Trong nước

Hà Tĩnh: Quyết tâm vượt 6.000 tỷ ngân sách năm 2017

Sáng nay 4/1, UBND tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Thuế năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì hội nghị.

Vượt ngoài dự tính ban đầu, thu ngân sách nội địa năm 2016 đã kịp cán đích và vượt dự toán Trung ương giao. Kết quả thu đạt gần 5.500 tỷ đồng, bằng 101% so với dự toán được giao là con số đầy khích lệ, trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế âm 17%, hàng nghìn doanh nghiệp không phát sinh thuế. Bên cạnh đó, đã có 6 sắc thuế đạt và vượt chỉ tiêu Bộ giao và tăng khá so với cùng kỳ như: Thu từ doanh nghiệp nhà nước Trung ương; thuế bảo vệ môi trường; tiền sử dụng đất, phí, lệ phí, và đột biến nhất là tiền thuê đất tăng gần 3 lần. Kết thúc năm, 4 địa phương là: Thạch Hà, thành phố Hà Tĩnh, Đức Thọ, Lộc Hà đạt và vượt dự toán tỉnh giao.

Ngoài số thu, dấu ấn lớn nhất của năm ngân sách này là sự vào cuộc của hệ thống chính trị. Với sự chỉ đạo quyết liệt của 3 đoàn kiểm tra, giám sát thu ngân sách do 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng 3 đoàn công tác của Cục thuế đã đôn đốc hơn 1.800 doanh nghiệp nộp hơn 100 tỷ đồng tiền nợ thuế, cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền thuê đất và thuế nhà thầu ngoại tỉnh; gần 1 nghìn tổ chức cá nhân nộp 250 tỷ đồng tiền sử dụng đất, phí và lệ phí vào ngân sách.

Đây cũng là năm, công tác quản lý thuế tiếp tục có bước chuyển mới, với nhiều kết quả nổi bật trong tuyên truyền, cải cách hành chính, chống thất thu và hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra và thu hồi nợ đọng. Ngành đã thanh tra, kiểm tra tại gần 1 nghìn doanh nghiệp, tăng thu gần 90 tỷ đồng tiền thuế, vượt kế hoạch đặt ra. Trong năm 2016, đã thu gần 1,6 nghìn tỷ tiền nợ thuế, giảm nợ 34% so với cùng kỳ, đưa tỷ lệ nợ thuế về mức 3,9%, thấp hơn nhiều so với bình quân chung cả nước và các tỉnh lân cận.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh khẳng định: Kết quả này thể hiện sự nổ lực của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, và sự đồng hành của các doanh nghiệp, trong bối cảnh đặc biệt khó khăn, khi Hà Tĩnh đối mặt với sự cố môi trường biển, thiên tai lũ lụt.

Năm 2017 sẽ tiếp tục có nhiều biến động, ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách. Tuy nhiên, cả hệ thống chính trị cần vững vàng vượt qua thách thức, quyết tâm cao nhất để phấn đấu tăng thu 5 đến 10% so với chỉ tiêu 6 nghìn tỷ đồng tỉnh giao. Đây là mục tiêu có cơ sở, khi nguồn thu đã hé mở những tín hiệu đáng mừng như: Một số dự án trọng điểm được triển khai, dự kiến phát sinh số thu; thu hút đầu tư tiếp tục tăng, nhiều dự án thương mại du lịch ở một số địa phương sắp đi vào hoạt động.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị

Để cán đích chỉ tiêu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển nguồn thu và chống thất thu, bằng cách tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa; đẩy mạnh thu hút đầu tư, quảng bá phát triển du lịch và các dịch vụ đi kèm. Bên cạnh đó, tập trung siết chặt quản lý những nguồn lớn, chẳng hạn như kinh doanh xăng dầu; đồng thời nuôi dưỡng những nguồn thu ổn định, chống buôn lậu gian lận thương mại.

Đối với ngành thuế, cần tiếp tục chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, nhất là về đạo đức công vụ; tăng cường cải cách hành chính, tư vấn hỗ trợ người nộp thuế, không được gây phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, giám sát nhất là trong sử dụng hóa đơn và chống các hành vi trốn lậu thuế.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh trao Cờ thi đua và Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm 2016

Kết thúc công tác thu ngân sách năm 2016, 4 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 tập thể được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc; 4 tập thể và 17 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND tỉnh vì thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Nguyễn Hằng

  Từ khóa: năm 2017 , ngân sách , quyết tâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP