Cẩm Xuyên

Hà Tĩnh: ‘Ốc ăn rồi thì cũng nên đổ vỏ’

Quá trình điều tra làm rõ đầy đủ, xác định có việc CAX đánh người, các bên liên quan đã đồng ý không xử lý hình sự mà bồi thường thiệt hại về mặt tài chính.

Vụ việc lực lượng CAX đánh anh Nguyễn Trọng Hiệp (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) đã diễn ra gần nửa năm. Quá trình điều tra làm rõ đầy đủ, xác định có việc CAX đánh người, các bên liên quan đã đồng ý không xử lý hình sự mà bồi thường thiệt hại về mặt tài chính.

Thế nhưng đến nay bên đánh người gây thương tích nặng vẫn không có động thái khắc phúc hậu quả, vợ anh Hiệp đã phải viết đơn kêu cứu.

Chị Nguyễn Thị Hoa (vợ anh Nguyễn Trọng Hiệp) trình bày trong đơn: Sự việc CAX Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã còng tay, trói chân, đánh đập anh Hiệp xảy ra vào chiều 31/8/2016, sau khi đi làm về, anh Hiệp cùng một số người bạn về nhà làm thịt vịt để uống rượu.

Bà Nguyễn Thị Hóa, hàng xóm cạnh nhà cho rằng, anh Hiệp đã trộm ngan của gia đình bà để đãi bạn. Mặc dù, Anh Hiệp đã gọi các nhân chứng và cố giải thích việc mình mua vịt ở chợ về làm thịt, nhưng bà Hóa vẫn không tin.

Lá đơn đẫm nước mắt vì thương chồng của chị Nguyễn Thị Hoa

Bà Hóa đã tố cáo sự việc lên CAX Cẩm Vịnh. Vào khoảng 14h ngày 6/9, anh Hiệp bị triệu tập lên trụ sở làm việc. Đến tận 20h cùng ngày, anh Hiệp được rời trụ sở UBND xã trong tình trạng lịm đi, có dấu hiệu mất sức.

Gia đình phải chuyển anh đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu bởi trạng thái cơ thể sốt cao, nôn mửa, người mê man. Tại đây, bác sỹ cho biết, anh Hiệp bị thủng màng nhĩ, đa chấn thương vùng đầu, nên phải chuyển ra Hà Nội điều trị.

“Sau thời gian điều trị tại Hà Nội về mặc dù đã được ra viện nhưng hiện tại sức khỏe của tôi không đảm bảo để tiếp tục công việc, thỉnh thoảng di chứng của những vùng bị đánh đang rất đau và tôi phải tái khám, chữa bệnh nhiều lần nữa. Mặc dù, gia đình chúng tôi đã tạo điều kiện đồng ý tạm thời không yêu cầu khởi tố vụ án và cho những người gây ra sự việc cam kết thỏa thuận theo mức bồi thường tổn thương về sức khỏe và vật chất với mức kinh phí hợp lý thế nhưng cho tới nay họ vẫn xem như chưa có chuyện gì xảy ra” anh Hiệp bức xúc.

Xác minh việc có hay không lực lượng CAX đã đánh anh Nguyễn Trọng Hiệp thương tích, ông Lê Viết Đường (Phó trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên) xác nhận quá trình CAX Cẩm Vịnh tiến hành điều tra thì đối tượng Hiệp ra mặt thách thức nên trưởng CAX và cán bộ công an viên có bạt tai cho anh Hiệp.

Ông Lê Viết Đường cũng cho biết, việc CAX đánh người là sai nhưng do hai bên xin tự thương lượng với nhau, giải quyết theo hình thức thoả thuận dân sự nên phía công an đang chờ xem hai bên xử lý như thế nào.

“Hành vi vụ việc hai bên phía công an đã xác định rõ và có thể kết thúc quá trình điều tra, kết thúc vụ án. Phía công an cũng đã có giải thích cho anh Hiệp nhưng vợ anh Hiệp lại không đồng ý và cứ chần chừ nên rất khó. Nếu hai bên không tự thương lượng được thì anh Hiệp có thể gửi đơn ra tòa để xử lý vụ án dân sự…

“Tôi đã không yêu cầu xử lý hình sự vậy mà họ vẫn không khắc phục hậu quả”

Cũng theo ông Đường thị việc anh Hiệp bị đánh thủng màng nhỉ là nhẹ nên nếu khởi kiện dân sự thì số tiền anh Hiệp nhận được là rất thấp, không quá 30 triệu đồng. Còn nếu ra tòa thì trưởng CAX và các cán bộ liên quan cũng sẽ phải bị xử lý kỷ luật…

Liên quan tới hành vi đánh dân tại trụ sở công an xã gây thương tích, ông Bùi Đức Hồng, Trưởng CAX Cẩm Vịnh thừa nhận: Sau khi xảy ra “sự cố” thì cơ quan công an huyện cũng đã điều tra rõ. Chuyện đúng sai thì cũng đã rõ rồi, chúng tôi cũng đã khắc phục hậu quả xảy ra (về tiền thuốc men, tiền viện phí, tiền công trong thời gian anh Hiệp nằm viện). Từ ra tết tới nay thì chúng tôi cũng đang nhiều việc nên cũng chưa liên lạc lại với gia đình anh Hiệp để thống nhất được mức bồi thường. Anh em cũng muốn thỏa thuận cho xong và dứt điểm để tâm lý ổn định mà làm việc…!

Rõ ràng trong sự việc này các cán bộ công an xã đánh người là có lỗi. Phía gia đình bị hại cũng đã tạo điều kiện không khởi tố vụ án mà thống nhất thỏa thuận dân sự.

Thế nhưng sự việc xảy ra gần nửa năm vẫn không được giải quyết dứt điểm khiến bản thân anh Hiệp phải chật vật từng ngày chạy chữa vết thương. Anh Hiệp lại là lao động chính trong gia đình có 3 đứa con nhỏ và vợ không nghề nghiệp nên tình hình kinh tế gia đình ngày càng khó khăn, túng quẫn.

Miền Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP