Trong nước

Hà Tĩnh: Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch năm 2014

Theo báo cáo của Ban Quản lý các Khu Kinh tế tỉnh: Tính đến ngày 8/8/2014, Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện Kỳ Anh đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 20/48 dự án. Trong đó, có 10 dự án chuyển tiếp từ năm 2013 trở về trước, 9 dự án và 1 hạng mục của 1 dự án triển khai năm 2014.

Sáng 11/8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với các sở ban ngành nghe báo cáo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án trọng điểm tại Khu Kinh tế Vũng Áng và kế hoạch triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Khóa 16.

Hội nghị giao ban về việc thực hiện các Dự án tại KKT Vũng Áng và triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Khóa 16

Dù đã đạt một số kết quả nhất định, nhưng nhìn chung, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng một số dự án còn chậm, trong đó có những dự án triển khai từ lâu nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Riêng đối với Dự án cấp nước cho Khu Kinh tế Vũng Áng, đến thời điểm này, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng đối với các hạng mục: Đập dâng Lạc Tiến, hệ thống tuynel, kênh dẫn và đang tiến hành công tác kiểm kê, áp giá đối với các hạng mục còn lại.

Công tác di dời thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi đã hoàn thành chi trả tiền bồi thường cho 66,5 ha diện tích đất nông nghiệp, 1.079/1.235 hộ có nhà cửa, công trình bị ảnh hưởng đã nhận tiền đền bù. Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng tiếp tục vận động bà con nhận tiền, xây dựng kế hoạch, tổ chức di dời nhà cửa, công trình lên nơi ở mới…

Sau khi nghe báo cáo việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa 16 vừa qua, kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim phê bình nghiêm khắc UBND huyện Kỳ Anh trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn Khu Kinh tế Vũng Áng. Theo đó, yêu cầu huyện Kỳ Anh, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư dồn sức cho công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư yên tâm triển khai công trình dự án đảm bảo đúng tiến độ.

Huyện cần nghiêm túc đánh giá lại những hạn chế trong việc chậm trể bàn giao mặt bằng và yêu cầu: Toàn hệ thống chính trị phải vào cuộc tuyên tuyền, vận động để đến ngày 31/8 phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án di dời tái định cư thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi; bàn giao dứt điểm mặt bằng cho chủ đầu tư thi công các hạng mục dự án cấp nước cho khu kinh tế Vũng Áng, đặc biệt là Hồ Rào Trổ, Bara Kỳ Hà… đảm bảo công khai, minh bạch.

Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương tập trung mọi nguồn mực để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch năm 2014

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban Quản lý các Khu Kinh tế đẩy nhanh việc xây dựng hạ tầng khu tái định cư; phối hợp chặt chẽ với huyện Kỳ Anh để thực hiện nghiêm chính sách giải phóng mặt bằng, tái định cư, ổn định cuộc sống; Phân công nhiệm vụ cụ thể từng cán bộ phụ trách từng dự án đảm bảo đạt chất lượng.

Các sở, ban ngành và các địa phương tiếp tục đẩy nhanh các dự án xây dựng cơ bản trong và ngoài Khu Kinh tế. Trong đó, ưu tiên các dự án thủy lợi, giao thông, và các dự án hạ tầng phục vụ sản xuất như điện, nước… Rà soát lại những dự án triển khai trên địa bàn, các dự án nợ xây dựng, kiên quyết thu hồi các dự án triển khai chậm, không đạt hiệu quả đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh giao sở Tài chính kết hợp với các sở ngành liên quan trước ngày 15/8 ban hành các quy định thu phí lệ phí đảm bảo chính xác, đúng pháp luật, và ban hành những văn bản hướng dẫn thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 9, Khóa 16. Yêu cầu các sở, ngành có kế hoạch hướng dẫn chi tiết thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cả hệ thống chính trị cần vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các cơ chế chính sách của tỉnh, các đề án của tỉnh cũng như nghị quyết HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 9 thực sự đi vào cuộc sống. Các cơ quan thông tấn, báo chí tập trung tuyên truyền về những nội dung này. Triển khai mạnh mẽ, quyết liệt việc thu ngân sách đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Sở Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị kế hoạch năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, chậm nhất trước ngày 10/9 nộp UBND tỉnh .

Về nhiệm vụ trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Cần chủ động phòng ngừa dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh Ebola, phòng trừ dịch bệnh trên lúa Hè Thu, phòng chống bão lụt; đẩy nhanh dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2; triển khai có hiệu quả đề án Nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, gắn chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm và thực hiện tốt cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, người Hà Tĩnh ưu tiên dùng sản phẩm Hà Tĩnh;  Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, quan tâm xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, các kết luận thanh tra; tiếp tục làm tốt công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, thường xuyên truy quyét các loại tội phạm; Rà soát lại các tiêu chí để thành lập thị xã mới ở huyện Kỳ Anh. Đặc biệt là tập trung thực hiện tốt 5 đề án của UBND tỉnh, quyết tâm hoàn thành vượt và đạt các chỉ tiêu Kinh tế –  Xã hội, Quốc phòng – An ninh đã đề ra.

Hà Vân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP