Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Tang thương chất chồng trong gia đình có 2 chị em bị sát hại tại Angola

Bố mất cách đây gần 1 năm vì tai nạn giao thông, giờ lại đến lượt mẹ bị sát hại tại đất nước Angola xa xôi, hai đứa trẻ mồ côi chưa hiểu hết bi kịch vừa ập xuống cuộc đời mình...

6 tháng mất 3 đứa con

Trưa ngày 26/5, PV Dân trí đã về xã Trường Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh để tìm hiểu về gia cảnh các nạn nhân vừa bị cướp sát hại khi đang đi xuất khẩu lao động tại Angola. Nơi xóm nghèo Phượng Sơn, nhiều người dân kể về gia cảnh thương tâm của bà Nguyễn Thị Tuyết (gần 80 tuổi), là mẹ đẻ và mẹ chồng của hai nạn nhân vừa bị sát hại.

“Hoàn cảnh của bà Tuyết quá nghiệt ngã. Cách đây 6 tháng, con trai đầu của bà cũng là chồng chị Hường bị tai nạn giao thông rồi mất. Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai, thì giờ đứa con trai thứ và con dâu của bà Tuyết lại bị sát hại ở Angola. Chỉ trong 6 tháng đã mất đi 3 đứa con, không biết rồi bà Tuyết sẽ sống ra sao với nỗi đau quá lớn này!” - anh Đạt, một người dân trong xã Trường Lộc - chia sẻ.

Bàn thờ hai chị em anh Đạt, chị Hương được cộng đồng người Việt tại Angola lập. (Ảnh: Cộng đồng người Việt tại Angola).

Cũng theo anh Đạt, đã hơn một tuần kể từ khi nhận được tin báo từ người thân và Đại sứ quán Việt Nam ở Angola, gia đình vẫn chưa dám nói hung tin cho bà Tuyết vì sợ bà tuổi cao, sức khỏe yếu, không chịu nổi cú sốc này.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, một người bà con xa của gia đình bà Tuyết thông tin, bình thường gia đình chị Hường sống chung với bà Tuyết, nhưng kể từ ngày chồng chị Hường mất, bà Tuyết ốm yếu không trông nom được hai cháu nên chị Hường đã phải gửi hai con cho ông bà ngoại ở xã Song Lộc kế bên.

Về phần anh Đức, anh sang Angola mưu sinh, ở nhà vợ và đứa con lớn dắt díu nhau vào Đồng Nai làm thuê. Bao nhiêu tiền dành dụm được đều gửi về quê trả nợ.

"Mẹ của chúng con khi nào về hả bà?"

Theo chỉ dẫn của người dân Trường Lộc, chúng tôi tìm về xóm Vĩnh Gia, xã Song Lộc, nơi hai đứa con của nạn nhân Hường đang sống với ông bà ngoại. Hai cháu nhỏ Trần Hoàng Huyền Thương (12 tuổi, học sinh lớp 6) và Nguyễn Trọng Hoàng (4 tuổi) ngơ ngác chưa hiểu rõ bi kịch vừa ập xuống gia đình mình.

Ngồi bên hai cháu ngoại, bà Đào Thị Thành nước mắt lưng tròng kể vợ chồng bà đã đau đớn, gục ngã khi nhận được tin dữ về con gái; quặn lòng nghĩ đến cảnh nghiệt ngã của hai cháu thơ.

Hai chị em ngồi bên bà ngoại mà chưa thấu rõ bi kịch khủng khiếp vừa xảy ra với gia đình mình.

“Vợ chồng chúng nó lấy nhau, gia đình hai bên nghèo khó không đỡ đần được gì nhiều nên cuộc sống nghèo khó mãi. Tháng 8 năm ngoái (2018), cháu Hường xa chồng con sang Angola làm thuê cho người em chồng bên đó. Mới đi được 6 tháng thì chồng nó ở nhà bị tai nạn rồi mất. Vì mới sang, chưa dành dụm được tiền nên cháu nó không thể về chịu tang chồng. Những tưởng như thế đã là quá đủ với hai cháu ngoại, vậy mà đau đớn thay, giờ mẹ của chúng lại bị giết hại. Chúng tôi già yếu cả rồi, không biết rồi không còn bố mẹ, hai cháu sẽ sống ra sao”- bà Thành bế cháu nhỏ ngậm ngùi nói.

Bà vừa dứt lời, bé Hoàng ngước mắt nhìn bà hỏi: “Bà ơi, mẹ cháu sắp về rồi hả bà? Mẹ cháu nói về mẹ sẽ mua quà cho cháu, bà ạ”. Lời của đứa cháu ngoại thơ bé khiến bà Thành thêm đau nhói.

Trong nỗi đau tuyệt vọng ấy, bà Thành mong nhận được sự quan tâm, sẻ chia của các cơ quan chức năng, của cộng đồng người Việt ở trong nước và tại Angola để thi thể của con gái bà và của anh Đức sớm được đưa về nước.

“Gia đình bên nội thì liên tục gặp tai ương, bên ngoại chúng tôi thì cũng quá vất vả, không thể gom góp đủ tiền đưa thi hài con về quê. Trong lúc khó khăn, cần kíp như này, gia đình chúng tôi mong mọi người sẻ chia để hai cháu nhỏ được lần cuối nhìn thấy mẹ chúng”- bà Thành ngậm ngùi bày tỏ.

Ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Song Lộc xác nhận: “Chị Hường có hoàn cảnh khó khăn, có hai người con, chồng mới mất vì tai nạn giao thông và mới qua Angola làm việc được ít tháng thì xảy ra vụ việc. Gia đình nạn nhân rất cần sự sẻ chia của cộng đồng để đưa thi hài chị Hường về quê.

Như Dân trí đã thông tin, ngày 23/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola phát đi tin buồn về việc chị Trần Thị Thu Hường (40 tuổi, trú tại xã Trường Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) và anh Nguyễn Trọng Đức (47 tuổi, trú tại xã Song Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) tử vong do bị cướp sát hại vào lúc 2h sáng ngày 20/5 tại khu nhà trọ ở tỉnh Lubango, Angola. Hai nạn nhân bị sát hại là chị em, trong đó chị Hường là chị dâu của anh Đức.

Sau sự vụ gây rúng động, Đại Sứ quán Việt Nam đã tổ chức kêu gọi cộng đồng người Việt Nam đang ở Angola quyên góp, giúp đỡ để sớm đưa thi thể chị Hường và anh Đức về Việt Nam theo nguyện vọng của gia đình.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP