Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Sôi nổi hội vật truyền thống chào mừng Quốc khánh 2/9

Ngày 1/9, Hội vật truyền thống được tổ chức tại xã Thuần Thiện (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) nhằm chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Hội vật thu hút nhiều đô vật tham dự, rất đông người dân hào hứng đến từ rất sớm để đón chờ những màn vật đẹp mắt.

Các đô vật sẽ tranh đấu trên “võ đài” có diện tích 15m2, bên dưới được trải tấm nệm dày gần 10cm.

Trước khi trận đấu bắt đầu, trọng tài sẽ kiểm tra, nhắc nhở các đô vật không mang theo những vật dụng kim loại dễ gây thương tích cho đối phương.

Hội vật không phân biệt giới tính và tuổi tác, khi thi đấu trọng tài sẽ sắp xếp các đối thủ sao cho vừa sức nhau. Các đô vật được chia thành 3 nhóm chính: người lớn, trẻ em và phụ nữ.

Theo luật chơi, đô vật chiến thắng phải nhấc bổng hoặc vật ngã đối phương cho lưng chạm xuống đất.

Trong quá trình thi đấu, các đô vật không được dùng tay, chân để đấm, đá hay gây thương tích cho đối phương. Sử dụng những chước cơ bản như chước vóc trái, chước cọng, quăng, quật, xoắn, xuýt, hay các miếng đánh tấn thủ đòn phản công, những mẹo ra đòn tinh thông để đối thủ phải “lấm lưng, trắng bụng”.

Đô vật thắng một kèo được nhận thưởng 20.000 đồng; thắng ván thứ hai được thưởng 50.000 đồng; thắng ván thứ 3 nhận 100.000 đồng. Phần thưởng cho người thắng ván thứ tư là 150.000 đồng, ván thứ 5 là 200.000 đồng. Thắng đô vật thứ 6 trở đi, người chơi được tặng thưởng 50.000 đồng cho mỗi trận.

Người dân địa phương cho biết, hội vật Thuần Thiện có từ hàng trăm năm trước, là nét đẹp trong đời sống văn hóa mang tính cộng đồng của nhân dân. Với người dân xã Thuần Thiện, vật không chỉ là một môn thể thao giải trí đơn thuần mà còn trở thành một hoạt động văn hóa mang tính cộng đồng không thể thiếu trong mỗi dịp lễ.

Ông Trần Hữu Hóa (65 tuổi, xã Thuần Thiện) chia sẻ: "Từ nhỏ tôi đã chứng kiến ông cha mình tham gia thi vật và đam mê với môn thể thao này. Không quan trọng độ tuổi, nam, nữ, mọi người đều có thể tham gia. Hội vật có thể kéo dài đến 2 ngày để các xã phân định thắng thua”.

Ông Lê Sỹ Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Thiện cho biết, Hội vật của làng Thuận Thiện có từ thời Mai Thúc Loan, thế kỷ thứ 8. Từ đó đến nay, địa phương duy trì lễ hội truyền thống này vào các ngày lễ lớn như Tết Nguyên đán, Quốc khánh 2/9. Lễ hội vật giúp trai làng rèn luyện sức khỏe, sự khéo léo, tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa các thôn.Về quy mô, chính quyền địa phương sẽ tổ chức lễ hội năm sau lớn, quy mô hơn năm trước.

Tác giả: Thu Nhường - Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP