5 năm trở lại đây Hà Tĩnh phát triển chóng mặt đầu xe vận tải hành khách. Sự phát triển một cách không bình thường ấy đã dẫn đến hệ lụy cung vượt cầu. Đã có những nhà xe phá sản, số còn lại cũng đang sống trong chuỗi ngày lâm nguy.


loading...


Trắng tay vì xe
 
5 năm trước vợ chồng ông Bùi Quang Quý và bà Hoàng Thị Tĩnh (trú tổ 14, thị trấn Cẩm Xuyên) từng được xếp vào hạng khá giả. Nhưng cuộc sống của ông Quý bà Tĩnh bỗng chốc thay đổi kể từ khi chuyển sang nghiệp kinh doanh vận tải xe khách.
 
Độ năm 2006 vợ chồng ông Quý đã huy động, vay mượn mua về chiếc xe 24 chỗ ngồi với giá hơn 350 triệu đồng. Cộng các chi phí để chiếc xe được khởi hành tuyến Thị trấn Cẩm Xuyên – Hà Nội vợ chồng ông đã chi tới 500 triệu đồng.
 
Bà Tĩnh kể: “Mấy chuyến đầu việc kinh doanh tương đối ổn, nhưng vài tháng sau bắt đầu gặp sự cố. Xe hỏng cộng khách ít nhưng vẫn phải chạy để hy vọng gom góp ít tiền trả nợ ngân hàng. Nhưng càng chạy nợ cũ đã không trả được còn phát sinh 180 triệu đồng nợ mới. Không thể chịu đựng, cuối cùng vợ chồng tui bán tháo chiếc xe với giá 120 triệu”.
 
Thua lỗ khiến cuộc sống sau đó của hai vợ chồng ông Quý bà Tĩnh xuống dốc. Tuy nhiên cuối năm 2008 vợ chồng ông lại đi đến một quyết định táo bạo, đó là bán nhà ở trung tâm thị trấn Cẩm Xuyên với giá 700 triệu đồng để viết tiếp giấc mơ kinh doanh vận tải xe khách.
 
Không 24 chỗ như trước, giáp tết 2008, vợ chồng ông Quý trang bị chiếc xe Space 35 chỗ với giá 1,4 tỷ. Nghĩ quyết định mua xe mới sẽ giúp ăn nên làm ra, nào ngờ, đấy lại là một quyết định khiến vợ chồng ông phải trắng tay.
 
Ông Quý buồn bã kể: “Khi mua xong xe Space trở nên lạc hậu trước những chiếc xe 2 tầng sang trọng được nhập về liên tục. Bởi vậy, ngoài số ít chuyến khách kín chỗ, còn lại là trống vắng, có hôm đi Cẩm Xuyên – Hà Nội và ngược lại xe chỉ được 10 khách, chạy vừa đủ tiền thuê tài xế và lơ xe”.
 
Và cũng như lần trước, chiếc xe này chạy được đúng 5 tháng rưỡi vợ chồng ông Quý buộc phải “tiễn” nó đi. Điều cay đắng ở chỗ, người thu tiền bán xe không phải là vợ chồng ông mà là ngân hàng.
 
“Bày tui cũng sắp “chết” đây!”
 
Nhưng ở Hà Tĩnh kinh doanh vận tải xe khách giờ đâu chỉ có nỗi khổ của vợ chồng ông Quý bà Tĩnh, mà quá nhiều nhà xe đang phải đối mặt với đầy đủ nguy cơ phá sản trước mặt, như chính thông báo của một nhóm là chủ các nhà xe, HTX, đại diện công ty vận tải ô tô Hà Tĩnh trong cuộc gặp mặt nhanh với báo chí vào trưa ngày 25/11.
 

Dàn xe trị giá nhiều tỷ đồng của nhà xe D.B nằm đắp chiếu tại Bến xe khách Hà Tĩnh nhiều tháng nay.
 
Người phụ nữ tầm 40 tuổi ngồi suốt 30 phút buồn bã không lấy một nụ cười ấy là chị Nguyễn Thanh Mỹ – Giám đốc Công ty TNHH Sơn Mỹ, đóng tại tổ 2, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh.
 
“Chưa bao giờ DN của chị lại khó khăn, khổ sở như bây giờ” – ngay câu đầu tiên chị Mỹ đã thốt lên như thế. Chị Mỹ trình bày: “Năm 2007 chị vay mượn mua 2 chiếc xe Space với giá 3 tỷ đồng. Thời gian đầu chuyến đông khách bù chuyến trống coi như hòa vốn. Còn sau không chạy thì lỗ ít, mà chạy thì lỗ nhiều vì xe vắng khách, chi phí cao. Hai chiếc xe như hai “cục nợ” nên đầu năm nay đành phải bán, lỗ hơn 1,3 tỷ đồng”.
 
Nhưng đấy chưa phải là nỗi khổ cuối cùng của Công ty Sơn Mỹ. Công ty này còn 4 xe trị giá khoảng 3 tỷ đồng do một số thành viên góp vốn. Đã mấy tháng nay mỗi chuyến chạy Hà Nội xe chỉ chạy đến Diễn Châu (Nghệ An) rồi sang nhượng khách sau đó quay trở lại.
 
“Biết như thế là sai luật, làm phiền khách hàng nhưng thực tình chúng tôi không còn cách nào khác” – chị Mỹ buồn bã cho biết thêm. Một chủ nhà xe (xin được giấu tên) có đến 6/8 chiếc xe ô tô khách nằm đắp chiều nhiều tháng nay, mỗi tháng phải oằn mình trả gần 60 triệu đồng tiền lãi – gần như phát khóc khi đứng dậy phát biểu.
 
Ngay cả những nhà xe giường nằm hai tầng chất lượng cao vốn đã tạo nên thương hiệu “dàn xe Hà Tĩnh” cũng chẳng khá hơn. Ông Ngô Đức Hùng – Giám đốc Công ty ô tô Hà Tĩnh cho hay, con số nhà xe hai tầng có lãi chỉ đếm đầu ngón tay, chỉ quanh quẩn ở 4 – 5 nhà xe có tiếng.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân dẫn thực trạng trên là do tình trạng cạnh tranh giữa các nhà xe, dẫn đến số lượng đầu xe tăng quá nóng. Dự báo sắp tới nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách ở ngoài tỉnh đăng ký mở tuyến tại tỉnh này chắc chắn cuộc khủng hoảng của các nhà xe khách ở Hà Tĩnh sẽ còn thêm trầm trọng.
 
Văn Dũng

Dan Tri

Loading...

TIN LIÊN QUAN