Người đương thời

Hà Tĩnh: Tấm gương về người thợ trẻ có nhiều sáng kiến trong chăn nuôi

Là Ủy viên BCH CĐCS, cán bộ kỹ thuật của Cty CP Phát triển Nông Lâm Hà Tĩnh, anh Trần Đức Luận đã có nhiều sáng kiến xuất sắc giúp Cty tăng lợi nhuận tiền tỉ.

Anh Luận trong một lần phát biểu
Anh Luận trong một lần phát biểu

Với nhiều sáng kiến hiệu quả được áp dụng thực tế, anh nhiều lần được vinh danh và gần đây được Trung ương Đoàn Thanh niên tôn vinh là một trong 55 gương mặt “người thợ trẻ giỏi” tiêu biểu toàn quốc

Vượt nghèo học tập xuất sắc

Xuất thân trong gia đình nông dân nghèo khó, nhưng thời học sinh Trần Đức Luận đã là cái tên được thầy cô, bạn bè nhắc đến về thành tích học tập. Học hết phổ thông, anh lựa chọn Trường Cao đẳng Nông – Lâm Bắc Giang để tiếp tục học tập, hướng nghiệp.

Vốn là người chịu khó, ham học, ngay khi bước chân vào giảng đường, Luận sớm khẳng định được năng lực của mình. Anh không chỉ là sinh viên có kết quả học tập nằm top đầu của trường mà còn là Bí thư đoàn năng nổ, nhiệt tình, được kết nạp Đảng tại Trường và nhận học bổng Nguyễn Thái Bình.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nông – Lâm Bắc Giang, tháng 9.2007, Trần Đức Luận được nhận vào làm việc tại Cty chế biến Rau – Củ – Quả (Nay là Công ty CP Phát triển Nông Lâm Hà Tĩnh) – thuộc Tổng Công ty Khoáng sản & Thương Mại Hà Tĩnh.

 Cống hiến nhiều sáng kiến hiệu quả

Trở thành công nhân Cty CP Phát triển Nông Lâm Hà Tĩnh, anh Luận luôn là một người công nhân hết mình với công việc. Với đam mê, anh đã dành thời gian nghiên cứu, tìm tòi, phát minh nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như sáng kiến “Chăm sóc đàn lợn con sau cai sữa” giúp lợn con mau lớn, thích nghi nhanh sau khi tách mẹ, tăng trọng lượng khi xuất chuồng, giảm ngày nuôi làm lợi hàng trăm triệu đồng; sáng kiến “Cải tiến quy trình phối giống và chăm sóc nái mang thai” trên đàn lợn nái đã làm lợi cho đơn vị gần một tỷ đồng.

Với nhiều cống hiến cho Cty, năm 2009 anh Luận được tặng Giấy khen của BCH Đảng bộ Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh về đạt danh hiệu Điển hình tiên tiến Học tập và làm theo tấm gương đạo đức tư tưởng HCM; năm 2013 nhận Giấy khen của BTV Đoàn Thanh niên Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng Công ty (18/04/2003 – 18/4/2013).

Năm 2014 được UBND Tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2014; năm 2015 được nhận biểu trưng giải thưởng của Trung ương Đoàn Thanh niên Việt Nam “Người thợ trẻ giỏi” năm 2015; năm 2016 tại Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5) và phát động “Tháng Công nhân” năm 2016, anh đại diện cho lực lượng công nhân lao động tỉnh nhà phát biểu cảm nghĩ, được UBND tỉnh tặng bằng khen và được tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu năm 2016.

Anh Luận hiện nay không chỉ là cán bộ kỹ thuật mà còn là chi ủy viên chi bộ đảng, Ủy viên BCH Công đoàn cơ sở Công ty, Bí thư Đoàn thanh niên công ty – năng nổ, nhiệt tình, tận tụy, hết lòng với công việc và hết mình giúp đỡ đồng nghiệp.

Chia sẻ về thành công của mình, anh Luận nói “Người công nhân thế hệ mới phải được trí thức hóa, phải thích ứng nhanh với cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế… những gì mình đã làm được tuy còn nhỏ bé nhưng là động lực lớn để tiếp tục cống hiến, sáng tạo nhiều hơn nữa”

Tên anh Luận được xướng lên trong lần được tôn vinh là một trong 55 gương mặt “người thợ trẻ giỏi” tiêu biểu toàn quốc.

ÁI CHI – TRẦN TUẤN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP