Trong nước

Hà Tĩnh: Ô nhiễm nguồn nước hồ Bộc Nguyên “nóng” tại kỳ họp HĐND tỉnh

Nguồn nước của hồ Bộc Nguyên đã và đang có nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng là vấn đề “nóng” tại phiên chất vấn, kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI, diễn ra vào sáng nay (21/12). Ô nhiễm nặng!

Tại kỳ họp lần này, sau khi nghe báo cáo chung của ông Đặng Ngọc Sơn – Giám đốc Sở NN&PTNT về các vấn đề chung về nông nghiệp, nông thôn, nông dân… Đến phiên chất vấn của các đại biểu chủ yếu tập trung xoáy sâu vào vấn đề nguồn nước Hồ  Bộc Nguyên đang có nguy cơ ô nhiễm, đâu là nguyên nhân và giải pháp.

Nguồn nước cung cấp cho hồ Bộc Nguyên hiện đang ô nhiễm nặng

Trả lời chất vấn về vấn đề này Đại biểu huyện Thạch Hà cho rằng: “Hồ Bộc Nguyên đang bị ô nhiễm nguyên nhân chính là do các hộ gia đình khai thác keo, sau khi khai thác đã  tách vỏ vứt bừa bải ở phía thượng nguồn. Hơn nữa hiện nay, đầu thượng nguồn khe Thình Thình đang có rất nhiều hộ gia đình sinh sống và chăn thả gia súc, gia cầm cho nên nguồn nước thải đã xã thẳng xuống nguồn nước dẫn tới nguy cơ ô nhiễm. Bên cạnh đó, hiện nay phía thượng nguồn của hồ Bộc Ngyên đang có công ty Việt Hà trồng hàng trăm héc ta cao su cho nên việc chăm sóc cây đã sử dụng các loại thuốc, hóa chất về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước”…

Trên cương vị là đơn vị cung cấp nước sạch cho người dân, Đại biểu Công ty TNHH MTV cấp nước Hà Tĩnh khẳng định: “Hiện thực nguồn nước ở  đầu nguồn hồ Bộc Nguyên đang có nguy cơ ô nhiễm cao là đúng. Công ty cũng đã thường xuyên lập tổ liên ngành đi kiểm tra xử lý nhưng vì xử lý chưa quyết liệt nên tình trạng trên vẫn diễn ra. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn sẽ có các ngành chức năng vào cuộc để giải quyết thực trạng này”…

Bên cạnh đó các đại biểu cũng cho rằng cần sớm có các biện pháp, giải pháp đúng đắn phù hợp nhằm bảo vệ nguồn nước về lâu dai cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Bình – Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Nguồn nước sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân ở Thành phố Hà Tĩnh và các vùng phụ cận do nhà máy nước sạch Hồ Bộc Nguyên cung cấp là nguồn nước thiết yếu cần phải được bảo vệ”

Ông Nguyễn Thanh Bình – Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Nguồn nước sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân ở Thành phố Hà Tĩnh và các vùng phụ cận do nhà máy nước sạch Hồ Bộc Nguyên cung cấp là nguồn nước thiết yếu. Vì vậy, đơn vị Sở nông nghiệp là đơn vị quản lý và các cơ quan liên quan cần phải có các biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Trong thời gian tới các ngành chức năng phải phối hợp với Sở NN&PTNT tích cực kiểm nắm tình hình báo cáo với UBND tỉnh, để có chỉ đạo xử lý kịp thời, tránh tình trạng như hiện nay. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan cũng cần phải nhìn nhận đúng trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ nguồn nước”.

“Đá” trách nhiệm

Điều đáng nói là, tại buổi chất vấn và trả lời chất vấn về vấn đề ô nhiễm nguồn nước tại hồ Bộc Nguyên, ông Đặng Ngọc Sơn, Giám đốc Sở NN&PTNT lại cho rằng trách nhiệm thuộc về  Sở Xây dựng. Tuy nhiên, Sở Xây dựng lại cho rằng đó là trách nhiệm của UBND huyện Thạch Hà và các cơ quan liên quan khác.

Ông Đặng Ngọc Sơn, Giám đốc Sở NN&PTNT (ảnh) cho rằng trách nhiệm thuộc về  Sở Xây dựng. Tuy nhiên, phía Sở Xây dựng lại cho rằng đó là trách nhiệm của UBND huyện Thạch Hà và các cơ quan liên quan khác.

Thực trạng cho thấy, nguồn nước ở thượng nguồn hồ Bộc Nguyên đã và đang có nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng, mặc dù đã được UBND tỉnh chỉ đạo rất quyết liệt trong việc kiểm tra xử lý. Tuy nhiên, các ngành chức năng liên quan đến nay mới chỉ có kiểm tra và tìm ra được các nguyên nhân nhưng chưa có biện pháp xử lý.

Trước đó, Báo Tầm nhìn đã đăng tải loạt bài phản ánh về nguồn nước sinh hoạt thiết yếu của hàng ngàn hộ dân ở Thành phố Hà Tĩnh và các vùng phụ cận do nhà máy nước hồ Bộc Nguyên cung cấp đang có nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng.

Đặng Sơn – Hà Vy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP