Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Sai phạm tại Trung tâm dân số huyện Cẩm Xuyên

Sau khi có dư luận không tốt tại Trung tâm Dân số và Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), Thanh tra huyện này đã vào cuộc thanh tra đột xuất.

Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Cẩm Xuyên.

Lập khống hồ sơ

Theo Kết luận Thanh ra số 2083/KL-UBND ngày 28/9/2018 của UBND huyện Cẩm Xuyên, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện này đã có những sai phạm nghiêm trọng trong việc quản lý nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về DS_KHHGĐ.

Cụ thể, năm 2016, huyện Cẩm Xuyên được ngân sách Trung ương cấp 424.800.000 triệu đồng để chi trả phụ cấp cho các cộng tác viên dân số của 27 xã, thị trấn theo Chương trình mục tiêu quốc gia về dân số và kế hoạch hóa gia đình. Sau khi lập giấy rút dự toán ngân sách, ngày 30/12/2016, Kho bạc Nhà nước huyện đã duyệt chi số tiền này cho Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Cẩm Xuyên.

Tuy nhiên, sau khi rút tiền, đơn vị này chỉ chi 56.115.000 đồng để trả phụ cấp cho các cộng tác viên, số còn lại 368.685.000 đồng đã được ông Trần Văn Tình, Giám đốc Trung tâm dân số huyện Cẩm Xuyên và bà Nguyễn Thị Mai, kế toán thông đồng lập khống hồ sơ, chứng từ thanh toán cho các phần việc khác để tư lợi cá nhân.

Năm 2017, cộng tác viên dân số tại các xã, thị trấn của huyện Cẩm Xuyên không được thanh toán tiền phụ cấp nên đã phản ánh kịch liệt. Có dư luận không tốt, Công an huyện Cẩm Xuyên vào cuộc điều tra. Lúc này, chỉ trong vòng 3 ngày (từ 12 đến 15/4/2018) giám đốc và kế toán trung tâm đã nhanh chóng “rút hầu bao” 320.100.000 đồng để trả lại tiền phụ cấp cho các cộng tác viên dân số cơ sở và khỏa lấp các khoản chi sai.

Giám đốc và kế toán Trung tâm dân số huyện Cẩm Xuyên thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái các quy định của pháp luật. Để xảy ra sai phạm trên trách nhiệm thuộc về ông Trần Văn Tình, giám đốc và bà Nguyễn Thị Mai là kế toán.

Ngoài ra, còn có một phần trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Loan, nguyên kế toán đơn vị (bà Loan làm kế toán từ tháng 10/2016 trở về trước) trong việc cùng với giám đốc đơn vị tiến hành các thủ tục xây dựng sân trong khi chưa có nguồn, lập dự toán không đúng quy định, dẫn tới đội giá công trình với số tiền 55.288.000 đồng…

UBND huyện Cẩm Xuyên yêu cầu Trung tâm DS-KHHGĐ huyện chịu trách nhiệm thu hồi 129.479.000 đồng.

Bỏ ngỏ trách nhiệm

Đáng nói, để “bịt mắt”cộng tác viên, trong nhiều cuộc họp có lãnh đạo huyện, bà Nguyễn Thị Mai kế toán Trung tâm đều khẳng định không có nguồn để chi trả phụ cấp cho các cộng tác viên nữa, nguồn này đã bị Trung ương cắt.

“Đội ngũ cộng tác viên dưới thôn, xóm đóng vai trò rất quan trọng. Mục tiêu chương trình có đạt được hay không đều phụ thuộc vào đội ngũ cộng tác viên cơ sở, cán bộ chuyên trách có giỏi mấy cũng không thể làm được. Trong khi số tiền phụ cấp cho cộng tác viên rất ít, chỉ 100 ngàn đồng/tháng vậy mà cũng bị cuỗm mất khiến chúng tôi cảm thấy rất bất bình. Chị Mai nói là nguồn này đã bị Trung ương cắt, chúng tôi yêu cầu trả lời bằng văn bản nhưng chị Mai lại không có văn bản trả lời”, một cán bộ chuyên trách bày tỏ.

Ngoài ra, sau khi công bố kết luận thanh tra, một số nhân viên của Trung tâm DS-KHHGD vẫn chưa đồng tình với khoản tiền gần 56 triệu đồng mà đoàn thanh tra chỉ ra. Cụ thể, theo kết luận, phiếu chi số 086/16 ngày 31/12/2016 của Trung tâm về việc dùng nguồn vốn Đề án 52 để thanh toán tiền làm 2 cụm pano quảng cáo tại xã Cẩm Minh và Cẩm Thạch cho Công ty THHH Quảng cáo Mỹ thuật Pro với số tiền 55.682.000 đồng là không đúng thực tế. Số tiền này đã được đơn vị hợp thức hóa để mua sắm phục vụ tết nguyên đán và hỗ trợ tiền tết cho các bộ, nhân viên cơ quan.

Tuy nhiên, theo các nhân viên của Trung tâm, tiền Tết 2016 của cán bộ, nhân viên trong Trung tâm được trích từ tiền quỹ tiết kiệm và tiền cho thuê 2 căn phòng chứ không phải lấy tiền thanh toán 2 cụm pano đó. “Số tiền gần 56 triệu này đi đâu thì chúng tôi không biết nhưng đó không phải chi tiền Tết cho cán bộ, nhân viên, việc này cần phải làm rõ thêm”, một nhân viên khẳng định.

Được biết, bà Nguyễn Thị Bảo Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên là Trưởng ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ gia đình huyện Cẩm Xuyên. Tuy nhiên, tại kết luận Thanh tra số 2083, không hề đề cập đến trách nhiệm của bà Ngọc. “Chúng tôi thanh tra và chỉ ra trách nhiệm của người trực tiếp quản lý tài khoản, con dấu nguồn ngân sách Trung ương về Chương trình mục tiêu quốc gia về DS-KHHGĐ”, Chánh thanh tra huyện Cẩm Xuyên Đặng Hữu Nhã cho biết.

Cũng theo ông Nhã, vụ việc có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tuy nhiên, Thanh tra huyện không đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án vì xét thấy hậu quả đã được khắc phục. Liên quan đến việc xử lý kỷ luật, ông Đặng Hữu Nhã cho biết, sau khi có kết luận thanh tra, Hội đồng kỷ luật huyện sẽ đưa ra hình thức kỷ luật đối với ông Trần Văn Tình và bà Nguyễn Thị Mai.

Trước đó, vào đầu tháng 7/2018, ông Trần Văn Tình đã có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi và đã bàn giao cho người khác nhưng vẫn chưa có quyết định nghỉ hưu vì chưa có quyết định kỷ luật. Còn bà Nguyễn Thị Mai tự nhận hình thức kỷ luật là cảnh cáo.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP