Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Rét đậm rét hại, dân vẫn phấn khởi vì đào được giá

Năm nay người trồng đào tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), phấn khởi bởi đào ra hoa đúng dịp Tết. Tại nhiều vườn đào, chất lượng cũng hơn hẳn so với mọi năm nên được người dân tìm mua rất nhiều.

Những năm gần đây, thời tiết thường khá ấm trước Tết nên nhiều vườn đào nở sớm gây thiệt hại lớn cho người nông dân. Tuy nhiên, năm nay thời tiết lạnh, nhiều vườn đào dự kiến sẽ nở hoa đúng dịp Tết.

Vì không cần phải chăm sóc nhiều, bỏ vốn ít nên người dân tại xã Kỳ Tân trông rất nhiều vườn đào phai.

Tại xã Kỳ Tân có 05 thôn trồng đào, trong đó chủ yếu người dân thôn Trường Lạc và thôn Tân Thắng đều có các vườn trồng đào để bán dịp Tết.

Theo các chủ vườn đào ở đây thì năm nay đào được giá do nở hoa đúng vào dịp Tết.

Nhiều bạn trẻ mê mẩn vì các vườn đào đẹp.

Các vườn đào tại xã Kỳ Tân thường mới trồng được 3 đến 4 năm, chỉ một số ít hộ dân trồng lâu trên khoảng 10 năm.

Các hộ dân trồng đào ở đây cho biết, trước đây, vườn nhà thường trồng hoa màu nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Họ nhận thấy cây đào ít công chăm sóc nhưng hiệu quả mang lại thì hơn hẳn trồng hoa màu nên nhiều hộ gia đình đã mua giống đào phai ở huyện Thạch Hà về cải tạo vươn đất trồng rau thành vườn trồng đào.

Năm nay đào ra hoa đúng vào dịp Tết nên có nhiều khách tìm đến các vườn đào để mua.

Giờ đây, mỗi gia đình trồng đào ở xã Kỳ Tân có khoảng từ vài chục đến vài trăm gốc cây. Những hộ dân mới trồng đào chưa có kinh nghiệm nhiều nên đào được trồng chưa được bài bản, chăm sóc kỹ lưỡng, được mất tùy vào thời tiết.

Tuy nhiên, sau một vài vụ trồng đào cộng thêm việc đào hợp với thổ nhưỡng nơi đây nên người dân càng ngày càng có kinh nghiệm về việc trồng đào. Người dân chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ sách, báo nên tạo ra nhiều gốc đào thế đẹo mắt, nhiều hoa.

Dẫn chúng tôi ra vườn đào, bà Nguyễn Thị Kỳ - chủ vườn đào ở thôn Tân Thắng, xã Kỳ Tân vui vẻ cho biết: “Bão số 10 vừa qua làm các vườn đào ở thôn khác bị ảnh hưởng nhưng cũng may ở thôn này thì không. Do vườn khuất gió nên tất cả vươn đào không bị tác động".

Những gốc đào này có giá từ 2 đến 3 triệu đồng hiện đã có người đến tận vườn đặt mua.

Theo bà Kỳ, năm nay thời tiết ủng hộ nên hãm được hoa đào nở đúng dịp Tết. Vào mỗi dịp Tết gia đình bà bán được khoảng 100 – 200 gốc đào, trung bình mỗi cây 500 nghìn, cây nào có thế đẹp, nụ và hoa nhiều thì 2 đến 3 triệu đồng; mỗi mùa thu được 20 - 30 triệu đồng, nguồn thu nhập này đối với nhiều hộ gia đình ở đây là tốt rồi, hơn hẳn so với trồng các loại cây hoa màu khác.

Cạnh vườn của bà Kỳ là vườn đào cũng không kém phần rực rở của gia đình cụ Uynh. Cụ Uynh cho biết, gia đình cụ trồng vườn đào này được 3 năm, đây là giai đoạn "đào tơ” phát triển và đẹp nhất.

“Năm nay vườn đào nhà tôi bán đi vài chục gốc đào cũng đủ để trang trải cho những ngày Tết. Do đào không cần phải chăm sóc nhiều nên tôi cũng đỡ vất vả các chú ạ!” - ông Uynh cho biết.

Cụ Uynh bên vườn đào của mình.

Anh Hoàng Hiệp – người đến mua đào chơi tết chia sẻ: “Đào năm nay nhìn chung rất đẹp, bông tươi, nhiều nụ để đến Tết là vừa, giá thành có nhỉnh hơn so với năm trước nhưng chất lượng đào thế này thì bỏ tiền cao hơn cũng đáng”.

Tác giả: Hà Vũ - Thái Bình

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP