Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Phẫu thuật lấy dị vật hốc mắt hiếm gặp

Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng, Phó Giám đốc Sở Y tế – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: các bác sỹ của Bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật lấy dị vật ở hốc mắt hiếm gặp cho bệnh nhân Nguyễn Thị Cảnh (41 tuổi) trú tại xã Hương Thủy, huyện Hương Khê.

Bác sĩ Khoa mắt BVĐK tỉnh kiểm tra mắt cho bệnh nhân Cảnh cùng mẫu dị vật sau khi được gắp ra

Bệnh nhân Cảnh cho biết: ngày 17/11, trong lúc đi làm đồng chẳng may trượt chẩn ngã bị khúc tre đâm vào vùng mí mắt xuống hốc mắt, được gia đình đưa đến Trạm Y tế xã Phúc Đồng, Hương Khê tiến hành rút que tre ra vào khâu vết thương, sau đó về nhà uống thuốc. Nhưng sau mười ngày uống thuốc không những không đỡ mà toàn bộ phía trên mí mắt và hốc mắt phải sưng, mưng mủ, đau… gia đình lại đưa lên Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê để kiểm tra. Tại đây sau khi thăm khám các bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê đã tiến hành rạch vết sưng ở mắt phải để hút dịch mũ ra, đồng thời tiến hành vệ sinh,khâu vết thương. Tuy nhiên, sau hơn 1 tuần, mắt phải lại tiếp tục sưng và mưng mủ. Ngày 06/12, bệnh nhân Cảnh được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng mắt phải sưng to, chảy mủ, 2 mắt song thị (nhìn 1 thành 2)… Sau khi tiếp nhận bệnh nhân các bác sỹ Khoa Mắt – Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành thăm khám, đồng thời cho bệnh nhân đi siêu âm thì phát hiện vùng mí mắt phải có cấu trúc tăng âm kèm bóng cản kích thước 9mm, nghi còn sót dị vật trong hốc mắt trong quá trình rút que tre cho bệnh nhân tại Trạm Y tế. Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết các bác sỹ Khoa Mắt đã tiến hành mổ hút mủ và phát hiện dị vật là 01 mẩu que tre đang trong quá trình phân hủy có kích thước 0,5cm x 1cm.

Bác Sỹ Lê Công Đức – Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết: đây là một trường hợp mắc dị vật ở mắt hiếm gặp và rất khó xử lý vì dị vật nằm sâu trong hốc mắt (3cm), ngay cạnh nhãn cầu, do vậy khi tiến hành phẫu thuật lấy dị vật ra rất có thể có nguy cơ gây tổn thương dây thần kinh thị giác dễ dẫn đến mù mắt do vậy đòi hỏi bác sỹ tiến hành phẫu thuật phải có tay nghề chuyên môn vững, và hết sức thận trọng. Mặt khác nếu bệnh nhân Cảnh chỉ cần đến chậm khoảng vài ngày nữa thì nguy cơ dẫn đến mù mắt là khó tránh khỏi, bác sỹ Đức cho biết thêm.

Đến nay sau 2 ngày phẫu thuật bệnh nhân đã hết sưng, hai mắt không còn xẩy ra hiện tượng song thị (nhìn một thành 2), dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện vào đầu tuần tới./.

Tuấn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP