Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Sai phạm tại dự án thuỷ lợi nghìn tỷ

Dự án Cống Đò Điệm và Hệ thống kênh trục sông Nghèn do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư có tổng số vốn hơn 1.277 tỷ đồng, trong đó cống Đò Điệm 175.3 tỷ đồng, hệ thống kênh trục sông Nghèn 1.102 tỷ đồng.

Dự án nhằm tưới tiêu vụ hè thu và vụ đông khi mực nước sông La thấp hơn mực nước trong đồng; đảm bảo an toàn cho đê La Giang trong mùa mưa bão; lấy nước từ sông La hỗ trợ tưới cho 12.183 ha đất canh tác ven sông Nghèn và kết hợp giao thông thủy lợi. Tuy nhiên vừa mới thi công đã bộc lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng.


Hệ thống kênh sử dụng đất cát tại chỗ để đắp mái.

Sai phạm ngay khi vừa mới thi công tại gói thầu số 30

Nhận được phản ánh của người dân về những dấu hiệu bất thường tại công trình nghìn tỷ thuộc hệ thống kênh trục Sông Nghèn (là một hạng mục của hệ thống kênh trục Hữu Ninh nằm trong Dự án Cống Đò Điệm và Hệ thống kênh trục sông Nghèn). Liên tiếp trong nhiều ngày Phóng viên Báo Xây dựng đã thực tế hiện trường thi công và tận mắt “mục sở thị” từng hạng mục đang thi công của tất cả 14 gói thầu trên toàn tuyến.

Tại gói thầu số 30 đoạn đi qua xã Mai Phụ, Huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh là xã thuộc vùng biển ngang, vùng địa chất đặc thù là đất cát và đất pha cát hoàn toàn. Đơn vị thi công là Công Ty Cổ Phần Xây Dựng 68 có địa chỉ tại xã Thạch Môn, Thành phố Hà Tĩnh, hiện đã thi công được khoảng hơn 30% khối lượng. Dọc theo tuyến kênh trục, nhà thầu sử dụng đất vật liệu đào đắp tạo mái tại chỗ, nhưng chủ yếu là đất cát và đất pha cát, đất ruộng không đảm bảo. Như vậy nguồn đất đào đắp tại chỗ nhà thầu dùng đắp tạo mái liệu có đảm bảo chất lượng? Không hiểu lúc khảo sát và thiết kế chủ đầu tư có đi thực tế hay không?


Bê tông lát nứt nẻ, cong vênh tạo thành những hố hàm ếch.

Một số vị trí đã được nhà thầu lát mái bị vở tạo thành hầm ếch, các tấm bê tông dùng lát mái được đúc một cách cẩu thả, cong vênh, sứt vỡ, chất lượng bê tông có dấu hiệu không đảm bảo…

Chiều ngày 15/7/2015, Khi PV có mặt tại công trình đang thi công của gói thầu này, mặc dù công nhân đang thi công đổ bê tông hệ thống thân mái kênh trục, tuy nhiên không có chỉ huy, giám sát có mặt tại công trường, chỉ một nhóm công nhân 4 đến 5 người “tự biên tự diễn”.

Theo quy định, việc trộn bê tông phải đảm bảo theo tỷ lệ chỉ số bảng cấp phối số lượng vật liệu. Tuy nhiên, nhóm công nhân này lại làm sai quy định, dùng xẻng hất túi bụi các loại vật liệu cát, đá, xi măng vào máy trộn, trộn theo cảm tính. Không biết với cách trộn vật liệu theo kiểu này thì chất lượng bê tông sẽ như thế nào?

Được biết, Gói thầu số 30 đoạn đi qua xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh thuộc hạng mục kênh trục Hữu Ninh nằm trong Dự án cống Đò Điệm và Hệ thống kênh trục sông Nghèn; do Công ty CP xây dựng 68 có trụ sở tại Hà Tĩnh thi công; chủ đầu tư là Sở NN &PTNT, tổng mức đầu tư của gói thầu này hơn 22 tỷ đồng.

Việc thả nổi công tác giám sát và quản lý chất lượng như vậy, liệu chất lượng công trình sẽ về đâu?

Có hay không việc chủ đầu tư là Sở NN&PTNT Hà Tĩnh vừa đá bóng vừa thổi còi?

Chia sẻ với chúng tôi, Ông Nguyễn Trinh Hà – Phó ban Quản lý dự án cho biết: “Các gói thầu của dự án kênh trục Sông Nghèn được khởi công vào đầu tháng 5/2015, khối lượng công việc đã đạt khoảng trên 15%”. Sau khi PV trao đổi những biểu hiện sai phạm của các gói thầu, ông Hà cho biết, sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh ngay.


Công nhân trộn bê tông theo tỷ lệ “xúc và hất”

Tuy nhiên, thực tế tại hiện trường một số gói thầu đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, khoảng trên 40%. Nhưng không hiểu vì sao mãi đến ngày 16/7/2015 chủ đầu tư là Sở NN&PTNT mới thuê đơn vị giám sát. Trước đây toàn bộ công tác giám sát do ban A, Sở NN&PTNT đảm nhiệm.

Khi PV đặt câu hỏi toàn đơn vị hiện có bao nhiêu cán bộ có chứng chỉ giám sát thì ông Hà cho biết “Có khoảng gần 30”.

Theo thông tin mà Pv có được, hiện tại số lượng các công trình(gói thầu) của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư có nhiều hơn số lượng cán bộ có chuyên môn và chứng chỉ giám sát. Vậy ngoài công việc tại nhiệm sở và các công tác liên quan khác thì các cán bộ chuyên trách giám sát của sở NN&PTNT Hà Tĩnh họa chăng chỉ có thuật “phân thân” mới đảm nhiệm nổi khối lượng công việc trải rộng trên toàn địa bàn tỉnh như thế!

Vậy toàn bộ 14 gói thầu đã thi công với khối lượng công việc rất lớn nhưng với số lượng cán bộ phục vụ công tác giám sát công trình của chủ đầu tư như vậy liệu có đáp ứng nổi khối lượng công trình do Sở NN&PTNT đang là chủ đầu tư?

Với kiểu “vừa đá bóng, vừa thổi còi” như thế này thì chất lượng của công trình sẽ về đâu, ai sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát…?

Sau đây là hình ảnh phóng viên ghi lại tại gói thầu số 30.

Báo điện tử Xây Dựng sễ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về dự án này.

Tuyết Mây – Phi Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP