Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Quan xã bất chấp pháp luật để chỉ định thầu?

“Gói thầu đó anh tạo điều kiện cho bạn thân của anh nên các chú thông cảm...”. Ông Nguyễn Thái Toàn, Chủ tịch UBND xã Kỳ Lạc nói với chúng tôi trong buổi làm việc liên quan đến gói thầu Nhà hiệu bộ 2 tầng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Kỳ Lạc.

Trụ sở UBND xã Kỳ Lạc. Ảnh: Tăng Thành

Theo thông tin UBND xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh đăng trên báo chí, gói thầu có tên là Nhà hiệu bộ 2 tầng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Kỳ Lạc, thời gian phát hành hồ sơ mời thầu từ 7h30 ngày 20/11/2017 đến 8h00 ngày 30/11/2017 (trong giờ hành chính). Địa điểm phát hành tại Văn phòng UBND xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh.

Mặc dù hình thức đấu thầu là rộng rãi trong nước, song những ngày qua, một số doanh nghiệp, nhà thầu trên địa bàn có phản ánh về việc chính quyền sở tại không bán hồ sơ cho các đơn vị thầu. Mặt khác, Chủ tịch xã này còn bất chấp Luật Đấu thầu với mục đích chỉ định thầu trái pháp luật?

Phóng viên làm việc với ông Nguyễn Thái Toàn, Chủ tịch UBND xã Kỳ Lạc. Ảnh: Tăng Thành

Sau khi nhận được phản ánh trên, ngày 24/11/2017, trong vai là người trực tiếp đi mua gói thầu, phóng viên gọi điện cho ông Nguyễn Thái Toàn, Chủ tịch UBND xã. Ông cho biết: "Gói thầu đó anh tạo điều kiện cho bạn thân của anh nên các chú thông cảm. Thực ra, chính quyền xã có ý chỉ định thầu cho một doanh nghiệp bạn thân đã đi lại nhiều và có những mối liên hệ với địa phương trong thời gian qua".

Tuy nhiên, khi phóng viên nhất quyết mua hồ sơ gói thầu trên thì ông Toàn giới thiệu sang gặp ông Nguyễn Viết Bằng, kế toán xã Kỳ Lạc.

Theo ông Bằng: "Hiện trong phòng không có hồ sơ mời thầu, các anh xuống Văn phòng mà hỏi".

Sau khi được chỉ dẫn vòng vo, phóng viên trực tiếp xuống Văn phòng của UBND xã thì được ông Vũ Đăng Tịnh, phụ trách Văn phòng cho biết, "đã hết hồ sơ và bản thân không được giao bán hồ sơ. Lãnh đạo có dặn nếu ai đến mua hồ sơ thì gọi vào số điện thoại 0912623068" (số điện thoại này đã được viết sẵn bỏ ngay trên bàn làm việc của ông Tịnh). Khi được hỏi số điện thoại này là của ai, ông Tịnh cho biết đây là số ông Kỷ - nhà thầu (người được cho là đã trúng gói thầu trên và đã mua hồ sơ thầu).

Quyết định về việc kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng. Ảnh: Tăng Thành

Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Thái Toàn, Chủ tịch UBND xã Kỳ Lạc. Ông Toàn cho biết: Gói thầu Nhà hiệu bộ 2 tầng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Kỳ Lạc có mức đầu tư hơn 3,8 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn nông thôn mới và xã huy động các nguồn vốn khác, hiện nay đang trong quá trình bán hồ sơ.

Sau khi phóng viên có nhắc đến số điện thoại (kế toán và Văn phòng cung cấp), ông Toàn phân bua rằng “số điện thoại trên bản thân tôi không biết”.

Trong thời gian làm việc với ông Nguyễn Thái Toàn, ông Kỷ (nhà thầu) cũng có mặt ở UBND xã Kỳ Lạc. Ông Kỷ cho rằng: "Bản thân chúng tôi rất muốn giúp đỡ địa phương chứ một nhà thầu nào đó lạ mà vào mua hồ sơ thì rất khó làm việc. Cho nên có gì các đồng chí thông cảm bỏ qua, đúng hay sai chúng ta chưa bàn đến nhưng chủ yếu là để “lách” tý thôi".

Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng. Ảnh: Tăng Thành

Khi mọi việc được sáng tỏ thì ông Nguyễn Thái Toàn đã thay đổi thái độ, nhẹ nhàng với phóng viên rằng: “Thôi việc đó mong các chú bỏ qua cho bác, bác xin các chú, chứ vùng sâu, vùng xa các chú mà viết bài thì bác rầy rà quá, tha cho bác đi”.

Phản ánh việc này với ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, ông cho biết: UBND huyện Kỳ Anh đã có chỉ thị ngay từ đầu năm về tăng cường quản lý Nhà nước trong việc xây dựng cơ bản về việc thẩm định đến bản vẽ thiết kế thi công và thông báo đấu thầu, mời thầu. Tôi cũng đã nghe một vài phản ánh ở xã Kỳ Lạc về vấn đề chỉ định thầu, huyện sẽ thành lập đoàn để làm việc với UBND xã Kỳ Lạc. Nếu thực sự có việc đó UBND huyện sẽ chấn chỉnh và xử lý đúng theo pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Tăng Thành - Nguyễn Nghị

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP