Tin

Hà Tĩnh: Phụ huynh học sinh làm đơn xin dừng mô hình trường học mới VNEN

Ngày 17/8, tập thể phụ huynh lớp 7 (bao gồm 3 lớp: 7A1, 7A2, 7A3) trường THCS Chu Văn An, Hương Khê, Hà Tĩnh đã làm đơn kiến nghị gửi đến Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê, UBND huyện Hương Khê, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh “xem xét để cho dừng hẳn việc dạy theo mô hình trường học mới (THM) VNEN.

hatinh24h

Trường THCS Chu Văn An, nơi Phụ huynh HS làm đơn tập thể kiến nghị bỏ hẳn mô hình THM VNEN.

Trong đơn gửi cấp trên, tập thể phụ huynh nêu rõ ba lý do cơ bản:

– Một là cơ sở vật chất không đáp ứng được yêu cầu mô hình THM VNEN

– Hai là năm học 2015-2016, con em của phụ huynh học lớp 6 theo chương trình THM VNEN”, “chất lượng càng ngày càng đi xuống”, với những lý do: “Sách GK dài dằng dặc”, học theo mô hình VNEN, học sinh “bài vở không ghi chép”; khi học trên lớp “đa số học sinh khó tiếp cận, khó phát huy được tính tích cực chủ động của chương trình” và chỉ có “một vài em đại diện đứng lên phát biểu”. Mặt khác “sau mỗi bài học, thầy cô không ra bài tập về nhà” nên học sinh không được hướng dẫn và ràng buộc để học tập ở nhà.

– Ba Là phụ huynh lo lắng tại huyện Hương Khê chỉ có 3 lớp 7 trường THCS Chu Văn An là học chương trình THM VNEN, nên thiệt thòi vì” lên bậc PTTH không học theo mô hình này nữa” và “ lỗ hổng” kiến thức là đều khiến cho phụ huynh băn khoăn lo lắng.

Xuất phát từ lý do trên, tập thể phụ huynh HS khối 7 trường THCS Chu Văn An làm đơn tha thiết mong muốn và hy vọng Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê xem xét về việc dạy theo mô hình THM VNEN”.

Sau khi nhận được Đơn kiến nghi của tập thể phụ huynh, ngày 17/08/2016, UBND huyện Hương Khê đã có Công văn số 1217/UBND “về việc báo cáo xin ý kiến chỉ đạo phản ánh của phụ huynh học sinh lớp 7 trường THCS Chu Văn An”.

Công văn nêu rõ: “Từ cuộc họp ngày 18/07/2016, sau kết luận của Chủ tịch tỉnh, nhiều thông tin báo chí, nhiều ý kiến phụ huynh đề nghị dừng triển khai” mô hình THM VNEN. “Đề nghị của phụ huynh trái với kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh”, vì vậy, UBND huyện báo cáo và tham mưu với Thường trực huyện ủy, xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời “ Tiếp tục giao cho phòng GD&ĐT truyên truyền làm rõ chủ trương và kết luận của UBND tỉnh đối với các lớp, các trường đã triển khai mô hình THM để triển khai cho năm học mới 2016-2017”, đồng thời “ chỉ đạo phòng GD&ĐT đề xuất, kiểm tra và báo cáo Sở GD&ĐT, UBND tỉnh về kiến nghị của tập thể phụ hunh lớp 7 THCS Chu Văn An để xin ý kiến chỉ đạo”.

Trao đổi với thầy Trần Hùng- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê. Thầy cho biết: “ Năm học 2015-2016, tại Hương Khê có 16/23 trường tiểu học và 1 trường THCS Chu Văn An triển khai mô hình THM VNEN. Tại các trường Tiểu học, phụ huynh đồng thuận với mô hình THM rất cao. Ngày 18/07/2016, sau khi Chủ tịch UBND tỉnh kết luận dừng không triển khai 100% mô hình THM VNEN, chúng tôi đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đến CB, GV, phụ huynh, HS và giao cho các trường làm tốt công tác tư tưởng, thông báo kịp thời, đầy đủ kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh để GV, phụ huynh, HS được biết, được bàn bạc và thống nhất.

Mặt khác Phòng GD&ĐT đã kịp thời triển khai Chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, UBND huyện chuẩn bị tốt khai giảng năm học mới. Chúng tôi đã cử CB, GV tham gia đầy đủ lớp tập huấn Mô hình THM tổ chức tại sở GD&ĐT từ ngày 08/đến ngày 10/8.

Về đơn kiến nghị của tập thể phụ huynh học sinh lớp 7 trường THCS Chu Văn An, ngay sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã làm việc với BGH, GV trường, tiếp tục truyên truyền vận động phụ huynh, học sinh để tạo nên sự đồng thuận cao đồng thời chấp hành Công văn số 1217/UBND huyện Hương Khê”.

Năm 2012, tại Hà Tĩnh có 1 trường là tiểu học Cẩm Quang, Cẩm Xuyên trên 1447 trường nằm trong Dự án thí điểm mô hình THM VNEN.

Năm 2013-2014, Hà Tĩnh triển khai thêm 12 trường.

Năm 2014-2015 nhân rộng thêm 36 trường và năm 2015-2016 có 129/267 trường tiểu học thực hiện VNEN (đạt tỷ lệ 48,3%); đồng thời có 64 trường THCS triển khai THM và 16 trường THPT triển khai 1 phần mô hình THM.

Năm học 2016-2017, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh có công văn 427 và 636 chỉ đạo triển khai 100% mô hình THM VNEN. Ngày 18/07/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh có cuộc họp bàn về GD, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định tạm dừng không triển khai đại trà VNEN và giao cho Sở GD&ĐT kiểm điểm những tổ chức cá nhân tham mưu triển khai đồng loạt VNEN khi chưa chuẩn bị đầy đủ CSVC cần thiết tương thích với mô hình THM.

Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh được đánh giá “sáng suốt, kịp thời” và tạo được đồng thuận cao trong GV, HS, phụ huynh. Tuy nhiên, vì Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh ra đời sau khi Sở GD&ĐT đã có Công văn 427 và 636 triển khai 100% mô hình THM, nên nảy sinh nhiều vấn đề cần phải giải quyết như giải quyết vấn đề SGK đã mua và đăng ký ra sao? Nợ của các nhà trường tu sửa CSVC để chuẩn bị dạy VNEN chưa có nguồn trả, và nhiều vấn đề khác như đơn kiến nghị của tập thể phụ huynh HS lớp 7 trường THCS Chu Văn An.

Bài và ảnh: Lê Văn Vỵ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP