Pháp luật

Hà Tĩnh: Sáng nay xét xử phúc thẩm vụ em học sinh bị kết tội "Cướp tài sản" kêu oan

Sau hai lần hoãn tòa kể từ khi có Quyết định Kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND Cấp cao và TAND Cấp cao tại Hà Nội, sáng nay (29/6) TAND Hà Tĩnh sẽ chính thức mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với em Lê Văn Khánh trong vụ án “Cướp tài sản”.

Từ 6h em Lê Văn Khánh, người thân, bà con làng xóm đã có mặt tại trụ sở TAND tỉnh với tâm trạng khá căng thẳng, lo lắng. Chị Nguyễn Thị Nhàn (mẹ em Khánh) chia sẻ: “Hai năm qua là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với cháu Khánh và gia đình. Cuộc sống dường như đã bị xáo trộn. Hôm nay, cháu Khánh cũng như gia đình mong chờ một bản án công tâm, cháu Khánh sẽ được minh oan, vô tội” Trong buổi sáng ngày hôm nay, rất đông bà con, hàng xóm của em Khánh cũng đã có mặt tại tòa án từ rất sớm. Họ mong rằng, sáng nay tòa sẽ tuyên một bản án công tâm, thuyết phục đối với công luận, tránh gây oan sai đối với em Khánh.

Từ 6h em Lê Văn Khánh, người thân, bà con làng xóm đã có mặt tại trụ sở TAND tỉnh với tâm trạng khá căng thẳng, lo lắng.

Ông Lê Hữu Vinh, xóm trưởng xóm 4, hàng xóm của em Khánh chia sẻ trước phiên toà.

Ông Lê Hữu Vinh, xóm trưởng xóm 4, hàng xóm của em Khánh chia sẻ trước phiên toà: "Tôi vẫn tin em Khánh vô tội, vì ở nhà em Khánh rất ngoan và chưa hề vi phạm pháp luật". "Tôi mong phiên toà sẽ đưa ra một bản án công tâm, thuyết phục dư luận. Và chúng tôi cũng mong muốn phiên toà làm rõ hành vi đánh bạc trong vụ án"

Mọi người đang trông chờ vào một bản án công tâm

“Ngày 19/7/2015, xã Hà Linh tổ chức giao lưu đá bóng với các chi đoàn xã ở huyện Hương Khê, em (Khánh) có đi với tôi để cổ vũ cho đội bóng. Khi đến xã Phúc Đồng, tại quán bi-a tôi có nhờ em cầm hộ tiền cho tôi, số tiền là 2,8 triệu đồng. Sau khoảng 10 phút thì em đưa lại cho tôi, còn số tiền trên em Khánh không biết và không liên quan, vi phạm gì đến pháp luật”, bị cáo Phạm Hồng Tuấn đã viết giấy xác nhận liên quan đến sự việc em Lê Văn Khánh (SN 1999, học lớp 11B7, Trường THPT Hàm Nghi, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) bị kết tội Cướp tài sản.

Sau đó, em Lê Văn Khánh bị các cơ quan tố tụng huyện Hương Khê khép vào tội “Cướp tài sản” và bị TAND huyện Hương Khê tuyên phạt 27 tháng tù giam. Gia đình làm đơn kháng cáo và ngày 1/7/2016, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa phúc thẩm, tuyên em Lê Văn Khánh 18 tháng tù giam về tội “cướp tài sản”.

Cho rằng kết quả xét xử chưa đúng người đúng tội, còn có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, gia đình chị Nguyễn Thị Nhàn, mẹ em Lê Văn Khánh đã có đơn cầu cứu khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng và báo Dân trí.

Đơn kêu cứu cho rằng không biết trước sự việc, chỉ cầm giúp tài sản rồi trả lại sau 10 phút, không được chia chác nhưng cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam em Khánh về tội “cướp tài sản”. Vụ án khiến người dân địa phương cũng bàng hoàng, bức xúc.

Sau 19 kỳ báo điều tra của Dân trí làm rõ từng góc khuất trong vụ án em Lê Văn Khánh bị kết tội Cướp tài sản kêu oan, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã ra Quyết định kháng nghị hủy một phần bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại.

Sau đó, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã chính thức quyết định hủy một phần bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Hà Tĩnh về phần hình phạt đối với Lê Văn Khánh và xét xử lại theo hướng cho em Khánh được hưởng án treo.

Trước đó, chưa mở phiên xét xử, song 3 ngành đã họp và thống nhất kết luận Khánh có tội!

Tuy nhiên, là người theo sát sự việc ngay từ đầu, Luật sư Lê Thị Kim Soa, Công tác tại văn phòng luật sư Lê Trần (thuộc Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An) khẳng định hành vi của Lê Văn Khánh không cấu thành tội “Cướp tài sản”, bản án của hai cấp tòa đã tuyên là chưa đúng người đúng tội, chưa khách quan, công bằng. Các cơ quan tố tụng đã bỏ qua nhiều nhân chứng, tình tiết có lợi cho em Khánh.

Luật sư Lê Thị Kim Soa cũng cho rằng hai bản án đã bỏ lọt tội “đánh bạc” đối với Trần Văn Giáp (cán bộ huyện đoàn Hương Khê) và Võ Văn Tý.

Anh Lê Văn Hoàng (xã Hà Linh), người chứng kiến gần như từ đầu đến cuối cuộc chơi bi-a giữa Giáp và Tý thuật lại: “Bữa đó là anh Giáp và Tý chơi bi-a. Lúc đầu là cơ 500 nghìn, anh Giáp lúc đó thắng được 6 triệu. Sau đó anh Tý vào cắm xe máy cho chủ quán 6 triệu. Sau đó nâng lên cơ 1 triệu đồng. Lúc đó anh Giáp lại thua. Đánh được vài cơ thì lại nâng lên cơ 2 triệu rồi 3 triệu. Lúc đánh cơ 3 triệu anh Giáp thua 4 cơ nhưng trả có 3 cơ. Lúc chuyển lên đánh cơ 3 triệu thì anh Trần Văn Công (em trai anh Giáp) vào và cầm tiền cho Giáp và trả tiền thua bi-a cho anh của mình".

Và điều này cũng đã được Tý thừa nhận trong lời khai tại Cơ quan điều tra, Công an huyện Hương Khê. “Trong quán, tôi và anh Giáp chơi bi-a bằng hình thức ăn tiền, chơi bi-a lỗ. Sau khi chơi xong thì anh Giáp thua, tôi thắng. Tôi không nhớ là thắng bao nhiêu”, Tý khai nhận….

“Từ những phân tích trên có thể khẳng định vào ngày 19/7/2015 tại quán bi-a Anh Nhung, Võ Văn Tý và Trần Văn Giáp đã có hành vi đánh bạc bằng hình thức chơi bi-a ăn tiền…” luật sư Soa nói trong đơn đề nghị gửi các cơ quan chức năng.

Sau hai lần hoãn tòa kể từ khi có Quyết định Kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND Cấp cao và TAND Cấp cao tại Hà Nội, sáng nay (29/6) TAND Hà Tĩnh sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với em Lê Văn Khánh trong vụ án “Cướp tài sản”.

Phiên tòa sẽ được bắt đầu vào lúc 7h30.

Dân trí sẽ tiếp tục cập nhật phiên xét xử này.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP