Văn hoá Dân gian

Hà Tĩnh: Phát hiện cuốn sách cổ quý hiếm

Vừa qua, trong quá trình điền dã nghiên cứu di sản văn hoá trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), Ban quản lý khu di tích Quốc gia đặc biệt Nguyễn Du đã phát hiện một cuốn sách cổ có niên đại hơn 160 năm liên quan đến Văn Thánh, thuộc xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

hatinh24h

Cuốn sách “Tiên Điền xã tân khoa văn, bản huyện lịch khoa hoàng bảng tiên đạt liệt vị tiên sinh và văn cúng, văn thức” được chép từ  năm  Nhâm tý (1852), triều vua Tự Đức thứ 5. Sách được viết bằng chữ Hán trên chất liệu giấy dó, khổ 22.5 x 26.5 cm, 140 trang, được bảo lưu nguyên vẹn từ trang đầu đến trang cuối. Nội dung cuốn sách bao gồm các bài văn tế các vị thần và 38 nhân vật khoa bảng của xã Tiên Điền được thờ tại Văn thánh của xã Tiên Điền, trong đó có các nhân vật nổi tiếng của dòng họ Nguyễn – Tiên Điền liên quan đến Đại thi hào Nguyễn Du như ông Nguyễn Quỳnh, Nguyễn Huệ, Nguyễn Nghiễm, Nguyễn Khản, Nguyễn Trọng, Nguyễn Điều, Nguyễn Nễ…

Cuốn sách là một di sản Hán nôm độc đáo và quý hiếm, cung cấp nhiều tư liệu quý phục vụ công tác phục dựng về di tích, về các lễ nghi  tại Văn thánh xã Tiên Điền – một điểm quan trọng trong quần thể di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du.

Nguồn bài viết: Võ Đình Thi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP