Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Tận cùng nỗi đau gia đình có con trai tâm thần đâm mẹ tử vong

Mấy ngày gân đây, vụ án anh Bùi Đình Hải (thôn Quốc Tiến, Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đâm mẹ tử vong đã để lại nỗi đau rất lớn cho gia đình và bà con làng xóm. Những ai biết và thấu hiểu về hoàn cảnh bi đát của gia đình này đều không khỏi ngậm ngùi và cảm thương.

Đến xã Cẩm Duệ những ngày gần đây, người dân ai cũng đau lòng và cảm thông với hoàn cảnh gia đình của ông Bùi Đình Hòa (SN 1954, thôn Quốc Tiến), chồng của người phụ nữ xấu số bị con trai tâm thần đâm tử vong cách đây mấy ngày.

Ông Bùi Đình Hòa bật khóc khi kể hoàn cảnh gia đình

Trong câu chuyện kể về hoàn cảnh éo le của gia đình mình, ông Hòa và những người thân không ngừng òa khóc vì những tai họa cứ liêp tiếp xảy ra với những đứa con trong gia đình ông.

Gia đình ông Hòa có tất thảy 5 người con (3 trai, 2 gái). Khi sinh ra, tất cả đều bình thường, được học hành và phát triển như tất cả bạn bè cùng trang lứa. Gia đình ông trước đây cũng vốn không phải là gia đình quá khó khăn, tuy nhiên ông Hòa cho biết: “Kể từ khi xây ngôi nhà vào năm 1996 thì năm 1997 ông nội mất. Và từ đó đến nay liên tiếp những tai họa ập đến gia đình.

Người con trai đầu là anh Bùi Đình Chiến (SN 1977), sau khi đi bộ đội nghĩa vụ quân sự về, anh vào làm công nhan ở Bình Dương. Tuy nhiên, vào năm 2008, anh bị tai nạn và tử vong.

Người con gái thứ hai, chị Bùi Thị Lan (SN 1979), khi ở nhà vốn rất bình thường, khá xinh đẹp, trắng trẻo. Chị vào học và làm nghề may ở trong Bình Dương. Tuy nhiên, được một thời gian không biết vì lý do gì chị phát bệnh, bị bệnh tâm thần ở trong đó, bố mẹ chị đã phải vào tìm kiếm và đem về quê. Sau đó gia đình tìm cách chạy chữa cho chị khắp nơi nhưng không được. Hiện chị Lan đang ở nhà, đã hoàn toàn mất khả năng lao động, phải có người thường xuyên túc trực chăm sóc và nuôi dưỡng.

Chị Bùi Thị Lan bị bệnh tâm thần, mất khả năng lao động, cần người thường xuyên chăm sóc.

Người con trai thứ ba là anh Bùi Đình Minh (SN 1981) cũng gặp một tai nạn và mất vào năm 2010.

Người con trai thứ tư là anh Bùi Đình Hải (SN 1985). Ông Hòa cho biết, trước đây anh Hải học hành bình thường, tính tình hiền lành, ít nói, không hút thuốc uống rượu và rất thương cha mẹ.

“Đi làm công nhân, nó còn không dám ăn mặc để mua quần áo về cho mẹ”, ông Hòa khóc.

Từ năm 2009 – 2010, anh Hải đi học thú y, sau đó ra làm ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An).

Sau đó, anh bị lừa vào một mạng lưới bán hàng đa cấp. Sau khi vỡ lỡ, biết mình bị lừa, anh không dám nói để bố mẹ biết mà đi lang thang khắp nơi và phát bệnh tâm thần. Gia đình đã đi tìm và đưa anh về chăm sóc. Sau đó, tưởng đỡ bệnh, anh xin đi làm ở Đồng Nai, nhưng sau lại phát bệnh trở lại. Gia đình đã đưa anh đi chữa trị ở bệnh viện tâm thần Đồng Nai, nhưng anh trốn ra ngoài, bố mẹ đi tìm đưa về. Sau anh lại được đưa vào bệnh viện tâm thầm Huế nhưng anh cũng lại bỏ đi. Sau khi tìm được, gia đình đưa anh về nhà chữa trị và chăm sóc. Gần đây, bố mẹ đưa anh ra bệnh viện Hà Tĩnh điều trị, sau khi tiêm thuốc anh bị co giật lại xin mẹ đưa về nhà.

Nghe nhiều người khuyên, trong mấy năm, gia đình ông đưa anh đi khắp các nhà thờ, các thầy cúng để chữa bằng “phần âm”…hoàn cảnh gia đình vốn đã khó khăn lại ngày càng kiệt quệ, bao nhiều tiền dùng để chữa bệnh hết cho các con.

Ông Hòa cho biết, trong thời gian gia đình đưa về nhà chăm sóc, anh Hải thường bỏ đi, phải luôn có người túc trực canh giữ, hai ông bà thay phiên nhau, khi nào cũng bên cạnh con.

“Gần đây nhất nó bỏ đi, có người tìm được nó “nằm đắp lá” ở tận Đồng Hới và báo về. Tôi đến đưa con vào trạm xá gần nhất, may nhờ có các anh cán bộ xã và công an ở đó không con tôi chết rồi, “người nó như cái que”, ông Hòa khóc.

Ông Bùi Đình Hòa thắp hương lên bàn thờ các con.

Vào chiều hôm xảy ra vụ việc, ông Hòa đi trồng keo tràm còn bà Nguyễn Thị Liêm, vợ ông ở nhà trông con. Vào khoảng 2h, bà Nguyễn Thị Thiện (SN 1962, trú thông Đông Mỹ, xã Cẩm Thành, là em gái của bà Liêm) về nhà ông Hòa lấy thêm cây để ra trồng thì thấy bà Liêm đang nằm gục giữa sàn nhà, “Hải lấy tay thoa máu khắp nơi…”, bà hô hào mọi người và sau đó gọi xe cấp cứu tới nhưng không kịp…

Theo ông Hòa và người thân, có thể lúc đó Hải lại bộc phát bệnh, dùng cái dao tày đập phá trong nhà, muốn ra ngoài nhưng bị mẹ giữ lại nên đập lại mẹ và sự việc đau lòng đã xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Liên (SN 1965, trú thôn Đồng Bàu, xã Cẩm Thành, em gái khác của bà Liêm), cho biết hoàn cảnh gia đình anh trai không thể bi đát hơn. Bao nhiêu tiền của đều đổ vào chạy chữa cho các con. “Nhà thường không có gì ăn, các dì xuống khi mua cho chút thịt, cá, khi đưa cho quả trứng còn có mắm ăn..hôm lo lễ tang, hai dì đưa hai triệu xuống mới có tiền tổ chức…”, vợ chồng anh trai nhịn ăn nhịn mặc để dành hết chăm sóc các con…bà Liên vừa khóc vừa quệt nước mắt.

Ngoài việc chăm sóc các con bị bệnh tâm thần, gia đình anh trai còn đang phải nuôi thêm cháu Bùi Thị Kim Oanh, là con gái của anh Minh đã mất. Mẹ cháu hiện giờ đã có gia đình đình riêng, điều kiện cũng rất khó khăn nên cháu ở với ông bà. Cháu mới 9 tuổi thôi nhưng gì cũng biết làm, khi bà còn sống thường đi bán rau muống cho bà, người dân thương thường cho tiền nhiều hơn. Các dì có tiền thì xuống mua cho cháu quyển vở, cái bút mới có đồ dùng đi học.

Bà Liên cho biết, sau khi sự việc đau lòng xảy ra, chỉ còn ông Bùi Đình Hòa ở với chị Bùi Thị Lan bị bệnh tâm thần và cháu Oanh. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, ngoài việc phải nuôi đứa cháu, ông Hòa cũng sức khỏe giảm sút, đi lại trong ngôi nhà đến mấy cái bàn thờ, chỉ thấy thôi “cũng đã suy nghĩ rồi sinh bệnh”, gia đình rất mong chị Lan có thể được giúp đỡ để đưa vào một trung tâm bảo trợ xã hội để có được chăm sóc tốt hơn cho chị.

Tang thương bao trùm gia đình ông Bùi Đình Hòa

Ông Trần Xuân Long, chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ cho biết, hoàn cảnh gia đình ông Bùi Đình Hòa quá bi đát. Không hiểu sao những tai nạn liên tiếp cứ ập đến với những người trong gia đình ông. Sắp tới, sau khi xác định rõ vụ việc vừa xảy ra, địa phương sẽ vận động hỗ trợ thêm cho gia đình.

Ông cũng mong các tổ chức, cá nhân giúp đỡ đưa chị Bùi Thị Lan vào một trung tâm xã hội nào đó để có điều kiện chăm sóc chị tốt hơn như mong muốn của gia đình.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Ông Bùi Đình Hòa

Thôn Quốc Tiến, Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh

ĐT: 01685837174

Mai Nguyễn – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP