Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Thi công kênh Hồng Tân làm sụt lún đường cứu hộ

Gần đây, người dân và chính quyền xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bất bình vì công trình đường cứu hộ đập Khe Hao bị sụt lún hư hỏng nặng nhưng chưa được khắc phục, ảnh hưởng tới giao thông và hoạt động cứu hộ khi mùa mưa bão đến.

Nguyên nhân tuyến đường bị sụt lún, hư hỏng nặng là do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh (Chủ đầu tư) không kiểm soát chặt chẽ đơn vị thi công hạng mục công trình kênh Hồng Tân thuộc dự án cống Đò Điệm và hệ thống kênh trục sông Nghèn. Trong quá trình thi công đào lòng kênh khiến khoảng 50m đường cứu hộ Khe Giao bị sụt lún, hư hỏng nặng, đến khi người dân và chính quyền phát hiện buộc phải dừng lại không tiếp tục triển khai.

Tại hiện trường, mái tà luy bên phải đường cứu hộ Khe Hao dường như trôi xuống lòng kênh nên đơn vị thi công phải gia cố lại, đường trải bê tông rộng 3,5m bị tách làm đôi và đất, đá bê tông nham nhở. Hệ thống cây xanh trồng bên đường tụt xuống lòng kênh. Sự mất an toàn giao thông khi người dân phải đi lại ở đây và quan trọng hơn là mùa mưa, lũ đến, con đường phục vụ cứu hộ đập Khe Hao không phát huy tác dụng và việc tiếp tục sạt lở tại khu vực này là điều tất yếu sẽ xảy ra.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Chủ tịch xã Tân Lộc cho biết, con đường cứu hộ Khe Hao là công trình vừa phục vụ đời sống dân sinh vừa phục vụ cứu hộ đập Khe Hao phía thượng nguồn của xã. Đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư chủ quan không khảo sát địa chất và chúng tôi không được tham gia góp ý kiến. Mùa mưa đến, nhân dân trong vùng chịu hệ lụy do nước lũ không thoát kịp khi công trình dở dang.

Ngay khi nhận được thông tin phản ảnh của người dân, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, làm việc với các bên liên quan và kết luận các sai phạm. Khi triển khai đào lòng kênh, đơn vị thi công cho máy có trọng lượng lớn đào ở dưới lòng kênh, phía trên đường ô tô chở đất, bùn thải đứng trên bờ là không phù hợp; địa điểm thi công địa chất yếu lớp đất sét nặng, trạng thái dẻo, chảy nhưng hồ sơ thiết kế không đưa ra biện pháp chống đỡ nên để sụt mái tà luy đường cứu hộ.

Cơ quan chức năng chỉ rõ trách nhiệm của từng đơn vị. Cụ thể, đơn vị thiết kế chưa đánh giá, điều tra khảo sát đầy đủ phương án đảm bảo ổn định công trình. Đơn vị thi công không có các biện pháp chống đỡ, bảo đảm ổn định đối với các công trình lân cận gây hậu quả hư hại con đường bên bờ kênh. Chủ đầu tư chưa kiểm soát đầy đủ hồ sơ thiết kế mà chấp thuận biện pháp thi công dẫn đến sự cố đáng tiếc.

Ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn phê bình nghiêm khắc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thiếu kiểm tra, giám sát đơn vị tư vấn thiết kế, bản vẽ thi công; chưa tổ chức điều tra, khảo sát kỹ về địa chất, thủy văn để đưa ra giải pháp thiết kế, thi công phù hợp, đảm bảo ổn định công trình.

Được biết, hạng mục công trình kênh Hồng Tân do Tổng Công ty xây dựng Nông nghiệp Việt Nam thi công, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng thủy lợi thủy lợi điện Thăng Long thiết kế. Hạng mục công trình kênh Hồng Tân thiết kế có chiều dài gần 4km chiều rộng lòng kênh từ 3 – 4m, cao trình đáy 1,5m; đáy và mái được gia cố bằng tấm đúc bê tông đúc sẵn, kênh Hồng Tân đi song song với đường cứu hộ đập Khe Hao.

Hạng mục công trình kênh Hồng Tân mới thi công một đoạn đã xảy ra sụt lún hư hại con đường cứu hộ Khe Hao, rõ ràng đơn vị Chủ đầu tư đã không kiểm tra, khảo sát thực tế mà chấp thuận với phương án thiết kế để đơn vị thi công làm, gây hư hại nghiêm trọng cho con đường cứu hộ và hơn hết là mất niềm tin đối với người dân xã Tân Lộc.

Trong khi chưa có các biện pháp khắc phục sự cố sụt lún, hư hại đường cứu hộ Khe Hao, hạng mục công trình kênh Hồng Tân cũng dừng thi công. Như vậy, thiệt hại lớn nhất mà người dân không chỉ xã Tân Lộc mà các địa phường lân cận như Hồng Lộc, Thụ Lộc, An Lộc sẽ gách chịu trong mùa mưa sắp tới là nước không tiêu úng được mà sẽ gây ngập lụt cục bộ.

Tỉnh Hà Tĩnh sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả, nghiêm khắc xử lý các đơn vị liên quan, khi hạng mục công trình kênh Hồng Tân chưa có các giải pháp đồng bộ, an toàn đã tiến hành thi công gây mất lòng tin đối với người dân.

Tác giả: Công Tường – Phan Quân

Nguồn tin: TTXVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP