Nông Thôn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Sâu cuốn lá tàn phá, lúa sâu trắng xóa cánh đồng

Vụ hè thu 2014, tỉnh Hà Tĩnh gieo cấy trên 43.000ha nhưng đã có trên 18.000ha lúa bị sâu cuốn lá phá hoại. Đặc biệt đây là thời điểm lúa đang giai đoạn chuyển sang làm đòng nên ảnh hưởng đến năng suất rất lớn.

Tại cánh đồng lúa thuộc xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc, nhiều diện tích lúa bị sâu cuốn lá khô trắng cả đồng…
Hà Tĩnh: Sâu cuốn lá tàn phá, lúa sâu trắng xóa cánh đồng

Theo ghi nhận của phóng viên từ đầu tháng 7 lại nay trên tất cả cánh đồng ở 12/12 huyện, thị thành của Hà Tĩnh đã xuất hiện bệnh sâu cuốn lá gây hại. Đặc biệt, từ giữa trung tuần tháng 7 lại nay sâu cuốn lá trên lúa lây lan nhanh gây hại trắng đồng.

Bà Trần Thị Minh ở xã Việt Xuyên huyện Thạch Hà cho biết: “Vụ hè thu này gia đình làm 4 sào ruộng nhưng đến nay cả 4 sào đều bị sâu cuốn lá phá hoại. Cách đây hơn 1 tuần tôi đã phun phòng trừ nhưng nay ra thăm đồng không thấy sâu bị chết mà còn bùng phát dữ dội hơn.

Hỏi cán bộ nông nghiệp xã thì họ bảo do phun muộn nên sâu chuyển sang dạng trưởng thành nên rất khó diệt trừ, nay lại phải phun bổ sung.

Còn tại cánh đồng lúa thuộc xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc, nhiều diện tích lúa bị sâu cuốn lá khô trắng cả đồng, nông dân quá nóng ruột đã dùng chổi tre phất mạnh cho sâu cuốn trong lá bị bung khỏi tổ. Nhiều nông dân cho biết, làm cách này ảnh hưởng đến giai đoạn lúa làm đòng nhưng không làm thì lúa chết khô.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh-Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho biết: Năm nay thời tiết nắng nóng, độ ẩm trong không khí thấp là điều kiện thuận lợi cho sâu cuốn lá phát sinh và lây lan mạnh.

Đặc biệt giai đoạn cao điểm vào ngày 21.7, trên 18.000ha bị sâu gây hại trên 12 huyện thị thành, mật độ trung bình 50-70 con/m2, nơi cao 150-300 con/m2, cá biệt có nơi 500- 1.000 con/m2, sâu tuổi 1 (chiếm 80%), tuổi 2 (chiếm 15%), diện tích nhiễm.

Cũng theo ông Thanh, 3 huyện có diện tích lớn sâu cuốn lá gây hại trên lúa là Thạch Hà, Can Lộc và Cẩm Xuyên. Mặc dù trước đó UBND tỉnh đã có công điện chỉ đạo quyết liệt phòng trừ sâu cuốn lá vào giữa tháng 6.2014. Tuy nhiên, do một số địa phương và người dân chủ quan, không phun hoặc phun thuốc chậm nên một số diện tích lúa bị nhiễm sâu nặng, trắng lá.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP