Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Số phận ‘hẩm hiu’ của 9.145 m2 đất vàng ở thị xã Kỳ Anh

Sau khi di dời về nơi mới thì hàng ngàn m2 đất vàng tại chợ cũ Kỳ Anh (thuộc tổ dân phố 2, phường Hưng Trí - thị xã Kỳ Anh) đang bị bỏ hoang nhiều năm, trở thành nơi tập kết rác thải, xả uế.

Sau 5 năm bỏ hoang, mới đây chính quyền địa phương thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có tờ trình gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu công viên, cây xanh thể dục thể thao (TDTT) phường Sông Trí (nay là Hưng Trí) này.

Nằm ở vị trí đắc địa - trung tâm thị xã Kỳ Anh người dân cho rằng khu "đất vàng" này có giá hàng ngàn tỷ đồng


Theo giới kinh doanh bất động sản và người dân thị xã Kỳ Anh, đây là khu "đất vàng" có giá trị hàng ngàn tỷ đồng vì nó nằm gần đường Quốc lộ 1A và là khu vực trung tâm thị xã - điểm trung tâm kết nối, giao lưu buôn bán giữa các xã từ miền núi, miền biển, đồng bằng và các vùng lân cận…

Sau khi có chủ trương di dời chợ cũ khu "đất vàng"này trở thành điểm bỏ hoang, bức tử đời sống người dân suốt nhiều năm nay


Tháng 5/2015, sau khi có chủ trương di dời chợ cũ khu đất này trở thành điểm bỏ hoang, nơi tập kết rác thải ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho nhân dân suốt nhiều năm qua.

Mới đây, thông tin với Nhadautu.vn, một lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh cho biết, khu đất này đang được quy hoạch làm khu công viên cây xanh công cộng và hiện UBND thị xã Kỳ Anh đang trình Sở Xây dựng và UBND tỉnh Hà Tĩnh thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu công viên này.

5 năm qua khu "đất vàng" này trở thành điểm tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường...

Theo đó, khu "đất vàng" bỏ hoang này được lập dự án Điều chỉnh cục bộ quy hoạch thành Khu công viên, cây xanh thể dục thể thao (TDTT) quy hoạch trên tổng diện tích đã phê duyệt 9.145m2. Tổng diện tích cục bộ 6.838m2 tại phường Hưng Trí, Thị xã Kỳ Anh.

Các doanh nghiệp cũng sử dụng khu "đất vàng" này làm nơi xả uế, tập kết bãi thải...


Ranh giới quy hoạch khu vực điều chỉnh cục bộ được xác định, phía Bắc giáp đường giao thông hiện trạng và đất UBND phường quản lý; phía Tây, Nam giáp đường giao thông hiện trang; phía Đông giáp đất UBND phường quản lý.

Rác thải được chất đống, bốc mùi nồng nặc, bức tử đời sống người dân suốt nhiều năm nay


Mục tiêu của điều chỉnh quy hoạch là tạo một khu công viên có khuôn viên vuông vắn, bố trí các khu chức năng hợp lý. Khu công viên, cây xanh TDTT sạch đẹp, đồng bộ với cảnh quan đô thị xung quanh, là nơi sinh hoạt TDTT cộng đồng cho người dân tại khu trung tâm phường Hưng Trí. Đồng thời, tạo tiền đề cho kế hoạch đầu tư xây dựng khu công viên trong tương lai.

Theo lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh cho biết, nguồn vốn thực hiện công trình dự kiến dùng ngân sách địa phương và huy động các nguồn hợp pháp khác.

Cỏ cây, rác thải chất đống ... "khu đất vàng" này trở thành một điểm nhếch nhác giữa trung tâm TX Kỳ Anh

Khi giải thích nguyên nhân chậm trễ triển khai dự án mà bỏ hoang suốt nhiều năm nay khiến người dân bức xúc, lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh cho rằng, do thị xã chưa có nguồn kinh phí. "Mấy năm qua hụt thu liên tục, chưa cân đối được nguồn ngân sách" - vị lãnh đạo UBND thị xã cho biết.

Hiện khu "đất vàng" này quy hoạch làm khu công viên cây xanh công cộng trình UBND tỉnh Hà Tĩnh thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch

Rồi đây khu "đất vàng" chợ củ Kỳ Anh sẽ được UBND thị xã Kỳ Anh xây dựng thành một khu công viên, cây xanh TDTT trong tương lai. Tuy nhiên, nhiều người dân đang đặt ra câu hỏi là liệu công viên này có thực sự phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích cho người dân hay đây là một động thái chữa cháy của lãnh đạo chính quyền địa phương.

Tương lai khu "đất vàng" này có xây dựng thành thành một khu công viên, cây xanh thể dục thể thao trong tương lai không là điều người dân mong chờ.

Chị Nguyễn Thị N. một hộ dân bày tỏ lo ngại khi cho rằng đây là khu đất nằm ở trung tâm thị xã bao năm nay làm nơi kinh doanh buôn bán, diện tích hẹp và bốn phía là nhà cao tầng, người đi lại buôn bán lộn xộn. Xây dựng công viên cây xanh thì phải ở những nơi thoáng mát, diện tích rộng. Chính quyền địa phương quy hoạch xây dựng công viên cây xanh ở đây liệu có hợp lý?

Một chuyên gia nghiên cứu xây dựng khác cũng cho rằng, UBND thị xã Kỳ Anh lập đề án Khu công viên cây xanh, TDTD trên diện tích cục bộ 6.838m2 tại phường Hưng Trí, Thị xã Kỳ Anh là không đảm bảo tiêu chuẩn quy định, sẽ phá vỡ quy hoạch xây dựng thị xã Kỳ Anh thành đô thị loại III.

Theo tiêu chuẩn quốc gia về Quy hoạch cây xanh sử dụng công cộng trong các đô thị - Tiêu chuẩn thiết kế quy định diện tích đất tối thiểu của các loại công viên trung tâm đô thị phải đạt từ 15 ha trở lên. Công viên văn hóa nghỉ ngơi (đa chức năng) phải có quy mô từ 11 - 14 ha. Công viên khu vực (Quận, phường) 10 ha trở lên...

Tác giả: Văn Tuân

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP