Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Quyết định "số phận" mỏ vàng Mòong Còong

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ký công văn về vấn đề khai thác vàng trái phép tại khu vực khe Mòong Còong thuộc địa phận xã Kỳ Sơn – huyện Kỳ Anh.


>> Hà Tĩnh: Đề nghị ngừng cấp phép đối với điểm nóng mỏ vàng Mòong Còong


Công văn số 2930/UBND-CN của ông Phó chủ tịch tỉnh Trần Minh Kỳ nên rõ: “Xét đề nghị của Công ty CP Đức Hạnh về việc khai thác tận thu khoáng sản vàng tại khu vực Rào Mốc, khe Mòong Còong; UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành địa phương kiểm tra báo cáo.

Theo kết quả kiểm tra, khu vực nêu trên chưa được Bộ TN&MT khoanh định và công bố khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ; UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ TN&MT và Tổng cục Đia chất và khoáng sản Việt Nam đề nghị khoanh định khu vực trên vào khu vực có khoán sản phân tán, nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ ý kiến của Bộ TN&MT; Công ty CP Đức Hạnh đã tiến hành việc khai thác khoáng sản phái phép, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, gây bức xúc cho nhân dân.

Mặt khác, khu vực mỏ vàng này nằm ở đầu nguồn nước đổ về sông Rào Trổ, là nguồn cung cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng, phục vụ nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt của người dân”.

Từ những lí do trên Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu: Giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Công thương, UBND huyện Kỳ Anh theo chức năng nhiệm vụ, xử lí nghiêm, dứt điểm theo thẩm quyền và đúng quy định việc khai thác khoáng sản trái phép của Công ty CP Đức Hạnh.

Trước đó, vào tháng 7/2013, PV Tamnhin.net đã có chuyến đột nhập vào mỏ vàng Mòong Còong và viết bài phản ánh việc Công ty CP Đức Hạnh chỉ dựa vào công văn số 1712 do ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở TN&MT gửi UBND huyện Kỳ Anh và xã Kỳ Sơn về việc đề nghị tạo điều kiện cho Công ty CP Đức Hạnh khảo sát tại mỏ vàng Mòong Còong thuộc xã Kỳ Sơn, để đưa người và máy móc vào ngang nhiên khai thác vàng gây ô nhiễm môi trường, gây mất an ninh trật từ và khiến người dân bức xúc.


Công văn của Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

Trao đổi với PV về vấn đề này ông Võ Tá Đinh cho biết: “Thực hiện theo công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Sở đã tiến hành thành lập đoàn và phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và xử lí dứt điểm việc Công ty CP Đức Hạnh khai thác vàng trái phép”

“Nếu sau này Bộ TN&MT khoanh định và công bố khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ Sở sẽ không tham mưu cho UBND tỉnh cho phép Công ty CP Đức Hạnh thực hiện hồ sơ, thủ tục để cấp phép mỏ vàng tại khu vực này vì đơn vị đã có nhiều sai phạm trong thời gian qua”, ông giám đốc khẳng định.

Hà Vy – Hà Vũ

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP