Hà Tĩnh ngày nay

‘Hà Tĩnh sẽ xử lí xe quá khổ, quá tải triệt để, lâu dài’

Trước tình trạng huyện Kỳ Anh trở thành điểm “nóng” về xe quá khổ, quá tải, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt để giải vấn đề. Sau gần 20 ngày ra quân tình trạng xe vi phạm đã tại điểm “nóng” này giảm một cách rõ rệt.

PV báo đã có cuộc phỏng vấn với Đại uý Nguyễn Quốc Hùng – Phó Trưởng phòng CSGT Công an Hà Tĩnh, Tổ trưởng Tổ công đặc biệt xung quanh vấn đề này.

Thưa ông! Từ ngày ra quân đến nay, Tổ công tác đã đạt được những kết quả như thế nào?

Đại úy Nguyễn Quốc Hùng: Kể từ ngày ra quân (28/12/2014) xử lý xe quá tải đến nay, chúng tôi đã phát hiện và lập biên bản gần 200 trường hợp, tạm giữ hơn 150 phương tiện vi phạm quy định, chủ yếu là các xe hết hạn đăng kiểm, tự ý thay đổi kích thước, xe quá tải…

Đại uý Nguyễn Quốc Hùng – Phó Trưởng phòng CSGT Công an Hà Tĩnh, Tổ trưởng Tổ công đặc biệt: “Tôi có thể khẳng định rằng, việc ra quân xử lý xe quá tải sẽ được thực hiện một cách lâu dài, xuyên suốt, triệt để chứ không phải là thực hiện theo chuyên đề, làm rầm rộ ít ngày rồi thôi. Việc làm kiên quyết này sẽ tạo nên môi trường kinh doanh vận tải công bằng, có lợi cho doanh nghiệp”.

Từ khi thành lập, Tổ công tác gặp những thuận lợi và khó khăn gì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ mà UBND tỉnh giao?

Đại úy Nguyễn Quốc Hùng: Kể từ khi ra quân xử lý mạnh xe quá tải, chúng tôi đã gặp một số thuận lợi. Thứ nhất, đó là sự chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ tỉnh đến các cấp, ban ngành, công an…cùng phối hợp đồng bộ để xử lý dứt điểm vấn nạn xe quá tải, vốn đã gây nhức nhối xã hội trong một thời gian dài.

Thứ hai, đó là chúng tôi đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của toàn thể nhân dân các ngành, các cấp, và đặc biệt một phần rất lớn là nhờ sự đưa tin nhanh chóng, sát sao và kịp thời của các cơ quan báo chí. Tất cả các sự ủng hộ này là nguồn động viên, cổ vũ to lớn, tạo nên động lực lớn để chúng tôi hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Thứ ba, đó là ý thức trách nhiệm cao của các anh em trong tổ công tác. Kể từ ngày ra quân, chúng tôi đã có cường độ làm việc rất cao, thường làm việc 16 tiếng mỗi ngày. Tất cả chúng tôi đều làm việc nghiêm túc, cương quyết xử lý xe quá tải, không hề có sự can thiệp để dung túng cho tình trạng này.

Và một thuận lợi rất quan trọng nữa, đó là sự chuyển biến nhận thức của các doanh nghiệp vận tải cũng như các chủ mỏ. Hiện nay, họ đã chủ động chấp hành, tăng cường giáo dục đội ngũ lái xe. Hơn nữa, họ đã chủ động đi cắt thùng thành xe, kể cả những phương tiện không cơi nới nhưng thành thùng cao vẫn được đưa đi cắt. Chúng ta có thể thấy các xưởng cơ khí hiện đang làm việc rất vất vã vì hành động này của các đơn vị vận tải.

Theo tôi, hiện nay đây là thuận lợi lớn, nhưng hơn hết, đây cũng là kết quả lớn có giá trị nhất trong quá trình thực hiện đi tới xử lý dứt điểm hẳn tình trạng xử lý xe quá tải trên địa bàn Kỳ Anh.

Sau gần 20 ngày ra quân Tổ công tác đặc biệt đã phát hiện và lập biên bản gần 200 trường hợp, tạm giữ hơn 150 phương tiện vi phạm quy định, chủ yếu là các xe hết hạn đăng kiểm, tự ý thay đổi kích thước, xe quá tải…

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, chúng tôi cũng gặp phải một số khó khăn. Đó là việc một số đơn vị vận tải, một số lái xe ý thức còn đối phó, chưa thực sự nghiêm túc chấp hành. Thậm chí, vẫn còn một bộ phận tỏ ra chống đối, mới cách đây ít ngày khi bị bắt xe quá tải một giám đốc doanh nghiệp còn đến tận nơi làm việc chữi bới Tổ công tác.

Huyện Kỳ Anh là địa bàn rộng, phân tán nhiều với nhiều mỏ, ngoài ra còn một lưu lượng phương tiện lớn từ tỉnh Quảng Bình ra gây nhiều khó khăn cho quá trình thực hiện. Cường độ hoạt động lớn và phải thực sự sâu sát thì mới có thể quán xuyến và xử lý hết.

Một số doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, cũng như nhiều ý kiến của nhân dân lo lắng rằng Tổ công tác và cơ quan chức năng sẽ không làm triệt để, mà chỉ làm mạnh tay một thời gian ngắn sẽ rút quân, sau đó tình trạng xe quá tải đâu sẽ lại vào đó. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Đại úy Nguyễn Quốc Hùng: Tôi có thể khẳng định rằng, việc ra quân xử lý xe quá tải sẽ được thực hiện một cách lâu dài, xuyên suốt, triệt để chứ không phải là thực hiện theo chuyên đề, làm rầm rộ ít ngày rồi thôi. Việc làm kiên quyết này sẽ tạo nên môi trường kinh doanh vận tải công bằng, có lợi cho doanh nghiệp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện lâu dài, cho đến khi nào không có tình trạng xe quá tải, việc chấp hành đúng tải trọng phải đi vào nhận thức của các đơn vị vận tải, chủ mỏ và đội ngũ lái xe. Việc này được thực hiện một cách mạnh mẽ, quyết liệt nhất, sẽ không trừ một đối tượng nào, và cũng không chịu sự can thiệp nào trong quá trình thực hiện.

Chúng tôi phấn đấu trong năm 2015 sẽ không còn tình trạng xe quá tải trên địa bàn huyện Kỳ Anh nói riêng cũng như địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Theo ông Hùng hiện vẫn có một số đơn vị vận tải, một số lái xe ý thức còn đối phó, chưa thực sự nghiêm túc chấp hành

Hiện nay, các đơn vị vận tải không còn có thể chở quá tải như trước nhưng giá cước vận tải lại không tăng gây khó khăn cho công việc kinh doanh. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Đại úy Nguyễn Quốc Hùng: Theo tôi, việc xử lý vấn nạn xe quá tải đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận lớn của các tầng lớp nhân dân, cũng sẽ tạo nên sự công bằng cho các doanh nghiệp, các đơn vị vận tải. Tôi nghĩ, các doanh nghiệp vận tải cứ yên tâm, nhu cầu về vật liệu xây dựng hiện nay ở đây là rất lớn, việc nâng giá cước sẽ là phù hợp khi các phương tiện chở đúng tải.

Hiện tại, những vấn đề vướng mắc sẽ chỉ là khó khăn ban đầu, còn về lâu dài quyền lợi của các doanh nghiệp sẽ được đảm bảo trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Mai Nguyễn (thực hiện)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP