Kinh tế

Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều “vấn đề” tại dự án đê hơn 80 tỷ đồng

Thiết kế một đằng, thi công một nẻo; ăn bớt vật liệu nhưng vẫn được chủ đầu tư cùng các bên liên quan nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng… Đó là những bất cấp tại dự án đê Tả Nghèn thuộc huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Nhiều gói thầu thi công dối
Dự án đê Tả Nghèn bắt đầu từ xã Phù Lưu đến xã Hộ Độ dài 10km, do UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 81 tỷ đồng này là tuyến đê nhằm mục đích ngăn mặn cũng như phục vụ giao thông đi lại trên địa bàn. Dự án được triển khai từ năm 2010 với 9 gói thầu, đến nay đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, khi người dân chưa kịp vui mừng vì có tuyến đê an toàn thì phải nếm trải nỗi thất vọng, bức xúc.
Tuyến đê này lượng phương tiện giao thông đi lại rất ít, thế nhưng chỉ mới đưa vào sử dụng mặt đê đã bị nứt toác, xuất hiện đầy những vết “chân chim”.
Nhiều đoạn đê bị nứt toác, kéo dài hàng chục mét như thế này
Đặc biệt, gói thầu thuộc xã Thạch Mỹ do Công ty Ngân Anh Vương (trụ sở tại TP Hà Tĩnh) thi công, Công ty chuyển giao công nghệ (trụ sở thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà) làm đơn vị giám sát, dài khoảng 400m bộc lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng. Một bên hành lang tuyến đê thiết kế một đằng, đơn vị thi công lại làm một nẻo. Cụ thể, các trụ thép chờ thi công đổ một đằng, các gờ chắn bánh được đặt một nẻo, dẫn tới các gờ chắn bánh không có điểm bám dính nên bị trượt, văng ra khỏi mặt đê.

Gờ chắn bánh không có thép chờ nên đã bị trượt, văng ra khỏi mặt đê

“Không biết họ giám sát như thế nào mà để đơn vị thi công họ làm ẩu vậy. Dọc dãy bên này không có gờ chắn bánh nào có trụ thép chờ nào cả. Những gờ chắn bánh này chỉ cần xô nhẹ là bay hết, làm thế không được tác dụng gì cả”, một người dân cho biết.

Tương tự tại gói thầu đoạn qua xã Phù Lưu, do Công ty Cổ phần Xây dựng Đức Mạnh thi công, cũng được thi công hết sức cẩu thả. Nhiều đoạn đê bị nứt toác, kéo dài hàng chục mét. Nhiều đoạn gờ chắn bánh bị văng ra, rơi rớt để lộ ra sai phạm, mà đáng nói nhất là nhiều đoạn bị đơn vị thi công cắt xén bớt phần trụ thép chờ.
Điều khiến người dân bức xúc là dù đơn vị thầu thi công hết sức gian dối, nhưng gói thầu này vẫn được chủ đầu tư cho nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Chủ đầu tư giật mình
Sau khi thị sạt tuyến đê có quá nhiều dấu hỏi về chất lượng thi công, PV đã liên hệ với phía chủ đầu tư để có câu trả lời. Khi được PV thông tin về những bất cập tồn tại trên tuyến đê nói trên, ông Nguyễn Xuân Trường – Trưởng ban A huyện Lộc Hà cho biết là ông có nghe qua phản ánh này nhưng chưa xuống kiểm tra được. Ông Trường hứa sẽ cử cán bộ bên kỹ thuật để trao đổi cụ thể với báo chí.
Thép chờ thiết kế một đường, gờ chắn bánh lại đặt một nẻo như thế này
Thậm chí nhà thầu còn ăn bớt cả phấn thép chờ , chỉ cần lật nhẹ là những gờ chắn bánh văng ra
Đến ngày hôm sau, theo giới thiệu của ông Trường, ông Hồ Thế Đạt, cán bộ kỹ thuật của Ban đã cùng chúng tôi có mặt trên tuyến đê trên để chứng thực những bất cấp của dự án. Tại gói thầu của Công ty Cổ phần Xây dựng Đức Mạnh thi công, lúc đầu ông Đạt nhận định cơ bản gói thầu này đạt chất lượng, tuy nhiên, khi PV chỉ vào những điểm gờ chắn bánh bị lặt nghiêng, văng ra khỏi mặt đê, đoạn thì có trụ thép chờ, đoạn thì không có trụ thép chờ, ông Đạt lại cho biết gói thầu này trước cán bộ khác phụ trách nên không biết!
Tiếp tục tại gói thầu tại xã Thạch Mỹ do Công ty Ngân Anh Vương thi công, Công ty chuyển giao công nghệ (trụ sở thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà) làm đơn vị giám sát, ông Đạt khá “bất ngờ” khi những gờ chắn bánh không hề có bất kỳ một trụ thép chờ nào để làm điểm kết bám.
Chưa hết, khi tự tay lật một gờ chắn bánh rất dễ dàng, ông Đạt lại biện minh gói thầu này chưa được nghiệm thu nên sẽ cho kiểm tra lại và nếu sai sẽ yêu cầu nhà thầu làm lại.
Xuân Sinh – Tiến Hiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP