Các Sở - Ban - Ngành

Hà Tĩnh: Thanh tra Sở TN & MT cố tình giảm nhẹ hình phạt cho ‘đất tặc’?

Thời gian qua, người dân xã Thường Nga, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) tỏ ra rất bức xúc trước việc Thanh tra Sở TN & MT Hà Tĩnh đã cố tình giảm nhẹ hình thức xử phạt cho ông Trần Đình Tự (trú tại xã Đức An, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) về hành vi khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép.

Sau khi nhận được tin báo của người dân, vào sáng ngày 13/02, Thanh tra Sở TN & MT Hà Tĩnh có mặt tại xã Thường Nga, ở đây đoàn đã phát hiện có việc khai thác khoáng sản trái phép như nguồn tin.

Cụ thể, tại vườn đồi nhà ông Nguyễn Văn Tân, xã Thường Nga, huyện Can Lộc, lợi dụng việc san lấp mặt bằng để làm trang trại, ông Trần Đình Tự đã cho máy xúc công suất lớn vào để khai thác đất trái phép đưa đi tiêu thụ để thu lợi bất chính.

Các máy công suất lớn bị giữ tại hiện trường

Đoàn đã tiến hành lập kiểm tra và lập biên bản và yêu cầu ông Tự phải chấm dứt ngay việc khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời, đưa toàn bộ máy móc về trụ sở UBND xã Thường Nga để giải quyết vụ việc.

Ông Lê Nam Sơn – Chánh Thanh tra sở TN-MT phát biểu tại buổi làm việc: “Ông Tự chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép khai thác đất, chưa làm thủ tục mua bán mà tự ý khai thác đất, vận chuyển ra ngoài khu vực trang trại để bán là hoàn toàn trái pháp luật. Ông Nguyễn Văn Tân (chủ đất) viết bản tường trình, đồng thời yêu cầu ông Trần Đình Tự phải chấm dứt ngay tình trạng khai thác khoáng sản, yêu cầu phối hợp với cơ quan chức năng để hoàn tất hồ sơ xứ lý”.

Ông Lê Nam Sơn (Ngoài cùng bên phải) Chánh Thanh tra Sở đang trao đổi với chú đất

Ông Lê Nam Sơn (ngoài cùng bên phải) Chánh Thanh tra Sở đang trao đổi với chủ đất

“Về phía chính quyền địa phương, tôi khẳng định chính quyền quản lý chưa tốt, Sở biết xã không biết, huyện cũng không biết. Đề nghị thứ nhất là tạm giữ phương tiện, làm việc với chủ để tạm giữ chờ cơ quan chức năng xử lý. Đưa phương tiện về trụ sở uỷ ban, xã phải kiểm tra giám sát không để xảy ra tình trạng khai thác không phép. Trong ngày mai phải có báo cáo bằng văn bản gửi Sở TN-MT, đó là quy định”.

“Về việc tạm giữ phương tiện thì sau khi Sở TN-MT xử lý xong thì sẽ giao xã xử lý phương tiện cho họ. Trước khi sở chưa xử lý thì xã phải tạm giữ phương tiện này. Chiều mai mời các anh làm việc, xã là một này, anh Tân là 2, anh Tự là 3, phòng thì có lẽ không cần. Nhưng phòng phải yêu cầu xã báo cáo về việc này”.  Ông Sơn nhấn mạnh.

Trước hành động sai trái, xem thường pháp luật của ông Tự, kèm theo chỉ đạo sát sao của Thanh tra sở TN-MT như vậy, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì khi pv đến trụ sở xã Thường Nga vào sáng 14/02 thì được biết máy xúc ông Tự đã được thả. Chiều lãnh đạo xã cùng chủ máy mới vào làm việc với sở!?

Ngoài ra, tại quyết định xử phạt số 01/QĐ-XPVBHC, ngày 14/02 do ông Lê Nam Sơn, Chánh thanh tra Sở TN & MT Hà Tĩnh ký, người dân đã không đồng tình mà tỏ ra hoài nghi về tính minh bạch trong quyết định này khi chỉ phạt ông Trần Đình Tự 6.000.000đ.

Lợi dụng làm trang trại để khai thác đất trái phép là hành vi diễn ra khá phổ biến tại Hà Tĩnh.

Đối chiếu quyết định xử phạt số 001/QĐ-XPVBHC của Thanh tra Sở TN&MT Hà Tĩnh với  Nghị định 142/2013/NĐ-CP thì khối lượng đất mà ông Tự đã khai thác trái phép chỉ nằm ở mức 5 m3 đến dưới 10 m3.

Thế nhưng, có mặt thực địa tại hiện trường, cùng với những hình ảnh trước đó người dân cung cấp thì có thể khẳng định khối lượng đất đã bị ông Tự khai thác đem bán lớn gấp nhiều lần so với quyết định xử phạt.

Trước sự việc này, người dân xã Thường Nga, huyện Can Lộc đang hoài nghi về việc ông Trần Đình Tự đã “đi đêm” với Thanh tra Sở TN&MT Hà Tĩnh để được giảm nhẹ hình phạt so với thực tế.

“Nhìn vào mỏ đất lậu này, người dân bình thường cũng biết khối lượng đất bị khai thác trái phép phải lên đến hàng nghìn m3, nhưng không hiểu vì sao Thanh tra Sở TN&MT lại ra quyết định xử phạt chỉ có 6.000.000đ ?”. Ông Nguyễn Văn Tâm, xã Thường Nga, Can Lộc bức xúc.

Song Trần

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP