Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Tăng phí qua cầu Rác, có hợp lòng dân?

Từ 0h ngày 19/2/2016, Trạm thu phí cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) chính thức tăng giá vé với tất cả các phương tiện ô tô khi qua cầu.

Vào lúc 0h ngày 1922016, Trạm thu phí cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã chính thức tăng giá vé

Việc tăng giá vé lần này, dù được thông báo trước và đúng lộ trình cho phép của Bộ Tài chính, nhưng vẫn không tránh khỏi bức xúc của người dân. Đặc biệt, hàng nghìn người dân dù không lưu thông trên tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh (đoạn được thu phí theo hợp đồng dự án BOT tại trạm thu phí Cầu Rác) nhưng vẫn phải nộp tiền.

Cụ thể: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng tăng từ 20 nghìn đồng/lượt hiện nay lên 35.000 nghìn đồng/lượt. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ 30 nghìn đồng/lượt hiện nay lên 50.000 nghìn đồng/lượt. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ 44 nghìn đồng/lượt hiện nay lên 75.000 nghìn đồng/lượt. Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit tăng từ 80 nghìn đồng/lượt hiện nay lên 140.000 nghìn đồng/lượt. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit tăng từ 160 nghìn đồng/lượt hiện nay lên 200.000 nghìn đồng/lượt.

Nhiều ngày qua, hàng nghìn người dân bức xúc và thắc mắc khi nhận được thông báo tăng giá vé Trạm thu phí cầu Rác của Cty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (trực thuộc Tập đoàn Sông Đà).

Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà thông báo tăng giá vé và biểu mức thu phí kèm theo

“Nhà tôi ở TX Kỳ Anh, hàng ngày lưu thông trên Quốc lộ 1A, qua trạm thu phí Cầu Rác để tới TP Hà Tĩnh để làm việc và ngược lại. Tôi không hề lưu thông 1m đường nào tuyến tránh TP Hà Tĩnh nhưng mỗi lần đi qua Trạm thu phí này, tôi vẫn phải nộp tiền phí. Với xe dưới 12 chỗ ngồi như của tôi, năm 2013 đã tăng từ 12.000/lượt đồng lên 20.000 đồng/lượt, nay lại tăng lên 35.000 đồng/lượt. Tôi không lưu thông qua đoạn đường được thu phí mà vẫn mất tiền là quá vô lý” – anh Hoàng bức xúc nói.

Chưa nói tới người dân các tỉnh khác, riêng người dân ở khu vực có trạm thu phí Cầu Rác như xã Cẩm Lạc, Cẩm Trung, Cẩm Hà, Cẩm Lĩnh, Cẩm Lộc, Cẩm Minh (huyện Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Phong, Kỳ Tiến, Kỳ Giang, Kỳ Khang chỉ lưu thông một đoạn đường ngắn, nằm cách xa tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh cả mấy chục km, nhưng mỗi lần lưu thông qua đây cũng phải mua vé.

Giá vé xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng chính thức tăng giá từ 20.000 lên 35.000 đồng

Cô N.T.T (giáo viên trường Tiểu Học Cẩm Minh, Cẩm Xuyên) cho biết: “Nhà tôi ở xã Cẩm Lạc, bên kia Cầu Rác, từ nhà tôi đến trường khoảng 4km. Một ngày tôi phải đi qua cầu Rác ít nhất 3 lần, tôi không hề thấy đoạn đường thu phí BOT đâu chứ đừng nói là đi qua đó. Vậy mà tôi cũng phải mua vé khi đi qua đây, mỗi ngày mất gần 100 nghìn tiền phí. Tôi thấy thế là bất hợp lý quá. Mong các cơ quan liên quan cần có sự điều chỉnh”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Cao Sơn – Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà – đơn vị chủ đầu tư được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác, duy tu bảo dưỡng tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh cho biết: “Việc tăng phí ở trạm cầu Rác là đúng theo quy trình tổng thể của Bộ GTVT, Bộ Tài chính và các bên liên quan. Để có sự đồng tình ở mức tổng thể thì cũng khó, ở góc độ nhỏ nào đó, sẽ có những người thường xuyên đi qua tất nhiên cũng có những lăn tăn… Công ty Sông Đà đã có những buổi làm việc với chính quyền địa phương, Công an Huyện thống kê các phương tiện ở các xã gần trạm thu phí Cầu Rác để làm việc với bà con sao cho hợp lý. Công ty cũng linh hoạt chú ý đến vấn đề xã hội và dân sinh của người dân ở đó, hỗ trợ về tinh thần để bà con đồng lòng thoải mái trong công việc. Chúng tôi rất ghi nhận ý kiến của phóng viên đã phản ánh những bức xúc của người dân… chúng tôi sẽ xem xét, tham mưu với các cơ quan cấp trên để chia sẻ với người dân…”

Được biết, tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh có chiều dài khoảng 16km, bắt đầu tại  xã Thạch Long, huyện Thạch Hà đến địa phận xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên. Công trình do Cty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (trực thuộc Tập đoàn Sông Đà) làm chủ đầu tư và được đưa vào sử dụng khai thác từ tháng 1/2009.

Bùi Trung – Cường Bình/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP