Kinh tế

Hà Tĩnh: Sau bão, giá tôn, ngói, thép… gấp đôi, gấp ba vẫn cháy hàng

Bão số 10 đi qua, để lại nhiều mất mát, tổn thất về tài sản. Hàng nghìn ngôi nhà hư hỏng, tốc mái… lợi dụng sự khốn đốn trong mưa bão, nhiều đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng tại Hà Tĩnh tự “đẩy” giá lên gây khó dễ cho người dân.

Giá tôn, ngói, thép tăng gấp đôi, gấp 3 vẫn cháy hàng trên địa bàn Hà Tĩnh

Hai ngày nay, hàng trăm người dân đổ xô đi mua tôn, đinh, ngói về tu sửa nhà cửa sau bão, nhưng nhiều người đã thất vọng đến mua rồi về, vì giá cả vật liệu tăng vọt, đẩy lên 4-5 lần.

Thống kê chưa đầy đủ, Hà Tĩnh hiện có hơn 69.000 ngôi nhà hư hỏng, tốc mái, trong đó thị xã Kỳ Anh gần 18.000 nhà, huyện Kỳ Anh gần 24.000 nhà. Với con số này, thì lượng mua tôn, đinh, ngói để sửa sang lại nhà cửa là cực lớn.

Tại thị xã Kỳ Anh theo thống kê chưa đầy đủ có gần 18.000 ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái

Cầm trên tay biên lai thu tiền, anh Hà Vũ (thị xã Kỳ Anh) cho biết: “Thiệt hại sau bão, mái tôn của sân nhà đều bị tốc, mái ngói của ngôi nhà chính phải đảo lại hoàn toàn. Sáng nay, đi đến nhiều cơ sở kinh doanh tôn, thép, ngói để mua nhưng giá cả tăng bất ngờ, tăng 2-3 lần, thậm chí “cháy” hàng”.

Anh Viết Tuân (thị xã Kỳ Anh) bức xúc: Nhà cửa thì tốc hết mái, giờ đi mua các hộ kinh doanh ép giá. Bình thường ngói lợp cừa có giá 3.200 – 3.500 đồng/viên nay 6.000-8.000 đồng/viên; giá tôn 70.000 đồng/m2 nay tăng 100.000 đồng/m2; ngói Phú Phong bình thường 3.500 đồng/viên nay lên 10.000 đồng/viên; ngói lợp Đồng Tâm 20.000 đồng/viên nay 30.000 đồng/viên.

Cũng theo anh Tuân, giá những mặt hàng trên tăng, đều thuộc các đơn vị kinh doanh riêng lẻ, họ lợi dụng mưa bão, nhu cầu mua cao, hàng khan hiếp nên tự động “đội giá” khiến bất lợi cho người dân.

Thị trường tôn đang "cháy" hàng

Khi hỏi về việc tại sao tăng giá tôn, đinh, ngói nhiều hộ kinh doanh tại địa bàn này trả lời, “Do mất điện nhiều ngày liền, cơ sở phải dùng máy nổ phát điện để cắt tôn”.

Vì lý do này, khiến nhiều khách hàng hết sức bất bình. “Hiện cả nhà đang phải màn trời chiếu đất, vậy mà hỏi mua tôn cửa hàng đều tăng giá, thậm chí còn chảnh chọe không bán khi khách hàng than giá đắt” - một người dân bức xúc.

Theo phản ảnh của rất nhiều người dân, một số cửa hàng bán lẻ tôn, đinh, ngói, dây thép... trên địa bàn thị xã Kỳ Anh đã lợi dụng thời cơ để “đục nước béo cò”, tự ý nâng giá bán lên kiếm lợi.

Thị trường ngói tăng cao

Theo ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, cho biết: Sự tàn phá của cơn bão số 10 để lại cảnh tượng tan hoang nhà cửa, tài sản của người dân hư hỏng, mất mát. Kỳ Anh là địa bàn thiệt hại rất nặng của cơn bão số 10.

Ông Vĩnh cũng bức xúc, khi biết tin các đơn vị kinh doanh vật liệu tự ý “đội giá” lên. Ông nói: “Trong lúc cả xã hội đang chung tay góp sức hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, tu sửa nơi ở, ổn định đời sống thì đâu đó một số cơ sở kinh doanh lợi dụng sự khốn khó của người dân để nâng giá vật liệu như tôn, ngói lên gấp 2-3 lần như phản ánh là điều đáng lên án”.

“Tôi hy vọng đó chỉ là một vài cơ sở và mong rằng mọi người dân cùng chia sẻ khó khăn này của người dân với tinh thần lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều. Hiện nay chính quyền đang khâu nối với một số doanh nghiệp cung ứng để cung cấp ổn định giá, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm soát giá thị trường một số mặt hàng tránh tình trạng đầu cơ, ép giá trục lợi” – ông Vĩnh nhấn mạnh.

Tác giả: Đình Sơn - Trương Hoa

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: giá thép , giá tôn , Hà Tĩnh , tăng cao

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP