Di tích - Thắng cảnh

Hà Tĩnh: Phát hiện vật thể lạ trên tàu cổ chứa súng thần công

Vật thể lạ trên tàu cổ. Ảnh: Nguyễn Sáu Quớ.

vat the la

Tiếp cận một con tàu cổ bị đắm ở ngoài vùng biển Hà Tĩnh, cơ quan chức năng đã phát hiện được 3 khối vật thể lạ có liên quan đến 3 khẩu súng thần công là bảo vật quốc gia đã phát hiện trước đó.

Ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, giữa tháng 8.2003, trong khi đang lặn sò ngoài khơi vùng biển Hà Tĩnh, cách đất liền 36 hải lý, một nhóm thợ lặn xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) phát hiện được một con tàu cổ chìm dưới đáy biển.

vat the la
 Một ttrong 3 khẩu thần công được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật Quốc gia. Ảnh: Nguyễn Sáu Quớ.

Nhóm thợ lặn này đã đào bới để tìm kiếm cổ vật và phát hiện được một số cổ vật quý, trong đó có 3 khẩu thần công. Sau đó, 3 khẩu thần công này được cơ quan chức năng đưa về lưu giữ tại Bảo tàng Hà Tĩnh.

Đến tháng 12.2013, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận 3 khẩu súng thần công này là bảo vật quốc gia.

vat the la
 Trục vớt khối vật thể lạ. Ảnh: Nguyễn Sau Quớ.

Vào đầu tháng 12.2014 vừa qua (11 năm sau), nhiều chuyên gia, thợ lặn Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục tiếp cận, khảo sát con tàu cổ bị đắm nói trên và lần này cơ quan chức năng đã phát hiện được 3 khối vật thể lạ tại hiện trường cùng số ít mảnh vỡ của tàu cổ.

“Điều đặc biệt là 3 khối vật thể lạ này có hình thù giống hệt nhau, như những chiếc lốp ô tô lớn nằm chồng lên nhau”, ông Sơn nói.

Ông Lê Bá Hạnh, Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, hiện cơ quan chức năng đã trục vớt được 1/3 khối vật thể lạ trên và đã đưa về đất liền để phục vụ công tác nghiên cứu. Riêng 2 khối vật thể lạ còn lại vì quá nặng nên cơ quan chức năng vẫn để nguyên trạng dưới đáy biển, chờ trục vớt sau.

vat the la
 Ảnh: Nguyễn Sáu Quớ.

“Hiện chúng tôi vẫn chưa thể kết luận được khối vật thể lạ vừa trục vớt từ con tàu cổ bị đắm là gì. Tuy nhiên qua nghiên cứu ban đầu xác định khối vật thể lạ này nặng gần 1 tấn, được tạo thành từ những cuộn cáp, có vệt hình ống thỏi dạng than có trọng lượng riêng nặng và đôi khi có ánh kim chạy song song, trông giống như những sợi thực vật đan bện lại với nhau. Và một điều chắc chắn rằng cả 3 khối vật thể lạ này có liên quan đến 3 khẩu súng thần công được phát hiện cách đây 11 năm”, ông Hạnh khẳng định.

Ông Hạnh cũng cho biết thêm, hiện Bảo tàng Hà Tĩnh đang phối hợp cùng Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á và các cơ quan chức năng liên quan khác để nghiên cứu, khảo sát nhằm xác định 3 khối vật thể lạ trên là gì.
Nguyễn Sáu Quớ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP