Di tích - Thắng cảnh

Hà Tĩnh: Súng thần công thời Nguyễn thành Bảo vật Quốc gia

Theo Quyết định số 2599/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành ngày 30-12-2013, trong số 37 Bảo vật Quốc gia được công nhận đợt 2, có bộ sưu tập 3 khẩu súng thần công thời Nguyễn đang được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh.

Được biết, 3 khẩu súng này được phát hiện và trục vớt trên con tàu cổ bị đắm trên vùng biển Hà Tĩnh. Đây là những khẩu súng độc nhất vô nhị có kích thước, trọng lượng và hoa văn giống nhau. Thân súng, chuôi súng và nòng súng đều trang trí các họa tiết hoa văn hình rồng, hoa lá dây leo cách điệu.
Điều đáng chú ý là trên tất cả các băng hoa văn này đều phủ bạc. Thân súng có hai quai súng trang trí hình rồng cách điệu nạm bạc. Phía dưới gồm hình vương miện và bài minh súng hình chữ nhật, trong đó khắc chìm các chữ Hán cổ được phủ bạc. Phiên âm: Minh Mạng nhị niên Tuế thứ Tân Tỵ cát nguyệt nhật chú, mệnh danh Bảo quốc An dân Đại tướng quân tam vị (chi nhất, chi nhị, chi tam). Dịch nghĩa: Ngày tháng lành năm Tân Tỵ năm thứ 2 niên hiệu Minh Mạng đúc súng mệnh danh là Bảo quốc An dân Đại tướng quân ba vị (vị thứ nhất, vị thứ hai, vị thứ 3).
HẠNH NGUYÊN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP