Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: “Sao ông trời không để tôi mang bệnh thay con?”

Đó là lời thống khổ của anh Nguyễn Xuân Thảnh ở xóm 3, xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) khi anh kể chuyện về số phận éo le của cậu con trai út Nguyễn Viết Cường.

Trên con đường phủ đẩy rơm rạ, chúng tôi tìm đến nhà anh Nguyễn Xuân Thảnh (58 tuổi) ở xóm 3, xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh).

Anh Thảnh từng là chiến sỹ tham gia cuộc chiến ở biên giới phía Bắc. Rời quân ngũ, anh về địa phương và mang trên mình vết thương của chiến tranh và là thương binh hạng 4/4.

Cũng như bao chàng thanh niên khác, năm 1980, anh về quê xây dựng gia đình với chị Lê Thị Lý (54 tuổi). Hạnh phúc trọn vẹn khi những năm về sau,  anh chị sinh được 4 người con. Cuộc sống gia đình tuy còn nhiều vất vả, khốn khó nhưng luôn đầy ắp tiếng cười; người làm cha làm mẹ hạnh phúc khi nhìn các con dần dần trưởng thành. Sau này, anh chị sinh thêm cậu con trai Nguyễn Việt Cường. Thế nhưng, mới 3 tháng tuổi, em đã bị chẩn đoán mắc bệnh năng, đến nay đã gần 20 năm…

Gần 20 năm cõng con đi viện vợ chồng ông Thảnh đã kiệt quệ về tinh thần cũng như tiền bạc.

Anh Nguyễn Xuân Thảnh tâm sự: “Khi vợ chồng tôi sinh cháu Nguyễn Văn Cường được 3 tháng thì thấy cháu không phát triển, da xanh xao nên chúng tôi khăn gói đưa con ra bệnh viện Nhi ở Hà Nội khám. Thế rồi bác sỹ thông báo rằng cháu bị bệnh tan máu bẩm sinh. Tiền bạc trong nhà có thứ gì có thể bán được là chúng tôi bán để chữa bệnh cho con. Sao ông trời không để tôi mang bệnh thay cho con, để nó khỏe mạnh đến trường. Cháu nó thích học lắm, năm nào cũng đạt học sinh khá cả…”.

Được biết, gia đình anh Thảnh, chị Lý có hoàn cảnh hết sức khó khăn, cuộc sống của vợ chồng thương binh chỉ biết nhìn vào vài bó rau chị Lý đi bán hàng ngày ở chợ và đồng phụ cấp ít ỏi của anh Thảnh. Những người con lớn của anh chị đều đi làm công nhân ở xa, cũng không có nhiều điều kiện để hỗ trợ bố mẹ, chăm lo chữa bệnh cho em.

Cường mong muốn khỏe bệnh để được đi học làm bác sỹ.

Theo anh Thảnh, mỗi năm, vợ chồng anh phải khăn gói ra Bệnh viện Huyết học Trung ương để chuyền máu cho Cường đến 6 đợt, mỗi đợt đi lại và ăn uống cũng tốn kém hàng chục triệu đồng. Với anh Thảnh, còn chút sức lực, tiền của thì anh đều sẽ cố gắng hết sức để có thể cứu sống cậu con trai út Nguyễn Viết Cường.

Được biết, đến nay, số tiền mà gia đình anh Thảnh, chị Lý vay ở ngân hàng để có tiền chữa bệnh cho con đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Anh chị vẫn chưa biết nhìn vào đâu để có thể trả được tiền lãi ngân hàng chứ chưa nói đến tiền gốc. Trong khi đó, sức khỏe của 2 vợ chồng ngày càng yếu đi…

Mỗi năm, gia đình anh Thảnh phải đưa Cường ra Hà Nội 6 đợt để điều trị, tốn kém hàng trăm triệu đồng.
Anh Trần Văn Trọng, hàng xóm nhà anh Thảnh cho biết: “Vợ chồng nhà anh Thảnh mỗi năm mấy đợt đưa Cường ra Hà Nội truyền máu. Có phải một vài lần đâu mà kéo dài cả gần 20 năm rồi, gia đình anh ấy cũng kiệt quệ về tài chính; lại là thương binh nên sức khỏe yếu, anh Thảnh không làm được gì nhiều”.

Nhìn hình ảnh người cha, người thương binh hàng ngày ngồi bên đứa con trai mắc bệnh hiểm nghèo đút từng miếng cơm, thìa cháo; nghe em kể về ước mơ được đi học trở lại, được làm bác sỹ… chúng tôi không thể cầm được nước mắt. Ra về rồi, câu nói của người đàn ông đang bất lực ấy cứ ám ảnh mãi: “Tôi có khổ sở cũng chỉ mong ông trời đừng cướp đi nó của vợ chồng tôi, sao không để cho tôi mang bệnh thay con?”…

Mọi sự giúp đỡ, đồng hành của các nhà hảo tâm xin gửi về:

– Ông Nguyễn Xuân Thảnh

Xóm 3, xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh).

ĐT:0919791958 hặc 0975267034

Báo Đời sống và Pháp luật tại Miền Trung

Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

ĐT: 0388903176; Fax: 038.8601010;

Số TK: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An; Chủ tài khoản: Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung.

HỒ THẮNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP