Cẩm Xuyên

Hà Tĩnh: Phá hoại công trình giao thông trên QL1A, cơ quan chức năng bất lực?

Thời gian qua, trên quốc lộ 1A đoạn đi qua địa phận 2 huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang xảy ra tình trạng người dân tự ý tháo dỡ tấm chống lóa, dải phân cách để làm lấy đường đi, phá hoại hệ thống an toàn giao thông gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua đoạn đường này. Lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 1A lưu thông qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh rất lớn. Do vậy, những tấm chống lóa trên dải phân cách có tác dụng chống chói mắt khi chạy ngược chiều, rất cần thiết giúp các phương tiện lưu thông an toan vào ban đêm. Việc người dân tự ý dỡ những tấm chống lóa để băng ngang quốc lộ là hành vi vi phạm pháp luật, không những phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ mà còn gây nguy hiểm cho các loại phương tiện khi lưu thông trên đường.

hatinh (2)

Trên tuyến QL1A đoạn đi qua xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh bị người dân tháo trộm rất nhiều tấm chống lóa…

Theo thống kê từ Hạt quản lý đường bộ Cẩm Xuyên, trên đoạn đường Km544+630 có 3 tấm chống lóa bị tháo dỡ, tại Km544+800 có 4 tấm chống lóa bị tháo và tại Km543+30 có 12 tấm chống lóa bị tháo. Khu vực được coi là “điểm nóng” về việc người dân tháo dỡ tấm chống lóa lã các xã Cẩm Trung, xã Cẩm Minh và xã Kỳ Phong. Tại đoạn qua xã Cẩm Minh, có hiện tượng các xe tải lùi húc xiêu vẹo cả dải phân cách.

Nhiều tấm lưới chống lóa trên QL 1A đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh bị người dân tháo dỡ để băng qua đường.

Để hiểu rõ hơn về thực trạng này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thành – Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ Cẩm Xuyên, ông Thành cho biết: Thực trạng người dân tháo dỡ các tấm chống lóa trên dải phân cách đường quốc lộ 1A diễn ra đã khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục triệt để. Chúng tôi đã phối hợp với lực lượng công an xã để tăng cường công tác bảo vệ, quản lý hệ thống hạ tầng các công trình giao thông. Tuy nhiên, các tấm chống lóa chủ yếu bị tháo vào ban đêm hoặc những khoảng thời gian khác mà cán bộ chuyên trách hoặc cơ quan an ninh địa phương không thể phát hiện.

Trả lời câu hỏi Hạt quản lý đường bộ Cẩm Xuyên có đề nghị cơ quan công an địa phương vào cuộc hay không, ông Nguyễn Văn Thành cho biết, đơn vị chỉ dừng lại ở việc phối hợp với lực lượng công an xã và báo cáo lên cấp trên. “Việc đề nghị công an điều tra hay không thì do Chi cục quản lý đường bộ quyết định”, ông Thành nói.

Tự ý dỡ bỏ dải phân cách giữa đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Còn ông Võ Trường Giang – Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ II.3 cho biết: Việc thời gian qua có hiện tượng người dân tự ý tháo dỡ tấm chống lóa dọc quốc lộ 1A đoạn đị qua huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên, Chi cục đã phối hợp với địa phương tới hiện trượng làm việc và cùng với địa phương, UBND huyện lập biên bản, giao cho địa phương có trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đương bộ. Sau khi lập biên bản từ tháng 8/2015 đến nay, hiện tượng các tấm chống lóa bị tháo dỡ đã giảm rất nhiều. Về việc giải phân cách bị xiêu vẹo do các xe tải va vào thì đó là sự bất khả kháng, sau khi có sự việc xảy ra bên Chi cục đã bàn giao cho đơn vị bảo trì ra kiểm tra và nắn chỉnh lại. Việc điều tra và xử lý bên Chi cục giao cho công an địa phương, công an huyện điều tra và nếu bắt được xử lý nghiêm…

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam tuyến tránh TP. Hà Tĩnh – đèo Con (Kỳ Anh) được đưa vào sử dụng 2/2015 với chiều dài 75,77 km đi qua 2 huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, và đây  là dự án trọng điểm quốc gia.

Thiết nghĩ, việc người dân tự ý tháo hoặc dỡ bỏ giải phân mở đường đi tự do rất nguy hiểm cho các loại phương tiện khi tham gia giao thông, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Hoàng Hiệp – Binh Dân/VTOTO

 [dailymotion id=”x3t6lwq”]

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP