Tin Hà Tĩnh

Tăng thêm 18 tháng tù đối với tài xế xe ben cố tình cán chết nam sinh

Sáng ngày 16/5, tại Hà Tĩnh, TAND cấp cao Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm xét xử tài xế Phan Đình Quân (SN 1980, trú tại xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Giết người”. Tại phiên phúc thẩm, HĐXX đã tuyên tăng hình phạt từ 12 năm tù lên 13 năm 6 tháng đối với bị cáo.

Theo cáo trạng của VKSND Hà Tĩnh, vào khoảng 16h ngày 31/5/2016, Phan Đình Quân (SN 1980, trú tại xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển xe ô tô tải mang BKS 38C-073.05 đi theo quốc lộ 1A, đoạn từ xã Kỳ Đồng đến xã Kỳ Tiến.

Khi đi đến Km 548 QL1A thuộc xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, Quân bất ngờ điều khiển xe ô tô chuyển hướng từ QL1A rẽ phải vào đường liên xã theo hướng đến UBND xã Kỳ Tiến dẫn đến gây tai nạn cho xe máy điện BKS 38M1-218.54, do em Hoàng Đức Phượng (SN 1998, trú tại xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển. Tai nạn làm em Phượng bị cuốn vào gầm xe ô tô.

Cơ quan chức năng thực nghiệm lại hiện trường vụ án.

Biết mình đã gây tai nạn, Phan Đình Quân dừng và nhảy xuống xe quan sát thấy em Phượng nằm bất động phía trước bánh sau bên phụ xe ô tô. Sau đó, Phan Đình Quân lên xe cho xe chạy tiến lên đè qua đầu nạn nhân, làm cho nạn nhân bị vỡ sọ não dẫn đến tử vong.

Ngày 19/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Đình Quân (SN 1980, trú tại xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) về tội "Giết người"

Tại phiên sơ thẩm, HĐXX tuyên bị cáo Phan Đình Quân 12 năm tù về tội Giết người theo Khoản 2, Điều 93, Bộ luật Hình sự năm 1999. Buộc bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 172 triệu đồng.

Không đồng tình bản án 12 năm tù mà TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên tại phiên sơ thẩm dành cho Phan Đình Quân, VKSND cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị, đề nghị áp dụng tình tiết định khung tăng nặng "giết người có tính chất côn đồ" để tăng mức hình phạt với bị cáo.

Sáng nay (16/5), tại Hà Tĩnh, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm xét xử Phan Đình Quân về tội danh nêu trên.

Bị cáo Phan Đình Quân tại phiên phúc thẩm.

Như những phiên tòa trước, Phan Đình Quân vẫn quanh co chối tội và cho rằng hành vi của bị cáo không phải cố ý giết người, tiếp tục mong tòa xem xét lại bản án và giảm tội cho bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo luôn mâu thuẫn trước những lời khai của mình và giữ quyền im lặng trước những câu hỏi của luật sư bào chữa cho bị hại.

Về phía đại diện gia đình bị hại, ông Hoàng Mạnh Hùng (bố nạn nhân) cho rằng, cần tăng mức hình phạt đối với Phan Đình Quân vì đối tượng thực hiện hành vi giết người đê hèn, dã man khiến cháu Phượng chết trong tình trạng thi thể không nguyên vẹn.

Bố của nạn nhân Phượng đề nghị tòa tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Quân.

Cũng tại phiên tòa, đại diện VKSND cấp cao đã đề nghị sửa đổi khung tình tiết tăng nặng từ “giết người có tính chất côn đồ” sang “giết người có tính chất đê hèn” đối với bị cáo vì xét thấy Quân cố ý giết người trong tình huống nạn nhân hoàn toàn không có khả năng tự vệ.

HĐXX cho rằng, hành vi giết người của bị cáo được thể hiện rõ trong các cấp tố tụng trước. Các quá trình tố tụng đã thực hiện theo đúng trình tự, nguyên tắc, không có dấu hiệu sai trái ảnh hưởng đến bị cáo. Việc bị cáo kháng án, đề nghị giảm hình phạt là không có cơ sở.

Người nhà nạn nhân tỏ ra đau xót trước cái chết oan ức mà Phan Đình Quân đã gây ra cho cháu Phượng.

Còn về việc đại diện VKSND cấp cao đề nghị khung tăng nặng cả “giết người có tính chất côn đồ” hay “giết người có tính chất đê hèn”, HĐXX cho rằng những kháng nghị trên chưa có căn cứ.

Tuy nhiên, xét thấy, sau khi phạm tội, bị cáo luôn quanh co, chối tội, gây khó khăn cho quá trình điều tra và các cấp tố tụng. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo cũng không nhìn nhận được hành vi phạm tội, bên cạnh đó bị cáo chưa thực hiện xong nghĩa vụ đền bù cho gia đình bị hại. Do đó HĐXX xét thấy, cần chấp nhận một phần kháng nghị của VKSND cấp cao để phù hợp với tính chất côn đồ do hành vi phạm tội của bị cáo Phan Đình Quân gây ra nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Kết thúc phiên xét xử, tòa phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Phan Đình Quân 13 năm 6 tháng tù giam về tội Giết người theo Khoản 2, Điều 93; Điểm B, Khoản 1, Khoản 2, Điều 46, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Người nhà bị hại lao lên gào khóc, vật vã giữa hội trường sau khi HĐXX tuyên án.

Sau khi tòa tuyên án, người nhà nạn nhân tiếp tục òa lên, khóc lóc vật vã giữa hội trường cho rằng bản án trên vẫn chưa nghiêm khắc đối với hành vi phạm tội của Phan Đình Quân.

Tác giả: Tiến Hiệp - Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP