Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Phụ huynh lựa chọn chương trình học cho con, có khách quan?

Dư luận đang nóng lên khi UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định dừng hẳn mô hình THM VNEN ở bậc THCS; đồng thời cho giáo viên, phụ huynh bỏ phiếu lựa chọn tiếp tục hay không mô hình này đối với các lớp 3,4,5 ở bậc Tiểu học.

Phụ huynh một trường tiểu học ở Hà Tĩnh nghe phổ biến về bỏ phiếu lựa chọn có hay không tiếp tục thực hiện THM VNEN

Năm 2016, trước áp lực từ các địa phương, đặc biệt là cử tri trong cả nước đề nghị bỏ chương trình Trường học mới Việt Nam (viết tắt là THM VNEN), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo giao quyền cho các tỉnh tự quyết và tự chịu trách nhiệm về chất lượng. Sau ý kiến chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành rà soát đánh giá một cách kĩ lưỡng qua nhiều kênh thông tin trực tiếp từ cán bộ quản lí, giáo viên của ngành GD, cử tri và cả học sinh.

Ngày 4/8/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Công văn 4885/UBND gửi Sở GD&ĐT các huyện, thành phố trực thuộc dừng mô hình THM VNEN ở bậc THCS. Riêng ở bậc tiểu học với lớp 1, 2 không triển khai mô hình THM VNEN.

UBND tỉnh giao cho chủ tịch huyện chủ trì tổ chức rà soát, thăm dò ý kiến theo quy chế dân chủ cơ sở bằng hình thức bỏ phiếu kín cho 2 đối tượng giáo viên và phụ huynh học sinh ở khối lớp 3, 4, 5.

Nếu có đủ tỷ lệ 2/3 trở lên (cả hai đối tượng được thăm dò lấy ý kiến) tán thành thì sẽ tiếp tục triển khai chương trình VNEN với lớp 3, 4, 5 bậc tiểu học trong năm học mới 2017 – 2018 ở tại trường đó. Phân tích kĩ, việc lựa chọn chương trình học nào cho con em lại được trao cho chính phụ huynh học sinh.

Công văn số 4885/UBND-KGVX ngày 04/8/2017 về mô hình trường học mới VNEN

Ngay sau khi nhận được công văn, UBND các huyện đã rốt ráo chỉ đạo thực hiện vì năm học mới 2017-2018 chỉ còn tính bằng ngày, mỗi huyện có một cách làm riêng.

Tại huyện Lộc Hà, qua rà soát, các yếu tố về cơ sở vật chất và giáo viên không đáp ứng được yêu cầu theo quy định nên UBND huyện quyết định “loại bỏ” THM VNEN ở 13/13 trường tiểu học trong toàn huyện mà không cần giáo viên và phụ huynh bỏ phiếu kín.

Huyện Hương Sơn là địa phương đi đầu trong việc áp dụng THM VNEN ở bậc THCS (16/17 trường trong năm học đầu tiên, trong khi các huyện khác chỉ thí điểm 1-2 trường). UBND huyện đã thành lập hai đoàn công tác trực tiếp đến từng trường tiểu học đang áp dụng THM VNEN để lấy phiếu kín từ giáo viên và phụ huynh. Kết quả, cả 10 trường phụ huynh không tán thành việc tiếp tục áp dụng chương trình học này với tỉ lệ từ 85% -100%.

Tính tại thời điểm ngày 15/8/2017, tại Hà Tĩnh đã có 9 địa phương đã hoàn tất việc rà soát với kết quả giống nhau: Không tiếp tục áp dụng mô hình THM VNEN ở bậc tiểu học.

Khi được đặt vào tay mình quyền tự quyết về sự lựa chọn, nhiều phụ huynh tỏ ra phấn khởi, tuy nhiên không ít phụ huynh tỏ ra băn khoăn. Ông Đoàn Quang H., một phụ huynh trường tiểu học Sơn Thủy (Hương Sơn) chia sẻ: “Mặc dầu có đến 75% (9/12) giáo viên tán thành tiếp tục nhưng khi bỏ phiếu chỉ có 3/91 phụ huynh đồng ý chiếm tỉ lệ 3,3% tán thành nên chúng tôi thở phào nhẹ nhõm khi con chúng tôi không tiếp tục phải học VNEN nữa”.

Ông Nguyễn Hữu Quý, Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh trường TH Quang Lộc (Can Lộc) cho biết: “Chúng tôi chỉ là người dân sản xuất nông nghiệp. Về nội dung chương trình VNEN khi được cấp trên chỉ đạo áp dụng, được nghe nhà trường nói về cái mới thì chúng tôi vui mừng đón nhận. Nhưng qua ba năm thực hiện, rất nhiều ý kiến phụ huynh phàn nàn về hiệu quả. Khi đọc báo thấy có nhiều bất cập nên phụ huynh rất lo ngại. Lần này, được nhà trường mời lên bỏ phiếu lựa chọn, 100% phụ huynh đã không đồng ý tiếp tục, ai cũng mừng”.

Hầu hết các trường đã thực hiện bỏ phiếu, đa số PH nói không với VNEN

Khi đặt câu hỏi với nhiều giáo viên đã trực tiếp giảng dạy chương trình THM VNEN về việc liệu phụ huynh có hiểu biết đầy đủ trước khi lựa chọn có hay không thực hiện THM VNEN. Đa phần những ý kiến trả lời khá giống nhau: “Nói phụ huynh hiểu hết là điều không thể vì đa số phụ huynh là nông dân chân lấm tay bùn nhưng để nói họ lựa chọn có đúng hay không thì chúng tôi nghĩ là họ chọn đúng; bởi chính phụ huynh là người hiểu sâu sát nhất về việc học của con mình”.

Thông tin với báo chí vào ngày 12/4, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình cho biết, dự kiến vào tháng 9/2017 sẽ ra mắt chương trình giáo dục phổ thông và theo kỳ hạn, năm học 2018 – 2019 sẽ áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới.

Bên lề sự kiện phụ huynh bỏ phiếu lựa chọn có hay không tiếp tục áp dụng chương trình THM VNEN, chúng tôi đặt câu hỏi cho một số phụ huynh: “Giả sử, sắp tới Bộ GD – ĐT có chủ trương tổ chức biên soạn nhiều bộ sách giáo khoa trên khung chương trình rồi cho phụ huynh lựa chọn, liệu phụ huynh có thể chọn đúng?”

Một phụ huynh giấu tên trả lời: “Nếu chưa thực hiện thì chúng tôi biết gì mà lựa chọn, còn cứ cho thực hiện rồi mới để chúng tôi lựa chọn có tiếp tục hay không thì quá nguy hiểm, con chúng tôi không thể là chuột bạch được. Chúng tôi mong muốn thay sách lần này, Bộ GD-ĐT sẽ có nghiên cứu thấu đáo và đưa ra được bộ sách giáo khoa phù hợp”.

Liệu có nên để chính phụ huynh lựa chọn bộ sách giáo khoa phù hợp cho con mình học trong đổi mới nội dung chương trình và sách giáo khoa sắp tới và xem đó như là một nhân tố mới trong đổi mới giáo dục?

Tác giả: Quốc Hiệp

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP