Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Ô nhiễm môi trường, dân hoang mang kêu cứu

Dự án chăn nuôi bò tại địa bàn xã Cẩm Mỹ và xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) của Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà (thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) dù mới đưa vào hoạt động không lâu nhưng đã báo động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân trên địa bàn.

hatinh

Dù chưa xử lý môi trường vẫn thả hàng vạn con bò

Nhận được phản ánh của người dân, để mục sở thị, chúng tôi có mặt tại địa bàn 2 xã Cẩm Mỹ và Cẩm Quan – nơi công ty CP chăn nuôi Bình Hà triển khai dự án chăn nuôi bò vào một ngày nắng nóng cuối tháng 4.

Tại đây, chúng tôi nhận thấy, dự án chăn nuôi bò được triển khai ngay trên thượng nguồn của các con sông chảy về khu dân cư, nguồn nước tại thượng nguồn bị đục ngầu, mùi tanh bốc mùi hôi thối do phân bò…

Một người dân sống tại thôn 4, xã Cẩm Mỹ cho hay, nguồn nước Rào Vang Vang nơi đây đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, mùi hôi thối bốc lên từ giếng nước các hộ, phân bò đặc quánh làm cho dòng chảy bị tắc nghẽn… do nước thải và phân bò từ cty chăn nuôi bò thải ra, ngày mưa còn đỡ chứ những ngày nắng nóng như giờ thì cả làng chịu không nổi.

Ông N.V. A. (trú xóm 4, xã Cẩm Mỹ) cho biết: “Hiện tại Rào Vàng Vàng đang có 22 hộ dân sống, trước đây khi chưa có dự án chăn nuôi bò của Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà thì chúng tôi vẫn sử dụng nước giếng này để nấu ăn bình thường. Từ ngày có dự án về, nguồn nước bị ô nhiễm, giếng nước gia đình tôi và một số nhà khác đã chuyển màu, nước đục và có mùi hôi. Hiện nay, chúng tôi phải đi xin nước để về nấu ăn”.

Giếng nước của hộ ông A. trước đây vẫn dùng để nấu ăn, sinh hoạt  mà giờ đen ngòm

Điều đáng nói hơn là phía Cty Bình Hà chưa hề xây dựng được nhà máy xử lý phân, các công trình phụ trợ như bể lắng, bể xử lý phân nên hầu hết phân và rác thải của nhà máy phải đổ trực tiếp ra môi trường (gồm 23 hồ chứa; 8 hồ sinh học, 3 hố lắng; 3 bể gạn váng dầu mỡ; 2 bể biogas, 6 thùng chất thải nguy hại chưa được hoàn thành).

Phân bò được thải trực tiếp ra ngoài môi trường nơi gần khu dân cư

Công ty Bình Hà xả phân bò trực tiếp ra môi trường là có thật!

Không chỉ việc gây ô nhiễm bằng cách xả phân bò trực tiếp ra môi trường mà ngay trong chính khuôn viên của nơi chăn nuôi, Cty cũng phơi ủ phân bò không đúng quy trình, phân bò được rãi trên mặt đất không có bạt lót rất dễ ngấm sau vào lòng đất gây ảnh hưởng đến mạch nước nguồn của hàng nghìn hộ dân các xã lân cận – Một công nhân hiện đang làm việc tại Cty bức xúc phản ánh.

Theo như hình ảnh và clip của một công nhân cung cấp cho PV, thì tình hình trong khuôn viên Cty cũng ô nhiễm bởi mùi hôi thối nồng nặc ảnh hưởng đến môi trường rồi lan theo không khí ra ngoài, phân bò rãi khắp nơi, các kho chứa phân bò bị trào do quá tải vì kho chưa đạt chuẩn, công nhân, lao công thì không được mặc bảo hộ lao động theo đúng quy định….

Sau nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng bất thành, vào sáng 23/4, hàng trăm hộ dân thôn 4, xã Cẩm Mỹ bức xúc đã đến trước cổng Cty Bình Hà phản ánh với Cty về vấn đề gây ô nhiễm trực tiếp đến đời sống của nhân dân nhưng vẫn vô vọng…

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Quang Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ cho biết: “Từ khi trại bò đi vào hoạt động thì nước ở vùng này nghe mùi tanh không dùng được là có thật, nhưng việc xác định nguyên nhân thì phải nhờ đến các cơ quan chức năng có chuyên môn chứ tôi không thể khẳng định việc này là do trại bò gây ra. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã lập đoàn kiểm tra thực tế, tại hiện tượng hố phân quá tải bị tràn, hệ thống xử lý phân không đảm bảo nên phân đang thải trực tiếp ra môi trường”.

Được biết, dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt của Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà (thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) có quy mô 150.000 con, được triển khai trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với tổng diện tích hơn gần 5.000 ha đất rừng, tổng vốn đầu tư 5.045 tỷ đồng. Dự án chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 quy mô 30.000 con, tổng mức đầu tư 845 tỷ đồng; giai đoạn 2 quy mô 150.000 con, tổng mức đầu tư 4.200 tỷ đồng.

Đại tá Hoàng Thành, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: Khi có ý kiến người dân, đoàn công tác kiểm tra môi trường liên ngành vào thực tế tại khu chăn nuôi bò Bình Hà, thấy thông tin phản ánh là có cơ sở. Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà vừa xây dựng vừa sản xuất chăn nuôi nên vấn đề môi trường chưa thể đảm bảo đúng với yêu cầu đề ra. Chúng tôi đã đề nghị Công ty kịp thời khắc phục, bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh chuồng trại, nhằm hạn chế ô nhiễm trong thời gian xây dựng.

Theo báo cáo của Sở TN&MT Hà Tĩnh gửi UBND tỉnh ngày 8/4 cũng cho biết, tại thời điểm kiểm tra cho thấy, lượng phân phát sinh khoảng 6.000 tấn/tháng. Theo quy hoạch thì có 7 nhà ủ phân được xây dựng nhưng mới hoàn hành được 4 nhà. Công ty cũng chưa xây dựng khu vực chôn bò chết với diện tích 1 ha theo quy hoạch; Thực hiện xây dựng các hạng mục công trình xử lý môi trường như nước thải, chất thải rắn, khu chôn lấp xác động vật tiêu hủy không đúng với quy hoạch được phê duyệt và báo cáo đánh giá tác động môi trường. Hiện tại, công ty mới đào 3 hồ sinh học, không lót bạt chống thấm, chưa đầu tư xây dựng bể biogas để xử lý nước thải. Một phần phân bò được đổ tại 3 khu đất có diện tích mỗi khu 300-400m2 ngoài trời, không có chống thấm. Công ty còn chôn 3 xác bò chết không đúng quy định, không phun thuốc sát trùng, không rải vôi bột…

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm vào cuộc, kiểm tra và xử lý triệt để tình trạng trên, tránh gây bức xúc trong lòng dân cũng như trả lại môi trường trong lành như vốn dĩ làng quê hiền hòa bao đời trên quê hương Cố Tổng Bí Thư Hà Huy Tập…

Sau đây là những hình ảnh mà một Công nhân của Cty bức xúc ghi lại một ngày làm việc trong khu chăn nuôi Bò gửi cho Báo Dailo.vn & TCVTOTO:

Bùi Trung/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP