Ha Tinh: Se khoi kien 8 don vi no bao hiem xa hoi - Anh 1

Danh sách các DN tại Hà Tĩnh nợ đóng bảo hiểm kéo dài, số tiền lớn tính đến hết tháng 10.2016. Ảnh: TRẦN TUẤN

Nợ nhiều tháng, số tiền lớn

Ngày 23.11, ông Phan Văn Anh – Trưởng phòng thu BHXH tỉnh Hà Tĩnh – cho biết, tính đến cuối tháng 10.2016, toàn tỉnh có hàng trăm đơn vị sử dụng lao động nợ đóng bảo hiểm với tổng số tiền 83 tỉ đồng. Trong đó, nợ BHXH 64,4 tỉ đồng; BHYT 9,7 tỉ đồng; BHTN 8,3 tỉ đồng. Trong đó, nhiều DN nợ kéo dài với số tiền lớn như Cty CP Sông Đà 27 nợ 26 tháng, số tiền hơn 4,5 tỉ đồng; Cty CP xây dựng đường bộ số 1 Hà Tĩnh nợ 14 tháng, số tiền hơn 3 tỉ đồng; Cty CP xây dựng và đầu tư Hà Tĩnh nợ 15 tháng, số tiền hơn 2,3 tỉ đồng; Cty CP và tư vấn xây dựng Thành Sen nợ 15 tháng, số tiền hơn 1,8 tỉ đồng… Đặc biệt, nợ kéo dài và số tiền lớn nhất là Tập đoàn Vinashin tại Hà Tĩnh nợ 59 tháng, số tiền hơn 14 tỉ đồng. Không chỉ khối DN mà khối HCSN hưởng lương từ ngân sách cũng nợ bảo hiểm với số tiền 17 tỉ đồng. Cụ thể như UBND xã Song Lộc nợ 8 tháng, UBND xã Khánh Lộc, Sơn Lộc, rồi Huyện ủy Vũ Quang…

Theo ông Phan Văn Anh, ngoài nguyên nhân chủ quan do một số DN trây ỳ thì cũng có nguyên nhân khách quan là vừa qua, Hà Tĩnh xảy ra sự cố môi trường biển, sau đó là lũ lụt nên có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, gây khó khăn cho DN. Tuy vậy, việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm cho NLĐ vẫn phải thực hiện nghiêm. Hiện BHXH đã gửi thông báo các đơn vị chậm đóng đến đảng ủy, chính quyền địa phương… để nhờ phối hợp đôn đốc.

Ông Anh cũng cho rằng, thực tế số nợ bảo hiểm của một số DN tiếp tục tăng, với số tiền rất lớn, mặc dù lâu nay họ không còn sản xuất, kinh doanh nữa. Với những trường hợp đó, cần có cơ chế phù hợp với thực tế để xử lý, chứ càng để kéo dài, nợ càng lớn, để lại nhiều hệ lụy khó giải quyết.

Đã chuyển hồ sơ cho LĐLĐ tỉnh

Theo ông Phan Văn Anh, năm 2015, BHXH Hà Tĩnh đã khởi kiện một số đơn vị trây ỳ đóng bảo hiểm, sau đó cũng “đòi” được một số tiền nợ tương đối lớn. Nhưng năm nay, theo Luật BHXH năm 2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2016 thì việc khiếu kiện các đơn vị nợ đóng bảo hiểm do tổ chức công đoàn thực hiện thay BHXH như trước đây. Ngày 20.10, BHXH Hà Tĩnh cũng đã ký quy chế phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra tòa án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Ông Lê Văn Chí – Trưởng ban Chính sách pháp luật LĐLĐ Hà Tĩnh – cho biết, hiện BHXH Hà Tĩnh đã gửi hồ sơ một số đơn vị vi phạm pháp luật về bảo hiểm cần khởi kiện cho LĐLĐ Hà Tĩnh. “Đến 30 tháng 11 này, nếu không nộp thì sẽ kiện 8 đơn vị. Hiện đã gửi văn bản thông báo cho Tổng LĐLĐVN và BHXH Việt Nam rồi” – ông Chí thông tin.

TRẦN TUẤN