Tin

Hà Tĩnh: Sẽ cưỡng chế các hộ dân không chịu đến nơi ở mới

>> Kỳ Anh: Phụ huynh phản đối tái định cư, nhiều học sinh không được đến trường

Dù nhà trường và chính quyền địa phương đã đến từng nhà tuyên truyền vận động, nhưng hơn 120 em học sinh ở thôn Đông Yên (phường Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bỏ học năm ngoái năm nay phụ huynh vẫn không chịu cho con cháu đến trường.

hatinh24h 01

Năm học này mới chỉ có thêm 14 học sinh đến học tai trường THCS Sông Trí (địa phận thị xã Kỳ Anh).

Dự kiến chính quyền thị xã Kỳ Anh sẽ buộc phải cưỡng chế các hộ dân chịu di dời đến nơi ở mới để nhường đất cho dự án Fomosa.

Vẫn còn hơn 120 học sinh chưa được đến trường học

Năm học mới đã bước sang tuần thứ 5, nhưng 122 học sinh của thôn Đông Yên vẫn chưa đi học, điều đáng lo ngại hơn là năm nay lại có thêm 9 em từ mầm non lên tiểu học tiếp tục không được đến lớp.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do một số phụ huynh của các học sinh này phản đối việc giải phóng mặt bằng tại dự án Formosa, chưa thỏa mãn với chính sách đền bù. Theo đó, các hộ dân này không cho con em đi học tại trường nằm ở khu tái định cư mới của phường Kỳ Phương với lý do là đường sá xa xôi, sợ con không đủ sức khỏe để đến trường.

Theo chính quyền, lý do trên của các hộ dân là thiếu tính thuyết phục. Bởi lẽ, năm học trước và năm học này, địa phương đã tổ chức 3 xe buýt, (loại 48 chỗ) để đưa đón học sinh đến trường, ngoài ra trên xe còn bố trí thêm 2 giáo viên và một nhân viên y tế, nên không thể đổ lỗi cho việc đường sá xa xôi.

Theo nguyên tắc, khi nhường đất cho dự án Formosa, hơn nửa hộ dân phường Kỳ Lợi sẽ di dời lên khu tái định cư mới. Cụ thể: Phường Kỳ Lợi có 1.235 hộ dân di dời lên khu tái định cư nhường đất cho dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng). Nhưng hiện tại vẫn còn 158 hộ dân chưa di dời, trong số này 75 hộ đã kiểm kê, kiểm đếm nhưng chưa nhận tiền, 83 hộ chưa đồng ý ký vào bản kiểm kê, kiểm đếm, đặc biệt một số hộ đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn chưa chịu di dời.

Điều đáng nói hơn là những hộ dân không chịu di dời đã dùng cách bắt con mình phải bỏ học để gây sức ép lên chính quyền. Họ thà để con mình thất học chứ không chịu di dời lên nơi ở mới.

Ông Nguyễn Hữu Sum – Trưởng phòng Giáo dục thị xã Kỳ Anh – cho biết: “Để việc người lớn ảnh hưởng đến các em thật sự là điều có lỗi, đề nghị các bậc phụ huynh cần phải cho con đến trường càng sớm càng tốt. Vì nếu để trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học của nhiều học sinh, nếu nghỉ thêm năm nay nữa thì việc học lại đúng lớp của các em là rất khó vì đã quá tuổi. Hơn thế, việc bỏ học thời gian dài sẽ khiến các em có tâm lý chán nản và không muốn tới trường”.

Sẽ cưỡng chế những hộ dân không chịu đến nơi ở mới

 Nhiều hộ dân ở thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi( TX Kỳ Anh) vẫn chưa chịu di dời lên khu tái định cư. 

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT thị xã Kỳ Anh, trong thời gian qua, Phòng đã cử 8 tổ nhiều cán bộ, cùng nhiều thầy, cô giáo với gần 50 lượt đến tận nhà 66 hộ dân có 131 em học sinh chưa đến trường để vận động, thuyết phục các gia đình cho các em đến trường kịp học.

Tuy nhiên, chỉ có một số hộ vui vẻ tiếp đón, số hộ còn lại thì chửi bới, xua đuổi. Đặc biệt, ngày 9/9/2015 các hộ dân còn manh động dùng đá ném, và đổ nước bẩn lên các thầy cô giáo trong đoàn công tác.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 20 học sinh đến trường học, cụ thể: Trường THCS Sông Trí có 14 em, Trường tiểu học Sông Trí 1 em, trường Tiểu học Kỳ Hưng có 1 em, 3 em vào học tại khu tái đinh cư và 1 em chuyển vào Đà Nẵng học. Vẫn còn 122 em chưa đến trường.

Theo kế hoạch, thời gian tới, đoàn sẽ tập trung toàn lực tiếp tục kiên trì, thường xuyên đến vận động học sinh đến khi nào các em đi học mới thôi.

Ông Phan Duy Vĩnh – Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh – cho biết:Thời gian qua chính quyền địa phương đã cử nhiều tổ công tác với rất nhiều lần đi đến tận từng gia đình vận động các hộ dân di dời lên khu tái định cư, tạo điều kiện cho con đi học, nhưng vẫn chưa có kết quả khả quan. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiên trì vận động người dân thay đổi suy nghĩ cho con tới lớp.

Việc di dân lên khu tái định cư là nhiệm vụ bắt buộc phải làm. Nếu như người dân vẫn không chịu di dời, dự kiến từ ngày 24/9/2015 chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế đối với 75 hộ dân đã tổ chức kiểm đếm tài sản nhưng vẫn chưa chịu di dời. 

Kế hoạch cưỡng chế cụ thể cụ thể: Đợt 1 (ngày 24/9/2015) cưỡng chế 12 hộ dân, ngày 28/9/2015 cưỡng chế 20 hộ dân chưa chịu kiểm đếm; ngày 5/10/2015 thì cưỡng chế 43 hộ dân. Ngày 26/10/2015 sẽ tiếp tục tiến hành cưỡng chế kiểm đếm 83 hộ còn lại chưa chịu kiểm đếm và tháo dỡ nhà thờ”.

Minh Thư – Huy Hiếu /GD&TĐ

[dailymotion id=”x37hxzc”]

  Từ khóa: cưỡng chế , hộ dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP