Trong nước

Hà Tĩnh: Siết chặt hoạt động kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn

Những năm gần đây, dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn ở TP Hà Tĩnh phát triển khá sôi động. Trên địa bàn thành phố hiện có 37 cơ sở cho thuê lưu trú (cơ sở kinh doanh có điều kiện), trong đó 19 nhà nghỉ và 18 khách sạn. Tuy nhiên, việc quản lý loại hình kinh doanh dịch vụ đặc thù này vẫn còn lỏng lẻo, nên nhiều lúc nhà nghỉ, khách sạn đã trở thành nơi tiếp tay cho các tệ nạn xã hội.

Siết chặt hoạt động kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Ảnh minh họa từ internet

Trong vai đôi tình nhân vào một nhà nghỉ trên đường Hà Huy Tập, chúng tôi được bà chủ đưa ngay chìa khóa phòng mà không hỏi bất cứ thông tin gì về bản thân, dù rằng, quy định của nhà nghỉ khi thuê phòng phải trình chứng minh nhân dân. Hóa ra, sợ mất khách, họ đã làm ngơ. Thậm chí, để “bảo vệ” khách, các nhà nghỉ, khách sạn còn thiết kế bãi đỗ xe ở những vị trí kín đáo…

Trong những lần “đột nhập” khác, chúng tôi bắt gặp khá nhiều cảnh “ấn tượng”: một người đàn ông trạc 50 tuổi và một phụ nữ ít tuổi hơn, nhanh chóng tấp xe vào một nhà nghỉ trên đường Trần Phú, nhận chìa khóa phòng trong chớp nhoáng, rồi bước vội lên cầu thang. Cuộc nói chuyện giữa chủ và khách chỉ một câu đối thoại: “Thời gian bao lâu?” – “Ngắn”.

Tại nhà nghỉ Y., chỉ cần gợi ý về nhu cầu dịch vụ “mát mẻ”, chúng tôi đã được người phụ nữ nói giọng Bắc giới thiệu ngay: “Cần là chúng tôi sẽ điều đến ngay”. Rồi không đợi khách hỏi thêm, bà ra giá luôn và không quên quảng cáo: “Đi “tàu nhanh” 300 ngàn, “tàu chậm” 500 ngàn. Gái miền Tây trẻ đẹp, chiều khách lắm”.

Đại úy Bùi Quang Dũng – Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Công an thành phố cho biết: “Hoạt động mại dâm ở nhà nghỉ, khách sạn diễn ra tinh vi, xảo quyệt với nhiều quy ước, ám hiệu. Đó có thể là nhân viên massage trá hình, sẵn sàng “đi khách” ngay tại phòng, hoặc khi khách có nhu cầu thì có hẳn đường dây cung cấp thông qua lễ tân”.

“Từ lâu, khách sạn, nhà nghỉ đã trở thành một trong những địa điểm cho tội phạm trốn tránh sự truy đuổi của pháp luật và chứa chấp các tài sản do phạm tội mà có. Điển hình, Khách sạn Hoàng Ngân I từng là nơi trú ngụ của đối tượng truy nã về tội trộm cắp tài sản Nguyễn Văn Hùng” – Đại úy Bùi Quang Dũng cho biết thêm.

Ngoài ra, nhiều vụ đánh bạc tai tiếng đã diễn ra ngay tại các cơ sở cho thuê lưu trú; những đối tượng sử dụng, tàng trữ, mua bán ma túy cũng lấy nhà nghỉ, khách sạn làm địa bàn hoạt động. Thượng úy Nguyễn Văn Danh – Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố cho hay: “3 năm trở lại đây, tình trạng phạm tội ma túy trong nhà nghỉ, khách sạn rất phổ biến, nhất là giới trẻ từ 17-25 tuổi, nam nữ tụm năm tụm bảy “đập đá”. Điển hình là: ngày 2/2/2014, đội đã bắt 4 đối tượng tại nhà nghỉ Nha Trang; ngày 20/2, tại Khách sạn Hoàng Long bắt 2 “cave”; ngày 10/3, bắt 3 đối tượng tại nhà nghỉ 68… Tất cả đều sử dụng ma túy đá”.

Sự lỏng lẻo trong công tác quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện thời gian qua gây mất an ninh trật tự, góp phần làm gia tăng tội phạm, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục. Do đó, siết chặt quản lý loại hình dịch vụ này là đòi hỏi tất yếu. Trung tá Nguyễn Công Dũng – Phó trưởng Công an thành phố Hà Tĩnh cho biết: Đơn vị đang tiếp tục chỉ đạo công an các phường, xã, đội quản lý hành chính tăng cường kiểm tra công tác lưu trú, tạm trú, ngăn chặn các tệ nạn xã hội; chỉ đạo đội nghiệp vụ đấu tranh, phá án, làm rõ các loại tội phạm. Đặc biệt là vận động các cơ sở kinh doanh có điều kiện thực hiện đúng cam kết, cơ sở nào vi phạm sẽ mạnh tay xử lý…

Bên cạnh đó, để tạo môi trường lành mạnh cho loại hình dịch vụ này, cần sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ của các cấp, ngành, chính quyền địa phương và đặc biệt là vai trò giám sát, phát hiện và tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân.

THU PHƯƠNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP