Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Phát hiện tiền cổ có niên đại thế kỷ XV

Các nhà khảo cổ Trường Đại học KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội) và Bảo tàng Hà Tĩnh vừa phát hiện được số lượng khá lớn tiền cổ thời Lê Sơ, niên đại thế kỷ 15 tại xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh.

Số tiền cổ thời Lê Sơ vừa phát hiện

Tiền cổ thời Lê Sơ của Việt Nam được phát hiện đợt này đều được làm từ đồng nguyên chất, chất lượng tốt. Tiền dày dặn, hình tròn, kích thước dao động từ 2,4cm đến 2,5cm, giữa đục lỗ vuông. Trên mặt tiền được bố trí 4 chữ Hán thể chân thư, được đúc nổi, cao, sắc nét, viền tiền đều, rõ vừa đảm bảo tính thẩm mỹ và công năng chống mài mòn nét chữ. Mặt lưng tiền để trơn, không có chữ và hoa văn.

Các nhà khảo cổ nghiên cứu tiền cổ

Trong số tiền được phát hiện có 232 xu, bao gồm: đồng Thuận Thiên nguyên bảo của vua Lê Thái tổ niên hiệu Thuận Thiên được đúc từ 1428 đến 1433 gồm có 2 xu; Đồng Thiệu Bình thông bảo của vua Lê Thái Tông, niên hiệu Thiệu Bình được đúc từ 1434 đến 1439 gồm có 20 xu; Đồng Đại Bảo thông bảo là đồng tiền cực hiếm trên thị trường tiền cổ của vua Lê Thái Tông niên hiệu Đại Bảo, được đúc từ 1440 đến 1442 gồm có 1 xu; Đồng Thái Hòa thông bảo của vua Lê Nhân Tông, niên hiệu Thái Hòa, được đúc từ 1443 đến 1453 gồm có 125 xu; Đồng Diên Ninh thông bảo của vua Lê Nhân Tông, niên hiệu Diên Ninh được đúc từ 1454 đến 1449 gồm có 53 xu; Đồng Quang Thuận thông bảo của vua Lê Thánh Tông, niên hiệu Quang Thuận, được đúc từ 1460 đến 1469, gồm có 23 xu; Đồng Hồng Đức thông bảo của vua Lê Thánh Tông, niên hiệu Hồng Đức, được đúc từ 1470 đến 1497, gồm có 8 xu.

Đồng Quang Thuận thông bảo của vua Lê Thánh Tông

Được biết, thời kỳ Lê Sơ từ đời vua Lê Thái Tổ đến Lê Cung Hoàng đều đúc tiền, ngoại trừ vua Lê Túc Tông, niên hiệu Thái Trinh không đúc tiền.

Phát hiện trên giúp các nhà khảo cổ có thêm tài liệu nghiên cứu quá trình phát hành, trao đổi tiền tệ thời Lê Sơ, phát triển kinh tế, thương mại trên vùng đất Hà Tĩnh trong lịch sử của dân tộc.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP