) luôn sống trong cảnh phấp phỏng. Việc thi công nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 8A đã làm nhiều ngôi nhà của người dân ở đây bị nứt tường dẫn đến thấm, dột khi trời mưa.

Ông Hồ Văn Thịnh (thôn 3) cho biết, hai vợ chồng mới xây căn nhà đang ở được gần 1 năm. Tuy nhiên, quá trình thi công Quốc lộ 8A không ít lần khiến ngôi nhà bị rung lắc. Việc này khiến tường nhà xuất hiện nhiều vết nứt.

“2 vợ chồng tôi dành dụm mãi mới xây được ngôi nhà khang trang. Nhưng mới vào ở thì đã bị việc thi công đường làm tường nhà hư hỏng. Mỗi lần thi công nhà tôi chỉ sợ tường nứt sập xuống”, ông Thịnh phản ánh.

Cách đó không xa, nhà bà Nguyễn Thị Tình (thôn 4) cũng bị nứt nhiều điểm. Các vết nứt lớn, nhỏ xuất hiện khắp nhà. Đặc biệt, có những vết nứt lớn làm tách hẳn giữa móng nhà và các bậc tam cấp làm vỡ gạch ốp lát… Việc này khiến những người sống trong nhà hoang mang.

“Trước đây nhà tôi chẳng có vấn đề gì. Nhưng kể từ khi thi công đoạn đường này mới xuất hiện các vết nứt. Các vết nứt này đang có hiện tượng lớn dần”, bà Tình lo lắng.

Trước tình trạng trên, nhiều hộ dân đã phản đối, yêu cầu nhà thầu dừng thi công để thẩm định, đánh giá bồi thường thiệt hại trước khi hoàn thiện công trình.

Theo tìm hiểu, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km37+00-Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh được Bộ GTVT phê duyệt dự án tại Quyết định số 3051 /QĐ-BGTVT ngày 22/10/2020.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại, bảo đảm quốc phòng – an ninh cho cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.662 tỷ đồng. Thời gian thực hiện đến năm 2023. Chủ đầu tư là Ban quản lý giao thông 4. Hai đơn vị thi công là Công ty CP xây dựng công trình giao thông 144 và Công ty CP xây dựng công trình 484.

Hiện, đoạn thi công qua xã Quang Diệm chưa hoàn thiện, trong đó có đoạn đi qua nhà ở của 3 hộ dân gồm Nguyễn Thị Tình (thôn 4), ông Hồ Văn Thịnh (thôn 3) và bà Nguyễn Thị Huế (thôn 2).

Phần móng và bậc tam cấp của một ngôi nhà bị nứt.


Sẽ thẩm định và bồi thường

Trước những kiến nghị của người dân, ngày 17/3, UBND huyện Hương Sơn đã cho mời các bên liên quan làm việc để giải quyết vướng mắc. Đơn vị thi công cũng thừa nhận những phản ánh của người dân là có cơ sở.

Tuy nhiên, đại diện đơn vị thi công cũng cho rằng, những thiệt hại này phải hoàn thành công trình mới đánh giá được tổng thiệt hại để làm cơ sở bồi thường theo quy định. Cũng tại buổi làm việc, chủ đầu tư cam kết đơn vị bảo hiểm đường bộ thẩm định đánh giá và bồi thường thiệt hại của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật trong tháng 4/2021.

“Để đơn vị tiếp tục thi công, UBND huyện Hương Sơn đã đứng ra bảo đảm cho chủ đầu tư thực hiện các cam kết bảo đảm quyền lợi cho người dân”, một lãnh đạo UBND huyện Hương Sơn thông tin.

Trao đổi với PV Báo GD&TĐ, ông Võ Tá Thanh, Trưởng phòng dự án 1 (thuộc Ban quản lý dự án 4) thừa nhận, việc nhà ở của người dân bị nứt trong quá trình thi công Quốc lộ 8A là có thật.

Ông Thanh cũng cho biết, trước khi thi công chủ đầu tư đã mua bảo hiểm thiệt hại do quá trình thi công gây ra cho toàn tuyến và đã tiến hành kiểm tra, đánh giá, lập biên bản cụ thể đối với từng công trình của các hộ dân trước khi thi công.

“Hiện, công trình cơ bản đã thi công gần xong. Sau khi hoàn thành công trình chúng tôi sẽ phối hợp kiểm tra với đơn vị bảo hiểm để xem có thêm vết nứt mới. Sau đó tiến hành giám định tính toán thiệt hại, ra quyết định phê duyệt mới có nguồn để bồi thường”, ông Thanh cho biết.

Được biết, theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đoạn đi qua xã Quang Diệm của dự án phải được hoàn thành trước ngày 31/3/2021.

Nhưng trong quá trình thực hiện, dự án đã nhiều lần kéo dài thời gian do khó khăn về nguồn vốn. Ngoài ra, một số điểm đi qua xã Quang Diệm chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Tác giả: Phượng Vũ

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP