Xã hội

Hà Tĩnh: Sở KH&ĐT không hề biết chuyện nhà máy "ngự" trên đê ngăn lũ

Mặc dù, nhà máy băm dăm của Công ty Thanh Thành Đạt (ở Nghệ An) được xây dựng trên đường đê và nằm sát ngay nhà dân nhưng khi được hỏi thì Sở KH&ĐT Hà Tĩnh lại trả lời là không hề hay biết.

Sở KH&ĐT không hề hay biết

Trước đó, báo Infonet đã có bài chuyển tải những phản ánh của người dân tại xóm Lam Long, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) về những bất cập của nhà máy băm dăm của Công ty Thanh Thành Đạt.

Nhà máy này được xây dựng một phần ngày trên đê chống lũ Hữu Lam

và chỉ cách nhà dân một... bức tường.

Cụ thể, ban đầu khi mới bắt đầu về xây dựng thì nhà máy này có tên là “Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu và Làng nghề Phổ Hải”, nhưng làng nghề đâu chẳng thấy, chỉ thấy đây là một nhà máy băm dăm gỗ tràm.

Điều đáng nói, là nhà máy lại nằm một phần trên đê chống lũ Hữu Lam và sát ngay khu dân cư.

Nhà máy chuyên thu mua gỗ tràm từ những huyện lân cận, sau đó vận chuyển bằng xe tải về tập kết ở đây để xay thành gỗ dăm, chất thành từng núi, bụi bặm, mùi ẩm mốc; tiếng máy xay ầm ầm suốt ngày đêm làm xáo trộn cuộc sống, ảnh hưởng đến nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Nhà máy này đã hoạt động gần cả chục năm nay, người dân đã phản ánh kiến nghị nhưng không được giải quyết.

Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề cấp phép cho nhà máy này hoạt động trên đường đê và sát khu dân cư cả một thời gian dài như vậy nhưng không hề bị xử lý, PV Infonet, đã có buổi làm việc với Sở KH&ĐT tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở này thừa nhận là không hề biết về hoạt động nhà máy băm dăm của Công ty Thanh Thành Đạt ở xóm Lam Long. Đồng thời, vị lãnh đạo này cũng cung cấp thông tin là hiện ở Sở không hề có đăng ký giấy phép, cũng như các thủ tục giấy tờ liên quan đến nhà máy băm dăm này.

Sau đó, vị này hướng dẫn PV sang lấy thông tin ở Sở TN&MT.

Để chống bụi, người dân phải mua bạt về quây kín nhà.

Tại Sở TN&MT, ông Hồ Nhật Lệ - Trưởng Phòng quy hoạch và giao đất cho biết: “Sau khi có những kiến nghị, Sở đã kiểm tra và có đề xuất với UBND tỉnh. Hiện, UBND tỉnh cũng đã có công văn chỉ đạo các Sở ngành liên quan xem xét để nhà máy này chuyển sang khu vực quy hoạch khu công nghiệp”.

Tại Sở TN&MT, PV Infonet đã đề nghị Thanh tra Sở này cung cấp các văn bản, thủ tục liên quan đến nhà máy băm dăm của Công ty Thanh Thành Đạt như đã phản ánh nhưng không được đáp ứng.

Tổng GĐ thừa nhận sai, chủ tịch huyện bảo đúng?!

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Luận – Tổng Giám đốc công ty TNHH Thanh Thành Đạt, sở hữu Nhà máy băm dăm này giải thích: “Câu chuyện này là rất phức tạp. Thực ra thì tỉnh cũng muốn cho Công ty dời nhà máy về Khu công nghiệp Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), nhưng xã, Cảng vụ, Hải quan đơn vị nào cũng muốn để lại đó để hưởng thuế suất 20%.

Nếu chuyển về Khu công nghiệp thì quá trình xuất hàng sẽ sang Vinh (Nghệ An) nó sẽ lợi hơn. Nhưng khi có thuế suất 20%, mình là con em Hà Tĩnh nên mình muốn tỉnh hưởng cái lợi thuế suất đó. Hơn nữa, bây giờ chuyển lên Khu công nghiệp còn phức tạp lắm, phải quy hoạch, đền bù giải tỏa”.

Hình ảnh do bà Nguyễn Thị Sáu cung cấp thời gian trước đó, có những lúc dăm tràm của nhà máy chất thành núi cao hơn nhà bà, chỉ cần một trận gió nhẹ bụi dăm sẽ phủ kín các ngôi nhà xung quanh nhà máy

Khi PV đặt câu hỏi, ông có thấy bất cập khi một nhà máy băm dăm lại đặt trên đường đê ngay giữa khu dân cư không?

Ông Luận trả lời: “Tôi rất muốn chuyển cái nhà máy này đi, và cũng đang làm thủ tục một chút. Tôi cũng không phải vì đánh đổi cái đức độ để lấy đồng tiền đâu, tôi rất muốn chuyển. Thực ra, doanh nghiệp không đủ tiêu chuẩn để làm ở đó, nhưng giờ lỡ đi rồi. Hiện giờ tôi cũng đang đề xuất vị trí ở Khu công nghiệp Gia Lách hoặc Xuân Lĩnh để di dời”.

Còn trước đó trao đổi với PV, ông Nguyễn Hải Nam – Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết: “Nhà máy này đã có đánh giá tác động môi trường của Sở TN&MT, được các sở ban ngành chấp thuận, tỉnh về kiểm tra và trả lời nên nhà máy mới được hoạt động”.

Vậy, ai đã cấp phép cho Công ty Thanh Thành Đạt xây dựng nhà máy, hoạt động băm dăm ngay giữa khu dân cư, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân cũng như an toàn về đê điều gần chục năm nay mà không hề bị xử lý?!

Người dân đang chờ câu trả lời từ các cơ quan có thẩm quyền ở tỉnh Hà Tĩnh.!

Tác giả: Đặng Sơn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP