Tin Hà Tĩnh

Sự thật về thông tin cá chết tại âu thuyền TX.Kỳ Anh

Liên quan thông tin cá chết tại âu thuyền phường Kỳ Phương, TX.Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, chính quyền và ngư dân địa phương xác định, đó là số lượng cá nhỏ trong quá trình ngư dân rũ lưới sau khi đánh bắt đã dạt vào bờ. Hiện, lực lượng chức năng đã lấy mẫu đi xét nghiệm.

Ngay sau khi đăng tải, video được chia sẻ nhanh chóng, gây sự hoang mang trong dư luận.

Ngay sau đó, chúng tôi đã liên hệ với chính quyền phường Kỳ Phương xác minh sự việc. Trao đổi với PV, ông Lê Văn Chương, Chủ tịch UBND phường khẳng định, đó là tin đồn thất thiệt. Ông Phương cho hay, ngay khi nhận được thông tin xuất hiện cá chết tại âu thuyền, chính quyền địa phương đã ra tận nơi để kiểm tra. Qua đó xác định, tất cả các khu vực khác đều không có hiện tượng cá chết, chỉ có khu vực tại âu thuyền xuất hiện số lượng cá chết rải rác, khoảng 3kg gồm cá đù và cá lẹp. Đây là những loại cá nhỏ, trong quá trình ngư dân rũ lưới sau khi đánh bắt bị rơi xuống biển rồi trôi dạt vào bờ.

“Đây là khu vực có vùng nước xoáy nên số cá này sau khi ngư dân rũ lưới đã bị sóng đánh dạt vào bờ. Sau đó, một số đối tượng gom lại, chụp và quay video đưa lên mạng xã hội gây hoang mang, có chủ đích. Sự việc đã được chúng tôi báo lên chính quyền TX.Kỳ Anh”, ông Lê Văn Chương nói.

Ông Trần Xuân Hồ, một ngư dân trú tại phường Kỳ Phương cho biết: "Sáng nay, khi nghe tin có cá chết, tôi cùng một số ngư dân có ra xem. Theo quan sát, số cá bị chết này đã bị rách mang, mất ruột và bị khô, nếu như cá mới chết sẽ tươi chứ không phải khô như vậy. Theo kinh nghiệm của ngư dân chúng tôi thì cá này do đánh lưới cào và lưới xăm mắc lại. Trong quá trình rũ lưới có nhiều con bị văng ra ngoài, chết. Mọi hôm trời lặng, nó không trôi vào bờ được mà cứ lên xuống theo thuỷ triều. Mấy ngày hôm nay, thời tiết có gió bấc và sóng động nên số lượng cá chết bị mắc vào âu thuyền, dạt vào bờ".

Hình ảnh cá chết cắt từ clip.

Liên quan nội dung trên, ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND TX.Kỳ Anh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền thị xã đã báo cáo sở Tài nguyên môi trường, sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hà Tĩnh và UBND tỉnh này. Ngay trong sáng cùng ngày, cán bộ của các phòng, ban chuyên môn đã có mặt tại khu vực phát hiện cá chết. Với kinh nghiệm đánh bắt của các ngư dân tại địa phương, cùng kinh nghiệm chuyên môn, lực lượng chức năng xác định, số lượng cá chết tại khu vực là những loại cá nhỏ, trong quá trình ngư dân rũ lưới sau khi đánh bắt đã rơi xuống biển rồi dạt vào bờ; số lượng khoảng 3kg.

“Hiện, lực lượng chức năng đã lấy mẫu cá chết để tiến hành xét nghiệm. Số lượng còn lại đã được mang đi tiêu hủy”, ông Hà thông tin.

Trao đổi với ông Lê Đức Nhân, Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh, ông cho biết, đang kiểm tra, xác minh sự việc.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP