Hàng trăm nông dân ở Hà Tĩnh nuôi cá lồng chịu cảnh trắng tay trước đợt rét đậm rét hại kéo dài vừa qua, khiến cá chết trắng lồng, gây thất thu. Đối với họ, năm nay là một cái Tết buồn…

Ông Quang sụt sùi: “Mất hết rồi chú à, lứa cá này gia đình tôi nuôi để Tết bán. Toàn bộ 2 tấn cá chẽm và cá hồng mỹ chết nổi trắng bè, vớt lên bán không được nửa giá. Vợ con và người thân đưa lên chợ bán không hết, đành nhập cho thương lái với giá bèo. Trước đây bán một ký cá chẽm từ 180-220 ngàn, bây giờ chỉ bán được 30-40 ngàn. Gia đình tôi coi như mất trắng 350 triệu đồng”.

hatinh24h

Quá xót của, người dân vớt lên bán giá bèo.

Theo ông Lê Huy Chương – Chủ nhiệm THT nuôi cá lồng bè xã Thạch Hạ: Đợt rét đậm rét hại này đã “cướp” đi khoảng 17 tấn cá chẽm và cá Hồng Mỹ của 67 hộ gia đình. Tính trung bình, con số thiệt hại vụ cá này không dưới 3 tỷ đồng.

Ông Chương cho biết thêm: “Riêng hộ gia đình tôi là 1,3 tấn cá chẽm, trọng lượng mỗi con từ 2-6kg, cũng đã chết sạch, bán tống bán tháo cũng không đủ bù tiền thức ăn”.

Cách đó không xa là hơn 70 hộ dân xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), nuôi cá lồng bè trên sông Hộ Độ cũng chịu cảnh trắng tay do rét đậm rét hại. Ông Trương Khắc Hộ – Bí thư Chi bộ thôn Nam Hà, xã Hộ Độ – cho biết: “Cả thôn có 31 hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông. Đây là những hộ dân đi đầu làm kinh tế, vụ này tưởng thắng lớn, ai ngờ thời tiết rét sâu đã khiến 31 lồng bè nuôi cá bị chết. Mỗi lồng trung bình thả 2.000 con cá chẽm, nay gần đến ngày thu hoạch thì bị chết hàng loạt. Hai ngày nay, dân tập trung ra vớt lên bán không được, đành đưa về phân phát cho anh em họ hàng ướp muối”.

Ông Phan Đình Hinh – Chủ tịch UBND xã Hộ Độ – cho hay: Hộ Độ là địa phương khó khăn, đất sản xuất nông nghiệp không có, chỉ có nghề làm muối. Hai năm trở lại đây, người dân mở mang thêm nghề nuôi cá lồng, giải quyết hàng trăm lao động. Ai ngờ niềm vui chưa đến thì từ đầu tháng 8.2015 tới nay, hơn 70 hộ dân nuôi cá lồng chịu hai lần thiệt hại.

“Lứa trước cá cũng bị chết do xả lũ cống Đò Điệm gây nên, nay cá gần thu hoạch lại gặp đợt rét hại chết hàng loạt. Tết cận kề, trong khi đó mọi chi tiêu đều trông vào bè cá. Nhìn thấy cảnh này của các hộ nuôi, tôi không cầm được nước mắt. Hiện xã cũng đã báo cáo và thông tin cho Phòng Nông nghiệp huyện về đánh giá thiệt hại để có mức hỗ trợ” – ông Hinh nói.

Ông Võ Tá Bình – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Lộc Hà – cho biết: Huyện cũng đã thành lập đoàn đi kiểm tra tình hình cá chết, bước đầu đánh giá sơ bộ, nguyên nhân là do rét đậm, rét hại kéo dài.

“Số lượng cá chết không riêng gì ở lồng bè, cá tự nhiên trên sông suối cũng chết khá nhiều. Chúng tôi đã báo cáo sự việc lên Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh, sau đó cần tổng hợp số liệu thiệt hại cụ thể để lên phương án hỗ trợ”, ông Bình nói.