Tin

Hà Tĩnh: Thêm 132 học sinh thất học do đền bù tái định cư

Trong khi vụ việc 600 học sinh xã Hương Bình, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh có nguy cơ thất học chưa được giải quyết, thì tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh lại có thêm 132 em học sinh cũng chưa được đến trường cả nửa năm học nay.

Các hộ dân thuộc diện  giải tỏa rất lo lắng việc  học hành của con em họ
Các hộ dân thuộc diện giải tỏa rất lo lắng việc học hành của con em họ
“Ép” phụ huynh, học sinh chịu thiệt
Đã gần hết học kỳ I, nhưng hai anh em Hoàng Tầm Thường (SN 2000, học lớp 9) và em Hoàng Thị Thanh Thúy (SN 2004, học lớp 10), trú tại thôn Đông Yên vẫn chưa được tới trường. Em Thúy buồn bã: “Em rất muốn được đi học nhưng bị trường cũ là THCS Kỳ Lợi “gạch tên”, trường mới thì cách nhà 25km nên bố mẹ sợ đi xa mệt. Nhiều hôm em phải mở sách đã mua từ đầu năm ra ngắm cho đỡ nhớ bạn, nhớ thầy cô”.
Ông Hoàng Công Nguyên, bố hai em Thường và Thúy, cho biết, rất muốn cho các con đi học để sau này không phải ngày đêm vất vả đi biển như bố, nhưng nhà trường và chính quyền địa phương đã tự ý chuyển học bạ của hai cháu sang trường ở khu tái định cư cách xa 25km. “Kể cả có bố trí ô tô đưa đón, song ngày nào các cháu cũng phải đi về gần 50km thì sức đâu mà học được! Việc chuyển học bạ sang trường mới là nhằm ép chúng tôi di dời, chuyển sang khu tái định cư, như vậy không đúng, chỉ làm tội các cháu”.
Thường, Thúy là hai trong số 132 học sinh, con em của gần 100 hộ dân tại thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi chưa được tới trường vì lý do như trên. Theo phản ánh của người dân tại đây, sở dĩ họ phản đối lên khu tái định cư là bởi không biết được lý do phải di dời, giải tỏa nhà cửa để phục vụ cho dự án đầu tư nào. Hơn nữa, có sự không công bằng giữa các hộ dân trong quá trình đo đếm, định giá tài sản trước khi di dời. Có nhà con cái chưa lập gia đình nhưng lên khu tái định cư vẫn được cấp 400m2 đất; trong khi có gia đình chỉ được chia 120m2…
Ông Phạm Văn Thế, thôn Đông Yên bức xúc: “Chúng tôi vẫn đang ở đây, trường Kỳ Lợi vẫn học bình thường thì tại sao họ lại chuyển học bạ con tôi sang trường tái định cư cách xa gần 25km? Chúng tôi lên xin học tạm thì nhà trường cũng không cho!”.
 Gần ba tháng nay,  132 học sinh  xã Kỳ Lợi phải  nghỉ học  ở nhà
Gần ba tháng nay, 132 học sinh xã Kỳ Lợi phải nghỉ học ở nhà
Thông tin chậm trễ, thiếu rõ ràng?
Trao đổi với PV , ông Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo huyện Kỳ Anh, cho biết, vẫn đang vận động các em đi học và đã yêu cầu trường sắp xếp lịch dạy bù. “Ngay từ đầu năm học, huyện đã bố trí hai xe ô tô đưa đón, nhưng các phụ huynh không muốn cho con em tới trường do liên quan đến việc tái định cư”, ông Sum nói.
Trước băn khoăn của các phụ huynh là trong khi Trường THCS xã Kỳ Lợi vẫn còn trống phòng học thì tại sao không cho các em học tạm thay vì “ép” đi xa 25km, ông Sum khẳng định, hiện tại trường THCS xã Kỳ Lợi không còn phòng để học nữa. Hơn nữa, tỉnh và huyện có chủ trương cho xe ô tô đưa đón các cháu chuyển lên học trên khu tái định cư.
Chia sẻ với băn khoăn của người dân về việc phải di dời, giải tỏa để phục vụ dự án nào, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương nhưng lần lượt bị từ chối trả lời. Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi Hà Huy Cận cho biết, không có thẩm quyền phát ngôn và đề nghị liên hệ với người phát ngôn của huyện là Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Minh Hoàn. Ông Hoàn từ chối làm việc với lý do bận và giới thiệu ông Võ Tá Cương, Phó Chánh văn phòng huyện. Ông Cương yêu cầu PV liên hệ với ông Đức, Phó trưởng ban GPMB huyện, nhưng ông Đức cho biết, không có thẩm quyền phát ngôn. Vòng vèo thêm một lượt liên hệ nữa, PV mới tìm được câu trả lời từ Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Dương Thanh Hòa. Theo ông Hòa, khu đất giải tỏa của các hộ dân nói trên thuộc khu vực quy hoạch dự án Luyện thép và lọc hóa dầu của Formosa (giai đoạn 2).
Là một dự án lớn trên địa bàn nhưng không hiểu tại sao các cơ quan có trách nhiệm huyện Kỳ Anh lại không công bố sớm, rộng rãi, công khai cho người dân để họ đồng thuận với chính quyền địa phương. Và cũng thật khó hiểu khi phóng viên liên hệ để tìm câu trả lời cho người dân thì hàng loạt lãnh đạo các cấp lại có ý né tránh.
Trần Lộc (theo Báo GTVT)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP