Kinh tế

Hà Tĩnh: Thi công Dự án Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang…dân bức xúc!

Hợp phần hệ thống kênh đoạn từ k8+670 đến kênh Linh Cảm thuộc Dự án Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang do tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư ước tính hàng trăm tỷ đồng. Vậy nhưng nghịch lý là chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, nhiều nhà thầu thi công ẩu, đã gây bức xúc trong nhân dân.

hatinh24h

Đoàn xe chở đất 7 -8 chiếc chạy thành hàng kéo dài

Để tìm hiểu về vấn đề này, ngày 03/06/2016, phóng viên Trí thức và Phát triển đã có mặt tại hiện trường thi công kênh chính dự án Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang đoạn từ K8+670 đến kênh Linh Cảm thuộc huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Tại đây PV chứng kiến: Trên các cung đường bê tông liên xã, trục đường thôn xóm rộng chưa đầy 5m xuất hiện hàng trăm xe tải chở đất rú còi inh ỏi, phóng nhanh vượt ẩu chiếm hết phần đường của các phương tiện đi ngược chiều.

Không dừng lại ở đó có rất nhiều xe trong quá trình chở đất không che bạt đất đá rơi vãi khắp nền đường gặp thời tiết nắng nóng, gió Lào thổi mạnh tạo thành những cột bụi mù trời, mù đất ảnh hưởng lớn đến các hộ dân sinh sống trong vùng.

Xe chở đất phóng nhanh vượt ẩu gây cản trở giao thông.

Nguy hiểm hơn trên tuyến lưu thông của đoàn xe này có tới 3 vị trí giao nhau với đường sắt Bắc Nam tại các xã (Đức Lạc 1 điểm, Đức Đồng 2 điểm) mà không hề có bất cứ một chiếc biển báo hiệu nào cũng như người trực báo hiệu mỗi khi có tàu đi qua.

Nguy cơ về tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt có thể xẩy ra bất cứ lúc nào, không những vậy theo quan sát của (PV) đất nhà thầu dùng thi công công trình chủ yếu là đá bở, đá phiến.

Các tuyến đường bị xe chở đất băm nát.

Trao đổi với PV, anh Hùng xã Đức Lạng bức xúc cho biết: “Xe họ chạy từ tờ mờ sáng cho đến chiều tối, mỗi ngày cả trăm chuyến cứ phi ầm ầm , lấn hết cả phần đường của các phương tiện khác đi ngược chiều rất nguy hiểm, bạt che thì không có, nước sáng tưới một lượt, chiều tưới lượt thậm chí có ngày không tưới khiến bụi bặm bay mù trời, người, nhà cửa và các vật dụng khác lau chùi 1 lúc bụi lại bám đỏ cả, thậm chí đứng thế này một lúc trong lỗ mũi cũng bám đầy bụi đất đỏ…”

Anh Hùng còn cho biết thêm: “Tôi và cả gia đình ở trong nhà cũng phải bịt khẩu trang, đường sá trước đây bằng phẳng sạch sẽ giờ họ chạy nát hết tạo thành ổ trâu, ổ voi chứ đâu phải ổ gà nữa, đất cát rơi vãi khắp nơi, làm được công trình này phá công trình khác, rút cuộc chỉ tội người dân như chúng tôi thôi, chứ cán bộ họ có sống ở đây mô mà họ biết….”

PV bám theo đoàn xe đi về hướng mỏ đất dùng để thi công dự án Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, được người dân cho biết đó là mỏ đất tại Rú Ná thuộc thôn Phúc Hòa xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ.

Tại đây, chúng tôi nhận được nhiều phản ánh của các đồng chí trong cấp uỷ, chi bộ thôn xóm và người dân : “ Thấy có cả trăm chiếc xe chạy cả ngày đường sá tan tành, nát bét hết, có những đoạn vứa làm xong chưa đầy năm giờ chỉ cần 1 cơn mưa là thành từng mương nước, trời nắng thì bụi mù mịt không thở nổi, nhà cửa trước đây màu trắng giờ thành màu đỏ, cây cối không quang hợp được cũng chết khô dần, nhất là dân đi thu hoạch mùa về chẳng biết đi đường nào, xe to họ chiếm hết đường, phóng nhanh vượt ẩu, dân chở lúa tránh họ rơi xuống mương, xuống ruộng thường xuyên. Chạy trong khu dân cư mà họ không hề có bất cứ một tấm biển báo nào, nhiều lần tôi (Người tự giới thiệu là Bí thư chi bộ thôn Phúc Hoà) đã phản ánh  lên BQL dự án, lên xã, lên huyện rồi mà chẳng thấy ai giải quyết giúp dân chi cả”.

Dù đã được người dân đặt biển cấm vẫn cho xe lưu thông.

Qua đây đề nghị đại diện chủ đầu tư dự án Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, các nhà thầu, tư vấn giám sát các gói thầu từ K8+670 đến khênh Linh Cảm, Đức Thọ phải áp dụng các biện pháp để khắc phục, đảm bảo về an toàn lao động, an toàn giao thông, nhất là qua các điểm giao nhau với đường sắt, phải đốc thúc các đơn vị tưới nước thường xuyên hơn, xe phải có bạt che chắn không để đất cát rơi vãi khắp tỉnh lộ và nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm.

Quang Toản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP