Thạch Hà

Hà Tĩnh: “Sổ đỏ” của nhân dân xã Thạch Vĩnh đi về đâu?

Việc chính quyền địa phương thu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của hàng chục người dân rồi không thấy trả lại, đến giờ vẫn chưa biết sổ đỏ của mình đang nằm ở đâu đang bất bình trong nhân dân thôn Tân Đình (xã Thạch Vĩnh-Thạch Hà- Hà Tĩnh).

Theo phản ánh của nhiều hộ dân thuộc thôn Tân Đình (được nhập từ xóm Vĩnh Đình và Vĩnh Tân) thì sau khi chia lại ruộng đất vào năm 2002 chính quyền xã Thạch Vĩnh mở “chiến dịch” thu lại bìa đỏ hiện tại để cấp cho người dân bìa mới. Sau khi có thông báo từ trên, một số người dân nộp cho xóm trưởng, một số khác lại nộp cho cán bộ địa chính xã lúc bấy giờ.

 Bà Nguyễn Thị Thủy, (mặc áo đỏ chấm trắng) và ông Nguyễn Thi Nhỏ (mặc áo trắng) đều là người dân thôn Tân Đình bức xúc trao đổi với PV.
Bà Nguyễn Thị Thủy, (mặc áo đỏ chấm trắng) và ông Nguyễn Thi Nhỏ (mặc áo trắng) đều là người dân thôn Tân Đình bức xúc trao đổi với PV.

Việc bìa đỏ từ lúc nộp cho chính quyền và rồi cứ thế thời gian trôi đi, hết năm này qua năm khác người dân cứ mõi mòn chờ đợi bìa đỏ, mới không màng, cũ cũng chẳng thấy đâu. Dường như tất cả đã mất hút theo thời gian và đâu đó trong suy nghĩ của họ đã quên đi việc mình không có bìa đỏ như là sự “an bài”. Và nhiều người trong số họ đã không nghĩ về GCNQSDĐ nữa. Thời gian đầu một số người dân vì cần bìa đỏ trong việc vay vốn ngân hàng làm ăn có lên xã hỏi thì chính quyền “đùn đẩy” nhau và với nhiều lý do khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Thủy-người dân thôn Tân Đình bức xúc kể: “Cách đây nhiều năm, sau khi chia lại ruộng đất UBND xã có thông báo về các xóm (trước đây là xóm Vĩnh Đình, Vĩnh Tân) thu bìa đỏ để cấp bìa mới nhưng đến giờ  gia đình chưa thấy ai trả lại GCNQSDĐ nữa”.

Ông Nguyễn Thi Sơn-Trưởng thôn Tân Đình cho biết: “Sự việc người dân bị thu bìa đỏ sau khi đo đếm lại ruộng đất đến giờ vẫn chưa được cấp lại bìa đỏ là có. Xã thu cũng khá lâu vào khoảng năm 2002, hồi đấy tôi chưa làm trưởng thôn nên tôi không thu, một vài hộ dân ở đây nộp cho thôn trưởng, nhiều hộ khác lại nộp cho xã. Việc đến giờ người dân chưa có bìa đỏ là vì trên xã yêu cầu phải có bìa đỏ cũ thì mới cấp bìa mới cho tuy nhiên bìa đỏ cũ thì nộp cho địa chính khóa trước, địa chính khóa sau lại yêu cầu phải có bìa cũ.

Ông Nguyễn Đình Nghệ Chủ tịch ủy ban nhân dân xã (mặc áo xanh nước biển) , Cô  Nguyễn Thị Nga ( mặc áo trắng quần bò) địa chính xã Thạch Vĩnh trao đổi với PV
Ông Nguyễn Đình Nghệ Chủ tịch ủy ban nhân dân xã (mặc áo xanh nước biển), bà Nguyễn Thị Nga (mặc áo trắng) địa chính xã Thạch Vĩnh trao đổi với PV.

Tuy nhiên, từ lúc thu bìa đỏ của dân đến giờ cũng đã trải qua mấy đời địa chính (ông Đài Trọng, ông Chính, anh Dũng, cô Nga) nên giờ vài chục hộ chưa có bìa đỏ, bìa mới bìa cũ không thấy đâu. Nhiều gia đình đã có bìa mới trên ủy ban rồi nhưng chưa lấy về được vì xã yêu cầu phải có bìa cũ nộp cho UBND xã trước thì mới cho lấy bìa mới về. Mà trước đây bìa cũ đã nộp lên xã rồi thì làm sao dân nộp bìa cũ lần nữa”.

Đưa toàn bộ những bức xúc, kiến nghị của người dân trao đổi với ông Nguyễn Đình Nghệ-Chủ tịch xã cho biết: “tôi mới lên chủ tịch cũng chưa nắm rõ” và có mời cán bộ địa chính lên cùng trao đổi thì vị cán bộ địa chính này nói: “để tìm hiểu, điều tra thêm vì nhỡ nhiều người dân dùng bìa đỏ vay vốn rồi đổi là xã thu”.

Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây là bìa đỏ của người dân thôn Tân Đình-xã Thạch Vĩnh hiện tại đang nằm ở đâu. Sự nghi ngại về việc bìa đỏ của dân có nằm trong ngân hàng của các dự án ma hay không cánh mà bay đang nổi cộm trong lòng nhân dân. Có lẽ UBND huyện Thạch Hà, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc quyết liệt để sớm chấm dứt sự hoài nghi, tạo niềm tin trong nhân dân. Sự mong mỏi, chờ đợi được cầm trong tay GCNQSDĐ của người dân còn phải chờ đến bao giờ? Câu hỏi này xin gửi về các cơ quan chức năng Hà Tĩnh trả lời.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc sớm nhất.

Lê Nga / DNVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP